Theo luật sư Nguyễn Thanh Lương, Phó
chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre, một trong những nhiệm vụ của báo chí đã được
thể chế hóa trong luật Báo chí là nhiệm vụ đấu tranh phòng chống các hành vi vi
phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, trong đó nhà báo còn có
nghĩa vụ bảo vệ nhân tố tích cực đấu tranh phòng chống các tư tưởng hành vi sai
phạm trong xã hội.
Do đó, hoạt động báo chí đôi lúc sẽ gặp những rủi ro nghề
nghiệp, nhưng hiện chưa có quy định miễn trừ báo chí để bảo vệ phóng viên, nhà
báo khi tác nghiệp. Nay Chính phủ ban hành nhiều nghị định (NĐ) trong lĩnh vực
thống kê; quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn; giáo dục; khí tượng thủy văn, đo đạc
và bản đồ… có quy định xử phạt cá nhân và tờ báo khi có hành vi thông tin sai sự
thật, đưa tin không đúng sự thật..., trong khi các hành vi này đã có chế tài xử
phạt theo NĐ 02 NĐ-CP và NĐ 159 NĐ-CP áp dụng từ ngày 1/1/2014, dẫn đến gây chồng
chéo, bất an về mặt tâm lý đối với phóng viên khi tác nghiệp và tạo thế ỷ quyền
cho một số cá nhân lạm dụng, tiêu cực; chưa kể là trái nguyên tắc xử lý về một
hành vi vi phạm hành chính (chỉ bị xử phạt một lần).
“Do vậy, cần phải điều
chỉnh hủy bỏ phần quy định chồng chéo nêu trên, trường hợp phát hiện sai phạm
thì kiến nghị cơ quan chức năng quản lý báo chí xử phạt để nhằm đảm bảo tính thống
nhất về lãnh đạo và quản lý, nhất là trong bối cảnh hiện nay nghề đặc thù báo
chí cần được quan tâm, bảo dưỡng”, luật sư Lương kiến nghị.
Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn luật sư TP.HCM, cũng cho
rằng quy định cho nhiều ngành xử phạt báo chí là đi ngược xu thế chung của thế
giới và phá vỡ tính thống nhất quản lý ngành cũng như tính nguyên tắc một hành
vi vi phạm chỉ xử phạt một lần.
Trong luật Báo chí, NĐ 51, NĐ 02, NĐ 159 đã có đầy đủ hành
lang pháp lý quy định quyền, trách nhiệm và chế tài xử phạt cụ thể cho từng
hành vi tác nghiệp của phóng viên cũng như tờ báo nơi quản lý phóng viên đó, nếu
có vi phạm.
“Việc ban hành nhiều
quy định xử phạt như hiện nay, giống như cảnh một cổ mà phải đeo nhiều ách. Quy
định như vậy sẽ làm hạn chế tiếng nói phản biện của báo chí, công cụ sắc bén của
báo chí cũng cùn đi, tính thông tin đa chiều trên báo chí cũng sẽ giảm. Rõ
ràng, quy định của luật Báo chí trao cho nhà báo, tờ báo nhiều quyền để hoạt động
nhưng các NĐ trong những lĩnh vực khác lại đặt ngay trước cửa một cái bẫy, treo
một dây thòng lọng “canh” để phạt làm mất tính tự do báo chí. Việc ngành ngành
tự quy định xử phạt báo chí sẽ gia tăng sự lạm quyền, gây trở ngại, ảnh hưởng đến
tác nghiệp báo chí, hạn chế thông tin những vụ việc tiêu cực trên báo chí”,
luật sư Trạch phân tích và kiến nghị:
“Bộ Tư pháp cần phải nghiên cứu, kiến nghị sửa
đổi những quy định tréo ngoe nói trên, ban hành những quy định phù hợp luật Báo
chí”.
Rà soát, loại bỏ mâu thuẫn
Nói về tình trạng trên, ông Hà Minh Huệ, đại biểu QH, Phó chủ
tịch Hội Nhà báo VN cho rằng sẽ rất khó áp dụng thực tế vì có nhiều điểm
“vênh”. Theo đó, NĐ 02/2011/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về
nội dung thông tin như thông tin sai sự thật là 5 triệu đồng (điểm a, khoản 2,
điều 7), trong khi cũng hành vi tương tự như vậy thì tại NĐ 79/2013/NĐ-CP của
Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thống kê đưa ra mức phạt
30 triệu đồng.
Theo khoản 4, điều 7, NĐ 02 thì việc đưa tin sai sự thật gây
hậu quả nghiêm trọng mới bị phạt đến 30 triệu đồng, trong khi đó, chỉ cần đưa
tin sai sự thật về số liệu thống kê, không cần hậu quả cũng đã bị phạt đến 30
triệu đồng... “Sự “vênh” này có thể gây khó khăn cho việc áp dụng, khó cho việc
xác định áp dụng văn bản pháp luật nào để xử phạt. Do đó, tôi cho cho rằng các
cơ quan chức năng cần phải rà soát các văn bản để loại bỏ các mâu thuẫn trên”,
ông Huệ nói.
Ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của
QH cho rằng không chỉ gây ra sự chồng chéo, giẫm chân lên nhau mà đang có sự hiểu
không đúng của các cơ quan chức năng. “Việc ban hành các NĐ về xử phạt hành
chính đối các cơ quan chuyên ngành thực hiện trên quan điểm mở rộng các đối tượng,
bao quát được các hành vi nhưng không có nghĩa là đưa thêm cả những đối tượng
ngoài phạm vi quản lý của mình. Ví dụ, các hành vi trốn thuế, kê khai thuế gian
dối thì xử phạt là việc cơ quan thuế, còn báo chí đưa tin sai thì thanh tra thuế
chỉ nên kiến nghị để Thanh tra Bộ TT-TT xử lý là được”, ông Cương nói.
Trong khi đó, trả lời PV , một số cán bộ có trách nhiệm của
Bộ Tư pháp cho rằng các NĐ về xử phạt về hành chính hiện nay như một “ma trận”
nên không thể trả lời được báo chí ngay nếu không kiểm tra, rà soát.
Lê Nga - Thái
Sơn
Theo Thanh Niên
2,145
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN