Nghị quyết nêu rõ, thực hiện Nghị quyết
Trung ương 2 khóa VIII và các chủ trương của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến
lược phát triển GD-ĐT trong thời kỳ CNH-HĐH, lĩnh vực GD-ĐT nước ta đã đạt được
những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả GD-ĐT còn thấp so với yêu cầu,
nhất là giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp. Hệ thống GD-ĐT thiếu liên thông giữa
các trình độ và giữa các phương thức GD-ĐT. Đào tạo thiếu gắn kết với nghiên cứu
khoa học, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động; chưa chú trọng
đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng làm việc...

|
Ảnh: Lê Anh Dũng |
Quản lý GD-ĐT còn nhiều yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa
theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi
phạm đạo đức nghề nghiệp.
Do vậy, định hướng đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT xác định
rõ quan điểm, mục tiêu và các nhóm giải pháp triển khai trong thời gian tới.
2030 - Việt Nam đạt trình độ tiên tiến khu vực
Nghị quyết đặt mục tiêu chung tạo chuyển biến căn bản, mạnh
mẽ về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng,
bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam
phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi
cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả.
Xây dựng nền giáo dục mở.... Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo
dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.
Mục tiêu cụ thể với giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển thể
chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân
cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, nâng cao chất lượng phổ cập trong những năm tiếp
theo và miễn học phí trước năm 2020.
Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể
chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu,
định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...
Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập
suốt đời. Hoàn thành việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn
sau năm 2015. Bảo đảm cho học sinh có trình độ THCS (hết lớp 9) có tri thức phổ
thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS; THPT phải tiếp cận
nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Nâng cao
chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020.
Phấn đấu đến năm 2020, có 80% thanh niên trong độ tuổi đạt
trình độ giáo dục THPT và tương đương.
Giáo dục nghề nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực có
kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp.
Giáo dục ĐH, tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao,
bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức,
sáng tạo của người học.
Giáo dục thường xuyên, bảo đảm cơ hội cho mọi
người, nhất là ở vùng nông thôn, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được học
tập nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng cuộc
sống; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động chuyển đổi nghề...
Đối với việc dạy Tiếng Việt và truyền bá văn hóa dân tộc cho
người Việt Nam ở nước ngoài, có chương trình hỗ trợ tích cực việc giảng dạy tiếng
Việt và truyền bá văn hóa dân tộc cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài...
9 nhiệm vụ, giải pháp
Trước hết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước đối với đổi mới GD-ĐT.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của
GD-ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Trên
cơ sở mục tiêu đổi mới GD-ĐT, cần xác định rõ và công khai mục tiêu, chuẩn đầu
ra của từng bậc học, môn học, chương trình, ngành và chuyên ngành đào tạo.
Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và
đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Đổi mới
phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém
cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học
sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH.
Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống
giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Trước mắt, ổn định hệ
thống giáo dục phổ thông như hiện nay. Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở;
định hướng nghề nghiệp ở THPT. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới hệ thống giáo dục phổ
thông phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước và xu thế phát triển giáo dục của
thế giới. Thực hiện phân tầng cơ sở giáo dục ĐH theo định hướng nghiên cứu và ứng
dụng, thực hành. ...
Đổi mới căn bản công tác quản lý GD-ĐT, bảo đảm dân chủ, thống
nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở GD-ĐT.
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu
đổi mới GD-ĐT. Trong đó, khẳng định, lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất
trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo
tính chất công việc, theo vùng.
Đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia
đóng góp của toàn xã hội; nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển GD-ĐT. Nhà nước
giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư phát triển GD-ĐT, ngân sách nhà nước chi cho
GD-ĐT tối thiểu ở mức 20% tổng chi ngân sách; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn ngân sách. Từng bước bảo đảm đủ kinh phí hoạt động chuyên môn cho các cơ sở
GD-ĐT công lập...
Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học,
công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý và cuối cùng là chủ
động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong GD-ĐT…
Chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong
GD-ĐT...
Lập Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục
Các cấp ủy, tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
nhân dân tổ chức việc học tập, quán triệt tạo sự thống nhất về nhận thức và
hành động thực hiện Nghị quyết.
Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện,
ban hành mới hệ thống pháp luật về GD-ĐT, các luật, Nghị quyết của Quốc hội, tạo
cơ sở pháp lý cho việc thực hiện Nghị quyết và giám sát việc thực hiện.
Ban cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo việc sửa đổi, bổ sung và
ban hành mới các văn bản dưới luật; xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị
quyết.
Thành lập Ủy ban Quốc gia Đổi mới GD-ĐT do Thủ tướng Chính
phủ làm Chủ tịch Ủy ban.
Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban Đảng,
ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương thường xuyên theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết và định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban
Bí thư kết quả thực hiện Nghị quyết.
Nguyễn Hiền
Theo Vietnamnet
5,155