Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Tổng công ty Công
nghiệp Tàu thủy được thành lập ngày 21/10/2013, trên cơ sở tổ chức lại công ty
mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Vinashin. Như vậy, sau nhiều năm
tai tiếng vì thua lỗ và thất bại trong đầu tư, kinh doanh và quản trị, việc
Vinashin ngừng hoạt động được xem là sự kiện đặc biệt đáng chú ý trong nền kinh
tế nước nhà.

Tập đoàn Vinashin chấm dứt hoạt động từ ngày hôm nay 31/10
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy có tên giao dịch quốc tế
là Shipbuilding Industry Corporation (SBIC), hoạt động theo mô hình Công ty mẹ
- công ty con.
Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy là Công ty
TNHH một thành viên (MTV) do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo
Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng, điều lệ tổ chức
và hoạt động; được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy
định của pháp luật.
SBIC có 8 công ty con, gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng;
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long; Công ty
TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh; Công ty TNHH
MTV Công nhiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp hàng
hải Sài Gòn và Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
Tại thời điểm thành lập, SBIC có vốn điều lệ là 9.520 tỷ đồng.
Các ngành, nghề kinh doanh chính của Tổng công ty là: Đóng mới tàu thủy, thiết
bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi;
Tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; Tái chế, phá dỡ tàu cũ.
Ngoài ra, Tổng công ty này còn có nhiệm vụ khai thác cảng biển,
cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; Kinh doanh hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu
đẩy, sà lan, phương tiện nổi; Xây dựng công trình thủy, nhà máy đóng tàu; Sản
xuất chế tạo kết cấu thép; Các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp
cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy.
Bộ GTVT cho hay, sau khi được thành lập, Tổng công ty Công
nghiệp tàu thủy có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp
pháp của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam; trực tiếp hoạt động
sản xuất, kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết; chịu
trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại Công ty mẹ và vốn đầu tư
vào công ty con, công ty liên kết.
SBIC sẽ thực hiện sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu
Tập đoàn Vinashin trước đây không tiếp tục duy trì trong cơ cấu Tổng công ty; Cổ
phần hóa, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp; Bán, giải
thể, phá sản 165 doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên của Tổng công ty tiếp tục
thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của đơn vị thành viên
với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch
Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc) và các cá nhân có
liên quan của các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản, tiền vốn của
đơn vị, không để hư hỏng, hao hụt, thất thoát.
Khi đi vào hoạt động, Hội đồng thành viên SBIC có trách nhiệm
xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty trình Bộ trưởng Bộ GTVT
phê duyệt; Xây dựng ban hành quy chế tài chính và các quy chế quản lý nội bộ của
Tổng công ty theo quy định; Tổ chức, sắp xếp lại bộ máy giúp việc của Tổng công
ty theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn hoạt động sản xuất,
kinh doanh của Tổng công ty và bổ nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền của Tổng công
ty theo quy định;
Tổ chức thực hiện Đề án tiếp tục tái cơ cấu Tập đoàn
Vinashin đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Làm thủ tục đăng ký lại quyền sở
hữu tài sản và đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Thực hiện các
nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng
công ty.
Châu Như Quỳnh
Theo Dân Trí
5,246
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN