Trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao
thông đường thủy nội địa tại ngày làm việc đầu tiên phiên họp thứ 20
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Đinh La Thăng thừa nhận quá nửa chiều dài đường thủy nội địa không được kiểm
soát.
Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ sự lo ngại
trước vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra tại Cần Giờ (TP.HCM) và các chỉ số
cho thấy tình trạng an toàn giao thông đường thủy đang ở mức báo động.
Bất cập trong cứu nạn
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Cả nước có hơn 80.500km
sông, kênh, rạch, trong đó có gần 42.000km có hoạt động giao thông vận tải
nhưng mới quản lý được hơn 19.000km (chiếm tỉ lệ 45%) do khó khăn về kinh phí,
đặc biệt đối với các địa phương. Trong khi đó, trên các sông, kênh chưa được tổ
chức quản lý, hoạt động giao thông đường thủy nội địa vẫn diễn ra mà không chịu
sự điều chỉnh của Luật giao thông đường thủy nội địa. Vì vậy, khi có tai nạn xảy
ra, các cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn trong việc xử lý, giải quyết vụ
việc”.
Một con số nữa cũng đáng báo động được ông Phan Xuân Dũng -
chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội - nêu ra: Sau
tám năm thực hiện luật, loại phương tiện cần đăng ký chỉ đạt 34% và số phương
tiện phải đăng kiểm chỉ đạt 61% là rất thấp...

Du khách tham quan chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) không mặc áo phao - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Đặc biệt, chỉ có khoảng 10% trong số 300.000 phương tiện có
công suất dưới 5 sức ngựa (là phương tiện dân sinh chủ yếu của cư dân vùng sông
nước) đăng ký. Hiện nay phương tiện thủy nội địa phát triển rất mạnh so với những
năm trước đây.
Phương tiện có trọng tải từ 200-1.000 tấn chiếm tỉ lệ
chủ yếu, cá biệt có loại đến 2.000 tấn nhưng lại trang bị rất thô sơ, thiếu thiết
bị hỗ trợ hành trình như thông tin liên lạc, hải bàn, rađa, thiết bị định vị...
“Thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ việc chìm tàu, gây
thiệt hại lớn về người và vật chất. Đồng thời đã bộc lộ nhiều bất cập trong
công tác cứu nạn, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ
quan cứu nạn, công an, quốc phòng. Bên cạnh việc cần nâng cao trách nhiệm quản
lý tàu thuyền, cấp phép rời bến bãi, trách nhiệm trong quản lý vận tải hành
khách..., cần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông đường thủy
nội địa, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát đối với phương tiện tham
gia giao thông, đặc biệt là trong vận chuyển hành khách” - ông Dũng nêu ý kiến.
“Mỗi năm tôi cũng vi phạm 4-5 lần”
"Có
đi mới biết vi phạm trên các tuyến đường thủy là nhiều vô kể: nhà cửa san sát
mép kênh, rạch, sông; phương tiện không được đăng ký, đăng kiểm; người lái
không có bằng cấp" Chủ
tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước |
Quê của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu ở cù lao
Giêng (Chợ Mới, An Giang). Ông nói mỗi năm 4-5 lần về thăm quê phải đi qua các
bến đò ngang đồng nghĩa với “mỗi năm tôi cũng 4-5 lần vi phạm Luật giao thông
đường thủy nội địa, vì quê tôi có tới chín bến đò ngang mà không có biển báo”.
Ông Giàu lo ngại về điều kiện an toàn của các phương tiện tại bến đò là rất
kém, bình thường không sao nhưng ra giữa sông mà gặp lốc xoáy thì rất dễ chìm.
“Vừa rồi xảy ra tai nạn thì chúng ta thấy rõ vấn đề này rồi, vì vậy phải quy định
rất chặt chẽ các điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy”
- ông Giàu đề nghị.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng bộc bạch: “Tôi
đi bo bo ở đồng bằng sông Cửu Long nhiều nhưng có bao giờ mặc áo phao đâu, cũng
không biết áo phao để đâu nữa. Vừa rồi tai nạn xảy ra ở Cần Giờ đấy, canô quy định
chở có hơn mười người mà người ta chở đến ba chục, khi chìm thì áo phao không đủ”.
Ông Phước đề nghị những người soạn thảo luật “phải đi thẳng
vào nguyên nhân tai nạn để điều chỉnh trong luật, xử lý vi phạm thật nghiêm chứ
cứ để tình trạng thế này thì tai nạn rồi vẫn cứ xảy ra. Luật cần ghi rõ hành
khách có những quyền gì khi tham gia phương tiện giao thông đường thủy, bởi
không ai kiểm soát các phương tiện tốt bằng những hành khách”. Phó chủ tịch Quốc
hội Huỳnh Ngọc Sơn nói thêm: “Vừa qua ở Cần Giờ có hai tàu đi sau nghe điện
nhưng không quay lại cứu. Cần phải quy định thế nào chứ không thể để tình trạng
cứu cũng được không cứu cũng được”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết dự luật sẽ sửa đổi, bổ sung
quy định về đăng kiểm phương tiện, trong đó quy định bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi
phương tiện nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở trên, góp phần
nâng cao chất lượng của phương tiện. Đồng thời bổ sung quy định về hợp đồng
thuê phương tiện, các hình thức thuê phương tiện và trách nhiệm của chủ phương
tiện, người thuê phương tiện.
“Lý do là vì hợp đồng này có tính đặc thù so với hợp đồng về
thuê khoán tài sản trong Bộ luật dân sự, như: đối tượng của hợp đồng là phương
tiện phải bảo đảm trong trạng thái an toàn, bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định của pháp luật; đối tượng của hợp đồng ngoài phương tiện còn có thể
gồm thuyền viên trên phương tiện; hợp đồng thuê phương tiện phải được ký kết bằng
văn bản” - ông Thăng nói.
Dự luật sẽ tiếp tục được sửa đổi, bổ sung để trình Quốc hội
thảo luận vào kỳ họp cuối năm nay.
Bộ Công an sẽ có 6 máy bay trực thăng Thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết
như vậy tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án pháp
lệnh cảnh sát cơ động. Hiện lực lượng cảnh sát cơ động trên toàn quốc có
25.000 người. Dự thảo pháp lệnh quy định lực lượng này được trang bị máy bay,
tàu thủy để đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới và trên thực
tế Chính phủ đã đồng ý lập đề án mua sáu máy bay trực thăng cho Bộ Công an.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa băn khoăn về việc trang bị máy bay riêng cho
lực lượng công an, bởi lâu nay việc phối hợp với Bộ Quốc phòng trong những
trường hợp cần thiết không có gì vướng mắc. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị xem xét lại
quy định cho phép lực lượng cảnh sát cơ động có thể xâm nhập vào chỗ ở của
công dân hoặc một số cơ quan, tổ chức để thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố
“vì nó liên quan đến quyền công dân được hiến định, không thể quy định trong
một văn bản dưới luật”. |
Lê Kiên
Theo Tuổi Trẻ
3,242
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN