TVPL - Tình trang hiệu lực của văn bản pháp luật là yếu tố quan trọng để xác định văn bản đó có còn được áp dụng hay không. Tuy nhiên, nhiều văn bản pháp luật còn khá mập mờ và rối rắm trong việc xác định tình trạng hiệu lực.
Đầu năm 2009, Luật
Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 và Luật
thuế giá trị gia tăng 2008 đã chính thức đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, tình
trạng của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt & luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi
năm 2005 (Luật
số 57/2005/QH11) vẫn còn đó những dấu hỏi.
Điều 1 của Luật số 57/2005/QH11 đã bị bãi bỏ bởi khoản 2 điều
10 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, theo đó kể từ 31/12/2009 toàn bộ nội dung
về thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật số 57/2005/QH11 hết hiệu lưc.
Mặt khác, điều 2 của Luật số 57/2005/QH11 cũng đã bị bãi bỏ
bởi khoản 3 điều 15 Luật thuế giá trị gia tăng 2008; toàn bộ nội dung về thuế
giá trị gia tăng tại Luật số 57/2005/QH11 hết hiệu lực từ 1/1/2009.
Về mặt thực tiễn toàn bộ nội dung về thuế tiêu thụ đặc
biệt và thuế giá trị gia tăng tại Luật số 57/2005/QH11 sẽ không còn áp dụng kể
từ 31/12/2009. Tuy nhiên, về mặt lý luận thì Luật này vẫn còn hiệu lực.
Luật số 57/2005/QH11 bao gồm 04 điều nhưng điều 3 và 4 chỉ
chứa quy định mang tính hình thức mà vẫn chưa bị văn bản nào tuyên bố hết hiệu
lực.
Như vậy, Luật số 57/2005/QH11 rơi vào cảnh “sống thực vật” –
tình trạng còn hiệu lực nhưng chẳng áp dụng được vào thực tiễn. Thiết nghĩ, Quốc
hội cần phải có động thái tích cực để làm minh bạch tình trạng hiệu lực những
văn bản pháp luật do mình ban hành
Thanh Hữu
Điều 81 Luật
ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2008 quy định những trường hợp văn bản
quy phạm pháp luật hết hiệu lực như sau: 1. Hết thời hạn có hiệu lực đã được quy định trong văn bản; 2. Được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới của
chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó; 3. Bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng một văn bản của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền. |
3,091
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN