
|
Xe khách Mai Linh bị lật hôm 9/6 ở Quảng
Nam khiến 34 người thương vong. Ảnh: Hoài Văn. |
Bộ trưởng GTVT kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn
Giao thông (ATGT) Quốc gia, ông Đinh La Thăng, cho rằng, việc TNGT liên tiếp xảy
ra những ngày qua là hết sức đáng lo ngại. “Phải xem xét lại các giải pháp
chúng ta thực hiện đã trúng chưa; xem lại cả giải pháp trước mắt và lâu dài”,
ông Thăng nói.
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho
biết: Tất cả ôtô trong các vụ TNGT nghiêm trọng những ngày qua (xe khách BKS
43S 6420 tự đâm tại đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hoà làm 7 người chết,
22 người bị thương; xe khách Mai Linh bị lật làm 3 người chết, 31 người bị
thương tại Điện Bàn, Quảng Nam và xe tải đâm 2 xe máy làm chết 6 người tại Bà Rịa
- Vũng Tàu) đều còn hạn đăng kiểm.
Theo khẳng định của người đứng đầu ngành đăng kiểm, với quy
trình đăng kiểm hiện nay, không có việc lái xe bỏ qua quy trình kiểm định mà được
cấp chứng nhận.
Báo cáo của Cục trưởng Cục Đăng kiểm nhận định: Với vụ tai nạn
xe khách trên đèo Khánh Lê có thể khi đổ đèo, lái xe thiếu kinh nghiệm, không
thuộc đường nên rà phanh liên tục làm cháy má phanh. “Có thể lái xe mất bình
tĩnh nên đã không sử dụng phanh tay để hạn chế tốc độ”, báo cáo nêu.
Ông Trần Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, cho rằng,
công tác đào tạo lái xe hiện còn nhiều bất cập, tình trạng các trung tâm nhỏ,
manh mún, cắt xén chương trình để thu hồi vốn đầu tư đã xảy ra. Tuy nhiên, theo
ông Ngọc, các lái xe trong những vụ TNGT nghiêm trọng thời gian qua đã có ít nhất
5 năm kinh nghiệm, nên công tác đào tạo không phải là nguyên nhân trực tiếp.
Biện pháp mạnh
Điều hành cuộc họp, Bộ trưởng Thăng đề nghị làm rõ nguyên
nhân, trách nhiệm trong các vụ tai nạn vừa qua. “Đăng kiểm nói không vấn đề gì
thì công tác đào tạo phải có vấn đề. Không thể nói một lái xe không biết sử dụng
phanh tay là ổn được”, ông Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng đề nghị, thời gian tới, phải rà soát tất cả
trung tâm đào tạo lái xe, kiên quyết xoá các trung tâm đào tạo, sát hạch kém chất
lượng và xem xét trách nhiệm các đơn vị quản lý dễ dãi trong cấp phép.
Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ chấn
chỉnh nhiều mặt như: Rà soát công tác cấp phép, quản lý vận tải, trong đó kiên
quyết xử lý mạnh tay xe tải, xe khách, xe taxi hoạt động theo kiểu mua thương
hiệu; nghiên cứu ban hành quy định cấm xe khách trên 15 năm chạy đêm.
Công tác đăng kiểm, xây dựng văn bản pháp luật, cơ sở hạ tầng
và việc xác định rõ ràng trách nhiệm của các bên liên quan... cũng cần được đẩy
mạnh. Trước hết, ngay trong tháng 6, một hội nghị bao gồm các ban ATGT, sở GTVT
các địa phương trên toàn quốc sẽ được tổ chức.
Nội dung chính của hội nghị là bàn bạc, triển khai các giải
pháp chấn chỉnh tình hình TNGT, quản lý nhà nước về vận tải, đặc biệt là xác định
rõ trách nhiệm của bộ, ngành và địa phương khi TNGT xảy ra.
Sỹ Lực
4,010
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN