Đâu đâu cũng thấy sai phép
Để giải quyết nhu cầu bức xúc về điểm đỗ cho nhân dân, thời
gian qua một số dự án bãi đỗ xe đã hoàn thành và đang được triển khai xây dựng
như: Bãi đỗ xe chợ Hàng Da, mương Phan Kế Bính, Chợ Mơ, Gia Thụy, bãi đỗ xe lắp
ghép giàn thép cao tầng trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Công Trứ.

|
Phạt xe đỗ sai quy định. |
Thậm chí thành phố cũng tiến hành sắp xếp các điểm đỗ xe
trên lòng đường, vỉa hè cũng như tiến hành cấp phép tạm thời tại một số tuyến
phố có lưu lượng thấp.
Tuy nhiên, hiện thành phố chỉ có khoảng 687 điểm đỗ xe có
phép với diện tích khoảng hơn 12ha (chiếm 8 -10%) so với nhu cầu thực tế. Ngay
tại các điểm đỗ lớn như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long, Gia Thuỵ, Mỹ
Đình 1, Mỹ Đình 2, Kim Ngưu cũng chỉ tiếp nhận được 2.863 xe ô tô.
Trong khi đó, Hà Nội hiện có hơn 370.000 ô tô và trên 3,7
triệu xe máy. Đặc biệt ở tình trạng khan hiếm bãi đỗ xe tại các khu vực trung
tâm quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.
Theo thống kê của UBND TP, trên địa bàn các quận trung tâm
có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại,
chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-35% nhu cầu, số còn
lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh
Điểm đỗ xe thiếu, lưu lượng xe mới đăng ký mỗi ngày một
tăng, điều này đã dẫn tới việc hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, thu
phí giá cao ngất ngưởng, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân. Trên
các tuyến phố trung tâm, bãi đỗ xe “giăng” khắp lòng đường, vỉa hè, nhưng có rất
ít nơi giá gửi xe đúng mức quy định. Đa số thường chỉ tính giá gửi xe theo giờ
(lên đến 30.000 đồng cho hai giờ để xe).
Có một thực tế, tại nhiều tuyến phố, chủ xe đến cơ quan chỉ
nhận được cái lắc đầu hết chỗ để ôtô. Vì thế, hàng ngày nhiều người phải chấp
nhận khổ sở đi sớm để “xí chỗ” đỗ xe. Thực trạng thu tiền trái quy định này đã
diễn ra nhiều năm nay, rất nhiều lời phản ánh tới các cơ quan quản lý nhưng tất
cả chỉ rơi vào một sự im lặng khó hiểu, may chăng có dịp chỉ một vài địa chỉ
trông giữ xe trái phép được nhận những tấm giấy phạt “nhẹ hều” rồi đâu cũng
đóng đó.
Phải chăng trong sự bát nháo của các bãi xe trái phép này có
sự thỏa thuận “ngầm” giữa các bên. Chính người viết khi thắc mắc giá vé đắt, tại
điểm giữ xe trên đường Lý Thường Kiệt đã bị người thu tiền xe gắt: Mình tôi có
được đâu, cũng phải chia năm xẻ bảy chứ.
Doanh nghiệp được quyết định giá
Nhằm giải quyết triệt để bài toán giao thông tĩnh, UBND TP.
Hà Nội đã hoàn tất Dự thảo quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến
xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện khác. Dự kiến sẽ được trình Hội đồng Nhân
dân thành phố thông qua vào kỳ họp tới.
Theo đó, thành phố sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân là
chủ sở hữu công trình hoặc có quyền sử dụng đất trong khu vực tổ chức trông giữ
xe nhưng phải đảm bảo về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi
trường.
Đặc biệt, thành phố cũng đề xuất thay đổi phí trông xe chuyển
sang cơ chế giá dịch vụ trông xe để khuyến khích đầu tư bởi hoạt động trông giữ
xe hiện nay thực hiện theo cơ chế thu phí.
Với cơ chế này, các tổ chức cá nhân thực hiện việc trông giữ
xe gặp nhiều khó khăn trong công tác hạch toán kinh doanh. Đầu tư nhiêu, hiệu
quả kinh tế mang lại không đủ hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác
điểm đỗ xe Hà Nội thì: “Trông giữ xe là một loại dịch vụ mà doanh nghiệp cũng rất
muốn đầu tư, người dân có nhu cầu và sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ tốt.
Cơ chế quản lý phù hợp thì người ta mới dám đầu tư.”
Tới đây, nếu Dự thảo được thông qua và triển khai, nhà đầu
tư bãi đỗ xe, bến xe tĩnh hoặc chuyển đổi nhà thương mại thành bãi đỗ xe sẽ được
hưởng nhiều chế độ ưu đãi về vay vốn, thuế, đầu tư hạ tầng…
Doanh nghiệp được quyền quyết định giá vé tại các điểm, bãi
đỗ xe do mình đầu tư là điều hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, giá vé cần sự quản lý của
cơ quan quản lý nhằm khống chế giá trần, giá khung để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.
Có vậy, mối hài hòa lợi ích giữa người tiêu dung và nhà đầu tư mới được đảm bảo
lâu dài được.
Sơn Bình
Theo Pháp luật VN
4,397
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN