Đổi mới căn bản công tác quản lý dân cư Với mục tiêu đổi mới căn bản tổ chức, hoạt động quản
lý Nhà nước về dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giảm thiểu giấy
tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả
các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời, góp phần phát triển Chính phủ điện
tử ở Việt Nam. Lâu nay, các ngành độc lập trong vấn đề cấp số/mã số riêng
mặc dù các số/mã số này đều chứa đựng nhiều thông tin cá nhân trùng nhau
nhưng thiếu sự kết nối, chia sẻ và cập nhật…, gây lãng phí, ít hiệu quả trong
công tác quản lý nhà nước. Một công dân có thể sở hữu khoảng 20 loại giấy tờ khác
nhau, như: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ mã
số thuế cá nhân, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy
đăng ký kết hôn, giấy chứng tử… Liên quan đến các thủ tục của các loại giấy tờ
này thì có đến vài chục TTHC. Với đặc điểm dân số đông, số lượng giao dịch hành chính lớn
nhưng hầu hết tất cả TTHC đều thực hiện thủ công và đòi hỏi công dân phải tự
chứng minh về nhân thân của mình thông qua việc xuất trình hoặc nộp bản sao
hoặc nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ. Hồ sơ để thực hiện TTHC cũng như
kết quả giải quyết TTHC chưa được chia sẻ, sử dụng chung nên đã tạo ra gánh nặng
hành chính lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm cho các cá nhân, tổ chức khi tham
gia vào các giao dịch hành chính. Có thể thấy, việc xây dựng số định danh cá nhân cho toàn bộ
công dân là điều mang lại lợi ích và hết sức cần thiết ở thời điểm hiện nay. LS. Hà Thị Thanh |