Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc cao
nhất thế giới, với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc lá. Đồng thời, hai phần
ba phụ nữ và trẻ em thường xuyên phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Mỗi
năm, thuốc lá gây ra hơn 40.000 ca tử vong sớm và hàng trăm nghìn ca bệnh.
Chính vì vậy, việc ban hành và thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của
Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế đánh giá rất
cao.
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày
1/5/2013. Tuy nhiên, hiện nổi lên một số vấn đề liên quan tới việc thực thi quy
định về các địa điểm cấm hút thuốc.
Thực thi quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng liên quan
đến hai vấn đề. Thứ nhất, quy định về địa điểm cấm hút thuốc cần khái quát và dễ
nhớ nhất. Thứ hai là quyền và trách nhiệm của các bên, gồm các nhóm cơ quan,
đơn vị hoặc cá nhân có liên quan tới thực thi Luật.
Quy định cấm hút thuốc trong Luật có thể hiểu gồm hai nhóm
chính. Nhóm 1 là các khu vực cấm hút thuốc hoàn toàn, cả trong nhà và khu vực
bên ngoài. Nhóm 2 là các địa điểm chỉ cấm hút thuốc trong nhà.
Cụ thể, nhóm một bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục (trừ
các trường đại học, cao đẳng, học viện - chỉ cấm trong nhà); cơ sở chăm sóc,
nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có
nguy cơ cháy, nổ cao.
Nhóm 2 gồm: nơi công cộng và nơi làm việc, nhà hàng. Tuy
nhiên có một số ngoại lệ trong nhóm 2, những địa điểm được phép thiết lập khu vực
dành riêng cho hút thuốc với điều kiện có không gian và thông khí riêng. Nhóm
này gồm khu vực chờ ở sân bay, quán bar, karaoke, vũ trường, và khách sạn.
Quan trọng là người đứng đầu
Các bên hay đơn vị và cá nhân liên quan tới việc thực thi Luật
có thể chia thành 5 nhóm chính. Nhóm 1 là người lãnh đạo, quản lý đơn vị, có
vai trò cực kỳ quan trọng giúp cho Luật từ phạm vi rộng, trừu tượng thành cụ thể
trong phạm vi cơ quan đơn vị của họ.
Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có một quy định rất quan
trọng là giao quyền và nghĩa vụ cho người đứng đầu, người quản lý các địa điểm
cấm hút thuốc, ghi trong Điều 6 và Điều 14.

Có thể tóm tắt các quyền chính gồm: Buộc người vi phạm chấm
dứt hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; xử phạt vi phạm hành chính theo
quy định của pháp luật; yêu cầu người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá ra khỏi
cơ sở của mình; từ chối tiếp nhận hoặc cung cấp dịch vụ cho người vi phạm quy định
cấm hút thuốc lá nếu người đó tiếp tục vi phạm sau khi đã được nhắc nhở.
Ngoài các quyền trên, người đứng đầu và quản lý cũng được
giao những nghĩa vụ rất cụ thể gồm: Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc
lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc
vào quy chế nội bộ; đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong
các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước; gương mẫu thực
hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp
luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm
thuộc quyền quản lý, điều hành; treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc
lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá.
Như vậy, nếu những người đứng đầu và quản lý thực hiện tốt
quyền và nghĩa vụ trên sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong việc thực thi
Luật ở các cơ quan, đơn vị.
Nhóm 2 là những người hút thuốc. Luật cũng quy định rõ người
hút thuốc có nghĩa vụ: Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc
lá và không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh,
người cao tuổi.
Đối với nhóm này, công tác truyền thông là quan trọng nhất để
hình thành ý thức trong việc tuân thủ Luật và cũng để bảo vệ sức khỏe của đồng
nghiệp, của người thân.
Nhóm 3 là những người không hút thuốc. Người không hút thuốc
nếu thấy có người hút thuốc gần mình ở các khu vực có quy định cấm cần yêu cầu
người hút thuốc dừng hút thuốc hoặc di chuyển khỏi khu vực cấm hút thuốc.
Nhóm này hết sức quan trọng. Chính vì vậy, không phải ngẫu
nhiên và trong Luật có đưa ra quy định về quyền của công dân, trong đó rất chú
trọng quyền của người không hút thuốc như: Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc
lá; yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm
hút thuốc lá; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có
hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; phản ánh hoặc tố
cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm
có quy định cấm hút thuốc lá.
Như vậy, nếu như người không hút thuốc thực hiện quyền của
mình một cách đầy đủ sẽ tạo ra sức mạnh xã hội to lớn đảm bảo thực thi Luật hiệu
quả.
Phối hợp truyền thông và cơ quan chức năng
Nhóm 4 là các cơ quan chức năng Nhà nước đã được giao trách
nhiệm thực thi Luật và xử lý vi phạm. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan này
đã được quy định rất rõ tại Điều 32 của Luật.
Hy vọng rằng, sau một thời gian tiến hành truyền thông phổ
biến Luật, chúng ta sẽ được thấy hoạt động của các cơ quan chức năng thiết lập
được cơ chế giám sát, xử lý vi phạm làm điểm ở một số cơ quan, đơn vị để tạo hiệu
ứng ngăn ngừa vi phạm.
Cuối cùng, nhóm 5 là các cơ quan, đơn vị và cá nhân hoạt động
trong lĩnh vực truyền thông. Đây là những mắt xích hết sức quan trọng trong việc
truyền tải tới người dân và các đối tác liên quan các quy định về Luật. Nhà báo
chính là những chiến sỹ trên mặt trận y tế công cộng, có thể góp phần to lớn
trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Kinh nghiệm có thể tham khảo từ một số nơi trong khu vực đã
thực thi tốt môi trường không khói thuốc như: Singapore, Hong Kong, Sri Lanka
và Thái Lan.
Singapore và Hong Kong có sự phối hợp tốt giữa truyền thông
và thực thi nghiêm của các cơ quan chức năng. Hơn nữa, mức xử phạt tương đối
cao ở hai nơi này là công cụ răn đe hiệu quả. Ví dụ, ở Singapore, mức phạt vi phạm
với cá nhân lên tới 1.000 đô la Singapore, với đơn vị lên tới 2.000 đô la
Singapore. Mức phạt vi phạm tại Hong Kong lên tới 5.000 đô la Hong Kong (750
USD).
Sri Lanka cũng kết hợp truyền thông và xử phạt vi phạm. Mặc
dù mức phạt không cao nhưng bản thân việc người vi phạm bị lập biên bản, bị xử
phạt về vi phạm quy định cấm hút thuốc đã tạo được hiệu quả ngăn ngừa rất tốt.
Riêng Thái Lan thì không chú trọng việc xử phạt mà thiên về
truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ tự giác của người dân và
cũng đã thành công. Việc phạt ở Thái Lan ít được áp dụng mà chỉ có tính chất
răng đe với mức phạt khá cao, lên tới 2.000 Bath đối với cá nhân và 20.000 Bath
đối với đơn vị.
Để thực thi Luật có hiệu quả cần có sự vào cuộc của cả 5
nhóm liên quan nêu trên. Tuy nhiên, quan trọng nhất là các cơ quan, ban ngành
và những người đứng đầu, người quản lý các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.
Thực tế tại một số cơ quan thực hiện tốt về phòng chống tác
hại thuốc lá như: Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, Đại
học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM và rất nhiều đơn vị ở nhiều tỉnh, thành phố khác…
cho thấy, nếu có sự quan tâm và vào cuộc của người đứng đầu và người quản lý
các địa điểm công cộng sẽ tạo chuyển biến và đạt được thành công rõ rệt.
TS. Takeshi Kasai
Trưởng Đại diện Văn
phòng WHO tại Việt Nam
4,525