Tại buổi hội đàm về thủ tục rút gọn trong tố tụng dân
sự do TAND Tối cao vừa tổ chức, ông Ngô Cường (Vụ trưởng Vụ Hợp tác
quốc tế - TAND Tối cao) cho biết thủ tục rút gọn nên được hiểu trên hai
khía cạnh: Thứ nhất, thủ tục này khác với thủ tục thông thường ở chỗ
giảm bớt một số công đoạn nhất định trong trình tự giải quyết án, được
quy định một cách linh hoạt hơn và tổ chức xét xử bởi một thẩm phán. Thứ
hai, tiêu chuẩn của những vụ án giải quyết bằng thủ tục rút gọn phải là
những tranh chấp đơn giản, có chứng cứ rõ ràng.
Áp dụng cho loại án nào?
Theo ThS Bùi Thị Dung Huyền (Trưởng phòng Nghiên cứu
pháp luật dân sự thương mại Viện Khoa học xét xử - TAND Tối cao), thủ
tục rút gọn có thể áp dụng cho tranh chấp đơn giản có giá trị thấp ở một
mức độ nhất định hoặc tranh chấp mà chứng cứ về quyền, nghĩa vụ và sự
vi phạm giữa các bên đã rõ ràng.
Chẳng hạn các tranh chấp về hợp đồng vận chuyển hành
khách, về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng… có nội dung rõ ràng,
tình tiết đơn giản, giá trị tranh chấp không quá 10 triệu đồng. Hoặc án
hôn nhân - gia đình mà vợ chồng không tranh chấp về tài sản, về số tiền
cấp dưỡng, về thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn. Hoặc tranh chấp
hợp đồng vay, thuê, mượn, trao đổi tài sản mà các bên không tranh chấp
về quyền sở hữu...
Ngoài ra, có thể quy định các loại vụ kiện khác cũng
có thể được giải quyết theo thủ tục rút gọn nếu các đương sự thỏa thuận
và yêu cầu tòa. Tuy nhiên, thủ tục rút gọn sẽ không được áp dụng với
những vụ án cần phải tống đạt giấy tờ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Chỉ một thẩm phán giải quyết?
Tại buổi tọa đàm, một vấn đề gây tranh cãi, chưa
thống nhất được là chuyện hội đồng xét xử. Nhiều đại biểu cho rằng một
khi vụ việc đã “rõ như ban ngày” để áp dụng thủ tục rút gọn thì chỉ cần
một thẩm phán giải quyết là đủ, không cần thiết phải có thêm hai hội
thẩm nhân dân như trong thành phần hội đồng xét xử thông thường.
Ngược lại, không ít người khác lập luận dù có rút
gọn, lược bớt thủ tục thế nào đi nữa thì khi xét xử vẫn phải đảm bảo
nguyên tắc xét xử dân chủ, công bằng, phán quyết theo đa số để tránh
tình trạng thẩm phán lạm quyền.
Bỏ khâu hòa giải?
Cạnh đó, nhiều đại biểu đề xuất thời gian giải quyết
án dân sự theo thủ tục rút gọn chỉ nên là một tháng kể từ ngày tòa thụ
lý đơn kiện. Trong quá trình giải quyết, thẩm phán sẽ áp dụng những biện
pháp cần thiết theo quy định để lập hồ sơ. Tuy nhiên, việc áp dụng biện
pháp cần thiết nào thì sẽ cần phải tiếp tục nghiên cứu và quy định chi
tiết cho từng loại tranh chấp.
Khi góp ý cho dự thảo Pháp lệnh, luật sư Trần Công Ly
Tao (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) từng cho rằng nên bỏ hẳn khâu
hòa giải. Bởi lẽ một khi tình tiết, chứng cứ đã rõ, đã được các bên thừa
nhận, không phản đối và không cần xác minh thì tòa hòa giải cũng bằng
thừa.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại nhận xét khâu
hòa giải là thủ tục bắt buộc cần thiết đối với án dân sự, không thể bỏ.
Bởi lẽ nếu đương sự có thể thỏa thuận với nhau khi hòa giải thì có thể
giải quyết còn nhanh hơn. Hơn nữa, việc tổ chức phiên hòa giải cũng
không tốn quá nhiều thời gian, thẩm phán hoàn toàn có thể sắp xếp được
để giải quyết cho phù hợp.
Không cần mở phiên tòa?
Trao đổi, một chuyên gia nước ngoài cho biết ở một số
nước trên thế giới như Nga, khi giải quyết án dân sự theo thủ tục rút
gọn, tòa ban hành lệnh (hay quyết định) mà không cần phải mở phiên tòa
và cũng không cần triệu tập các bên đương sự.
Nhiều thẩm phán trong nước thì cho rằng tình hình ở
nước ta khác nên vẫn cần phải mở phiên tòa để nghe các bên đương sự
trình bày, giải thích hay đối chiếu xem có mâu thuẫn hay sự giả mạo về
giấy tờ hay không. Phiên xử này vẫn phải tiến hành các bước như thủ tục
thông thường.
Xử phúc thẩm hay không?
Cạnh đó, việc có hay không thủ tục xét xử phúc thẩm
cũng gây tranh cãi. Có đại biểu cho rằng đối với án áp dụng thủ tục rút
gọn thì chỉ cần xét xử một lần là có hiệu lực thi hành ngay. Nhưng một
số chuyên gia phân tích như vậy thì chỉ có một cấp xét xử, không phù hợp
quy định hiện hành. Chưa kể, việc xét xử của cấp sơ thẩm hiện vẫn còn
rất nhiều hạn chế, vẫn cần duy trì nguyên tắc hai cấp xét xử.
Một vấn đề khác được tương đối đồng thuận hơn là án
phí. Ở một số nước trên thế giới, án phí trong thủ tục rút gọn thấp hơn
hoặc chỉ bằng một nửa so với án giải quyết theo thủ tục thông thường.
Đây cũng là xu hướng được nhiều đại biểu ủng hộ. Mức án phí thấp hơn so
với thủ tục thông thường là hợp lý bởi giá trị tranh chấp thấp, mặt khác
sẽ tạo điều kiện cho người dân khởi kiện để bảo vệ quyền lợi hợp pháp
thay vì lựa chọn những cách tiêu cực để giải quyết tranh chấp.
Lịch sử “tố tụng dân sự rút gọn” ở Việt Nam Ở Việt Nam, thủ tục
tố tụng dân sự rút gọn từng được quy định từ năm 1946. Tuy nhiên, thời
đó hình thức tố tụng rút gọn này hạn chế ở chỗ chỉ có một hình thức duy
nhất là xét xử sơ thẩm đồng thời là chung thẩm và chỉ được áp dụng đối
với tranh chấp dân sự có giá ngạch thấp. Thủ tục tố tụng dân sự rút gọn trước đây nằm rải rác trong một số văn bản như: + Sắc lệnh số 13 ngày 24-1-1946 (về tổ chức tòa án và quy định các ngạch thẩm phán) có quy định chánh án xử một mình. + Sắc lệnh số 51
ngày 17-4-1946 (về thẩm quyền tòa án sơ cấp về dân sự, thương mại) và
Điều 12 Luật Tổ chức TAND năm 1960 có quy định có thể xét xử một thẩm
phán, không có hội thẩm nhân dân trong vụ án nhỏ, giản đơn, không quan
trọng. + Nghị định số 32
ngày 6-4-1952 của Bộ Tư pháp, Thông tư số 4013 ngày 9-5-1959 của Bộ Tư
pháp và Thông tư liên bộ thẩm phán - TAND Tối cao số 93 ngày 11-11-1959
có quy định tòa án huyện có quyền chung thẩm trong một số lĩnh vực. Thủ tục rút gọn tại một số nước Nhật: Tòa án
đơn giản có thẩm quyền giải quyết những vụ án liên quan đến yêu cầu có
số tiền kiện không vượt quá 1,4 triệu yen. Luật nước này công nhận các
quy định đặc biệt nhằm đơn giản hóa thủ tục khởi kiện, xét xử như: Việc
khởi kiện có thể thực hiện bằng miệng. Đương sự không cần phải chuẩn bị
văn bản mà chỉ cần có mặt vào ngày tranh luận miệng để nêu ý kiến là đủ.
Tòa khi thấy phù hợp có quyền yêu cầu nộp văn bản thay cho việc hỏi
người làm chứng, đương sự hoặc người giám định, không phụ thuộc vào việc
các bên đương sự có phản đối hay không. Trung Quốc:
Đặc điểm của thủ tục rút gọn tại nước này là hai bên đương sự có thể
đồng thời đến tòa đề nghị giải quyết tranh chấp. Tùy từng trường hợp,
tòa có thể xét xử ngay hoặc định một ngày khác. Đồng thời, tòa có thể
thông báo miệng cho các đương sự về nội dung khởi kiện… |
HOÀNG YẾN
Theo phapluattp.vn
4,054
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN