 |
Đã có một vài DN trong ngành sản xuất ô tô bị điểm danh gian lận thuế |
Biết gian lận mà đành… chịu
Thực trạng DN (chủ yếu ở lĩnh vực gia
công xuất khẩu may mặc, sản xuất phần mềm, dịch vụ kinh doanh bán lẻ,
sắt thép, khách sạn nhà hàng, văn phòng căn hộ cho thuê…) chây ỳ, trốn
thuế đã không còn là xa lạ, thậm chí còn bị coi là căn bệnh “kinh niên”
của giới kinh doanh, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn và cạnh
tranh khốc liệt hiện nay.
Theo công bố của Cục Thuế TP.HCM cuối
tháng 8, qua thanh tra 140 doanh nghiệp (DN) kê khai lỗ, kết quả đã điều
chỉnh giảm lỗ là 1.705 tỉ đồng, truy thu 143,5 tỉ đồng. Trước đó,
Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Vidamco, Vinamotor... (đều là thành viên
của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã gian lận
thuế với số thuế truy thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng…
Truy nguyên nhân của tình trạng này cho
thấy, không phải ngẫu nhiên mà DN dám tự tin “báo cáo lỗ”, chuyển giá
để trốn thuế. Chính nhờ sự bùng nhùng trong chính sách thuế, thiếu qui
định tương thích đủ sức điều chỉnh biểu hiện chuyển giá… đã khiến hành
vi trốn thuế có nhiều “đất” để phát triển.
Thậm chí, cũng bởi khung pháp lý hiện
hành, thanh tra thuế gần như chỉ xử lý được các sai phạm trong lĩnh vực
thuế một cách “giơ cao đánh khẽ” bằng các biện pháp như truy thu lại
thuế, thu hồi thuế giá trị gia tăng đã hoàn hoặc giảm trừ số lỗ, truất
quyền ưu đãi thuế… Những biện pháp này thực ra chỉ giải quyết được trước
mắt mà không đủ tính nghiêm khắc để có thể coi như cảnh báo đối với các
cá nhân, DN khi có ý định trốn thuế.
Do đó, dường như trong hoạt động sản
xuất, kinh doanh, những “ý tưởng” để có thể trốn thuế vẫn liên tục được
“thai nghén”, ứng dụng khi có điều kiện như một cách để “tăng hiệu quả
kinh doanh” mà không quan tâm đến trách nhiệm pháp lý và nghĩa vụ xã hội
của DN. Thực tế có lỗi một phần từ sự chậm chễ trong ban hành văn bản
hướng dẫn các qui định của BLHS về các tội phạm trong lĩnh vực thuế, tài
chính – kinh doanh.
“Nhận diện” trốn thuế
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của BLHS 2009 đã sửa đổi 01 về tội trốn thuế (Điều 161 BLHS), bổ sung mới
tổng số 5 điều về các tội phạm trong lĩnh vực tài chính - kế toán –
chứng khoán, trong đó có 2 điều qui định tội phạm trong lĩnh vực tài
chính – kế toán (Điều 164a - Tội in, phát hành, mua bán trái phép hoá
đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước và Điều 164b - Tội vi phạm quy
định về bảo quản, quản lý hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước)
với hy vọng “góp phần đấu tranh có hiệu quả với các hành vi phạm tội mới
phát sinh trong các lĩnh vực thuế, tài chính – kế toán”.
Theo dự thảo Thông tư, chủ thể phạm của
tội này là cá nhân có nghĩa vụ phải nộp thuế đã dùng mọi thủ đoạn nhằm
mục đích không nộp, nộp không đúng, không đầy đủ các loại thuế theo qui
định của Luật quản lý thuế.
Những hành vi trốn thuế cũng được “nhận
diện” trong dự thảo Thông tư là các hành vi liên quan đến việc nộp hồ
sơ đăng ký thuế, hồ sơ khai thuế; hành vi liên quan đến việc ghi chép sổ
kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải
nộp; hành vi liên quan đến việc xuất hoá đơn xác định thuế; hành vi sử
dụng hoá đơn, chứng từ, tài liệu bất hợp pháp làm sai lệch nghĩa vụ nộp
thuế và các hành vi không nộp các loại thuế xuất khẩu, nhập khẩu và các
loại hàng hoá được miễn thuế.
“Trường hợp trốn thuế trong trường hợp
đặc biệt nghiêm trọng khác” qui định tại đoạn 2 khoản 3 Điều 161 BLHS
được dự thảo Thông tư xác định là trường hợp tuy số tiền thuế mà người
phạm tội trốn có giá trị từ 300 triệu đồng đến dưới 600 triệu đồng nhưng
hành vi phạm tội diễn ra trong một khoản thời gian dài, có hệ thống, có
sự câu kết chặt chẽ với nhân viên trong các cơ quan chức năng như cơ
quan Thuế, Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển để thực hiện tội phạm...
Với những hướng dẫn cụ thể như trên, Bộ
Tư pháp và các cơ quan liên quan là Bộ Tài chính, VKSNDTC, TANDTC hy
vọng sẽ tìm ra “thuốc đặc trị” đối với “căn bệnh” trốn thuế để ngăn chặn
những hành vi vi phạm nghĩa vụ nộp thuế, ảnh hưởng đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh lành mạnh của thị trường.
Huy Anh
2,366
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN