Cụ thể, ông Bùi Danh Liên đề nghị bỏ điều kiện đăng ký
phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn
là phải có thời gian sinh sống ở đó ít nhất 5 năm trở lên. Không nên
hạn chế đăng ký quyền sở hữu phương tiện cá nhân vì trái Luật Dân sự.
Không hạn chế xe máy giai đoạn đầu
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng không nên
hạn chế xe máy trong giai đoạn đầu. Theo ông Liên việc này sẽ gây khó
khăn cho sản xuất kinh doanh, học tập và các hoạt động xã hội, ảnh hưởng
đến đời sống của nhân dân, ảnh hưởng đến tâm lý của cộng đồng.
Về niên hạn sử dụng theo ông Liên cần cân nhắc kỹ. “Cần thiết mới sửa
lại quy định niên hạn sử dụng, cần tham khảo quy định của các nước đang
phát triển cho phù hợp với thu nhập quốc dân”, ông Liên nêu ý kiến.
Riêng đối với xe gắn máy, ông Liên cũng cho rằng, không đưa ra niên
hạn sử dụng. Lý do được đơn vị này đưa ra là vì ô tô chở khách có niên
hạn 20 năm thì xe máy ít nhất 30 năm. Với khoảng thời gian này thì tự
thân chiếc xe máy đã bị loại bỏ (xe Liên Xô, xe Tiệp, xe Đức, xe Pơzo đã
tự nhiên biến mất). Hơn nữa, khi phương tiện giao thông công cộng thuận
lợi thì người dân sẽ bỏ xe máy.
“Nếu làm ngay người dân phải chấp nhận nhưng xã hội sẽ mất nhiều tiền
của, lao động, thủ tục (sổ kiểm định). Hơn nữa, chế tài kiểm soát số
lượng hàng chục triệu xe máy không đơn giản”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
Hà Nội lo ngại. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng định hướng có thể quy
định kiểm định xe gắn máy nhưng thời hạn kiểm định ít nhất 2 năm/lần.
Đối với ô tô, ông Liên cho rằng, đây là phương tiện đi lại văn minh
hiện đại, do vậy chỉ cần điều chỉnh sự tham gia giao thông của ô tô cá
nhân, nhằm nhường đường cho xe buýt. Theo ông Liên sau này nếu cơ sở hạ
tầng cho phép nên cho ô tô cá nhân hoạt động bình thường.
“Thu tiền của dân là chính!”
“Đề xuất của đề án, người dân chỉ thấy nổi bật các giải pháp sử
dụng biện pháp tài chính, thu tiền của dân là chính. Nếu hạn chế phương
tiện cá nhân, thu nhiều loại phí chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất,
kinh doanh và tâm lý của người dân”, ông Bùi Danh Liên băn khoăn.
Người dân Hà Nội đã quá quen với cảnh ùn tắc kéo dài!Về lộ trình hạn chế phát triển phương tiện cá nhân, theo Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, thời kỳ đầu hạn chế xe ô tô giờ
cao điểm, vào trục đường chính, vào vành đai để ưu tiên xe Buýt. Thời kỳ
tiếp theo xe máy tự giảm số lượng, không hạn chế ô tô. Đến khi quá tải
lúc đó áp dụng hạn chế ô tô bằng các biện pháp đấu thầu biển số.
Từ nay cho đến năm 2015, cần quy định rõ thẩm quyền của Chính phủ và
chính quyền địa phương trong việc hoạch định lộ trình kế hoạch đầu tư hạ
tầng, phát triển giao thông công cộng cho phù hợp với năng lực tài
chính của địa phương.
Xây dựng phương pháp thu phí nội đô và giờ cao
điểm bằng công nghệ thông tin (tiền thu phải vào kho bạc bằng thẻ tín
dụng điện tử). Giải quyết các vướng mắc về chuyển quyền sở hữu, xe tỉnh
bạn vào Hà Nội, bãi đỗ xe ngoài vành đai 3, xây dựng các thông tư hướng
dẫn.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hạn chế phương tiện cá
nhân nên làm trong khuôn khổ pháp luật hiện hành cho phép quy định trong
Luật Giao thông đường bộ và thẩm quyền của chính quyền địa phương.
Cụ
thể đó là phân luồng giao thông cấm các loại phương tiện vào nội đô, giờ
cao điểm, cấm một số tuyến và quy định các loại xe được cấp giấy phép
vào đường cấm, phố cấm và các xe ô tô ngoại tỉnh vào Hà Nội. Từ năm 2016
trở đi mới thực hiện các giải pháp được chọn lọc trong đề án, kể cả thu
một số loại phí thích hợp (đã qua thời kỳ suy thoái kinh tế).
Theo Quang Phong
Dân trí