Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu
Bộ Khoa học Công nghệ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xác định tác động
của xăng, dầu đến độ bền của các phụ kiện, thiết bị lắp đặt trên ôtô,
môtô để trả lời câu hỏi có phải xăng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến
tình trạng cháy nổ xe bất thường trong thời gian qua.
Đồng thời, ông Hải yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải
tập trung rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị, phụ tùng lắp ráp
trên ôtô, môtô, đặc biệt là các loại xe lắp ráp, sản xuất trong nước; đề
xuất giải pháp nâng cao chất lượng, độ bền, độ an toàn như: đường ống
dẫn xăng dầu, dây dẫn điện… của các thiết bị, phụ tùng xe ngay từ khi
sản xuất.
 |
Vụ cháy xe Attila hồi tháng 9/2011 ở Bắc Giang. Ảnh: TD. |
Cũng trong văn bản chỉ đạo này, Phó thủ tướng yêu cầu
Bộ Công Thương phải phối hợp với các bộ, ngành chức năng quản lý chặt
chẽ chất lượng xăng, dầu từ khâu nhập khẩu đến khâu bán lẻ tại các cửa
hàng. Các bộ cần khẩn trương phối hợp thực hiện việc kiểm tra chất lượng
xăng, dầu, tỷ lệ pha xăng; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận về số
lượng, chất lượng xăng, dầu trên thị trường.
Đối với các vụ cháy nổ xe còn chưa có kết luận, Phó
thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ
nguyên nhân. Đồng thời, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, nhất là việc thông tin khuyến cáo các biện pháp phòng cháy chữa
cháy ôtô, môtô.
Cuối tháng 4, Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng các Bộ
Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải và Công Thương đã tổ chức họp
báo liên quan về cháy nổ xe cơ giới. Theo điều tra của Bộ Công an mà
trực tiếp là Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, trong
hai năm 2010 và 2011, trên cả nước xảy ra 324 vụ cháy, nổ ôtô, xe máy.
Ngành đã xác định rõ nguyên nhân của 209 vụ (chiếm 64,5%), số còn lại
đang tiếp tục điều tra thêm.
Đến ngày 15/4, qua lấy mẫu 56 mẫu xăng dầu tại xe bị
cháy (nếu còn) và tại nơi chủ xe đã mua xăng. Kết quả có một mẫu dầu
diezen có chỉ tiêu ngoại quan không đạt chuẩn và 56 mẫu trên đều không
phát hiện có metanol, aceton. Do vậy, “chưa có bằng chứng xăng dầu là
nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ ở xe cơ giới trong thời gian qua”,
báo cáo của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết.
Chinhphu.vn
2,353
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN