 |
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) phát biểu tại Hội trường. |
Phải giám sát các tập đoàn
Tái cơ cấu nền kinh tế phải xuất phát
từ nhiều lý do yếu kém nhưng quan trọng nhất là 3 “điểm nghẽn” về thể
chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Song đa số ĐBQH nhận xét, Đề án
vẫn “thiếu những giải pháp trọng tâm, cần thiết” như nhận xét của ĐB
Nguyễn Thanh Phương (TP.Cần Thơ). Các giải pháp trong Đề án khá toàn
diện nhưng còn dàn trải, chưa có chiều sâu, chưa mang tính đột phá,
trọng tâm...
Đặc biệt nhấn mạnh đến hiệu quả của
thực hiện tái cơ cấu, một số ĐBQH đề nghị Chính phủ phải chỉ đạo xây
dựng hệ thống các chỉ tiêu, chỉ báo kịp thời các phản ứng của chính sách
và biến động của tình hình kinh tế thị trường có tác động đến quá trình
thực hiện các mục tiêu của đề án, xây dựng cơ chế giám sát an toàn liên
tục để cảnh báo các rủi ro vĩ mô, đo lường hiệu quả của quá trình tái
cơ cấu và điều chỉnh cho kịp thời các vấn đề phát sinh.
“Hệ thống chỉ báo và cơ chế giám sát
này cần độc lập, công khai, minh bạch để mọi đối tượng cùng giám sát,
nhằm hạn chế những Vinashin, Vinalines thứ hai” – ĐB Phạm Trọng Nhân
(Bình Dương) đề nghị.
Câu hỏi lớn về hiệu quả DN Nhà nước
Tuy chỉ là một phần trong đề án tái cơ
cấu nền kinh tế, song hiệu quả hoạt động của DNNN được nhiều ĐBQH tập
trung góp ý dưới nhiều góc độ. Từ thực tế đổ vỡ và sai phạm của một số
tập đoàn đã cho thấy, thể chế pháp lý cho Tập đoàn kinh tế Nhà nước đang
có nhiều bất cập, có thể tạo ra khả năng sai phạm, thất thoát tài sản
Nhà nước không chỉ riêng ở các đơn vị đã đổ vỡ hoặc đã được thanh tra,
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của QH Lê Thị Nga (Thái Nguyên) kiến nghị,
cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến các DNNN, trong
đó “đưa dự án Luật Kinh doanh vốn nhà nước vào chương trình chính thức
của năm 2013, vì càng để chậm ngày nào thì càng khó quản lý số vốn nhà
nước tại các DN ngày đó”.
ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (Kiên Giang) cho
rằng, Nhà nước chỉ nên nắm giữ cổ phần chi phối (51%) các DNNN, kể cả
đối với các Tập đoàn và TCty nhà nước, đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa,
đổi mới phương thức quản trị DN, tiến hành thử nghiệm thuê người nước
ngoài có năng lực quản lý và hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt
động của các DNNN, lấy tiêu chí hiệu quả, sức cạnh tranh để đánh giá,
đảm bảo tính minh bạch trong quán trình cổ phần hóa các DNNN.
ĐB cũng đề nghị đặt các tập đoàn kinh
tế nhà nước dưới sự giám sát đặc biệt của Quốc hội, tạm dừng ngay việc
thành lập mới tập đoàn kinh tế nhà nước, kiểm kê lại vốn, tài sản nhà
nước tại tất cả các tập đoàn, phương án xử lý, làm rõ trách nhiệm cá
nhân, tổng kết toàn diện việc thí điểm tập đoàn kinh tế nhà nước để xã
hội có cách nhìn khách quan, “không vì khuyết điểm của một vài tập đoàn
mà phủ nhận tất cả những thành tích đã đạt được”…
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh: Mấu chốt là cơ cấu lại nợ tín dụng DN gặp khó khăn, không có tiền đóng thuế sẽ ảnh hưởng
đến nguồn thu năm sau. Vậy quan điểm của Phó Thủ tướng về những ý kiến
của ĐBQH về việc miễn giảm thuế VAT và thu nhập DN cho DN như thế nào? - Chính vì Chính phủ coi trọng vấn đề đó nên đã đưa ra các giải pháp
để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Nhưng ngay từ đầu, chúng ta xác định là
kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Mục tiêu này không phải làm
trong ngắn hạn 1-2 tháng, mà phải làm trong trung hạn. Đó là nền tảng
cho giai đoạn tới đây khi nền kinh tế ổn định được sẽ phát triển nhanh
và bền vững hơn, gắn vào thực hiện các mục tiêu này là tái cơ cấu kinh
tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Đấy cũng là mục tiêu lâu dài nên phải
kiên trì. Tất nhiên DN khó khăn thì Chính phủ phải có trợ giúp. Quan điểm của
tôi là bản thân các DN cũng phải coi đây là cơ hội để tái cơ cấu, chấn
chỉnh lại, tự mình cùng hỗ trợ của Chính phủ vượt qua được khó khăn, đảm
bảo sự tăng trưởng bền vững hơn vì tái cơ cấu nền kinh tế là tái cơ cấu
tất cả các thành phần kinh tế, chứ không chỉ phía Nhà nước. Đây là cơ
hội sắp xếp lại DN và bản thân DN cũng phải tự sắp xếp lại. Trong số
những DN đang ngừng hoạt động có nhiều DN do khó khăn nhưng cũng có DN
ngừng hoạt động do muốn thay đổi sản phẩm, ngành nghề, thành lập DN
khác… Đó cũng là bình thường. Cứu DN như cứu hỏa, các giải pháp đưa ra tốt nhưng đi vào thực tế còn chậm? - Hỗ trợ về thuế là một trong những giải pháp hỗ trợ, nhưng quan
trọng nhất là tạo điều kiện cho DN tiếp cận được vốn. Đúng là thời gian
qua, DN khó tiếp cận vốn do lãi suất và nợ xấu. Chính phủ đã chỉ đạo
Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất (để dần phù hợp với tình hình thực tiễn
của lạm phát) và so với lộ trình hạ lãi suất Ngân hàng Nhà nước đặt ra
từ đầu năm là khá nhanh. Đầu năm Ngân hàng Nhà nước xác định, hạ lãi
suất 1%/quý, nhưng chưa hết 2 quí đầu năm 2012 ta đã hạ còn 11% như thế
cũng là rất tích cực. Mấu chốt để hỗ trợ vốn cho DN là cơ cấu lại nợ tín
dụng để DN có điều kiện tiếp cận nguồn vốn và cũng đảm bảo thanh khoản
cho ngân hàng và nền kinh tế. Lượng tiền lớn mà NHNN đã “bơm” vào lưu thông qua các NH hiện đi đâu, thưa Phó Thủ tướng? - Đi vào tăng trưởng tín dụng chứ đi đâu. Bản thân NH cũng là DN nên
nếu không có tác động của cơ quan quản lý nhà nước và hướng dẫn cụ thể
thì bản thân NH khi cho vay cũng phải tính toán. Trên nguyên tắc, nợ của
DN đến hạn không trả được thành nợ xấu thì NHTM không cho vay tiếp được
nên cần cơ cấu lại nợ, giải quyết được những khoản nợ xấu của DN, tạo
điều kiện cho DN trả được nợ để ngân hàng sẽ thu được nợ. Xin cảm ơn Phó Thủ tướng! H.G |
Hương Giang
2,477
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN