Đường Việt Nam vừa đắt vừa kém
Thảo luận về việc bổ sung 5 dự án (DA) sử dụng vốn trái phiếu chính
phủ 2011-2015 gồm: cầu Năm Căn (Cà Mau), cầu Kim Xuyên (Tuyên Quang),
nhà ở sinh viên Đại học Trà Vinh, Bệnh viện Ung thư TP.Đà Nẵng và cụm 5
DA thành phần thuộc DA đường ven biển Ninh Thuận, ĐB Trịnh Ngọc Thạch
(Hà Nội) cho rằng, 5 DA Chính phủ đề nghị thì có 3 DA cho giao thông, 1
cho y tế, 1 cho giáo dục, tổng mức tiền là 5.363 tỉ đồng. Trong đó, 3 DA
giao thông chiếm tới 4.973 tỉ đồng, 2 DA còn lại là 390 tỉ đồng. “Tôi
thấy cân đối DA đầu tư cho giao thông tương đối nhiều. Về tính cần thiết
thì DA nào cũng cần thiết cả, tuy vậy, cấp bách thì có khác nhau. Khi
tiếp xúc với chúng tôi, bà con đánh giá chúng ta đầu tư cho giao thông
rất nhiều tiền, nhưng quản lý DA giao thông rất kém, đặc biệt là thất
thoát tài chính, tiêu cực trong sử dụng kinh phí rất nhiều. Cho nên, tôi
đề nghị nên xem xét, cân nhắc lấy 1 hoặc 2 DA là cùng. DA thứ 3 về đầu
tư xây dựng đường với số tiền lớn đến 935 tỉ thì cần phải đánh giá”, ĐB
Thạch chia sẻ và đề xuất.
ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, ông là người luôn luôn ủng hộ đầu
tư giao thông, có tiền phải làm giao thông. “Tôi bị cử tri phản ứng rất
nặng nề, họ nói rằng tình trạng đầu tư giao thông quá nhiều tiền, người
ta đặt vấn đề xây dựng đường Việt Nam đắt nhất thế giới, đắt hơn Mỹ, đắt
hơn các nước trong khu vực, tại sao? Chất lượng thì kém, làm chưa đi đã
hỏng, đường nông thôn làm đoạn đầu xong, kiếm tiền làm đoạn thứ hai thì
đoạn đầu lại hỏng, nghĩ nhiều cách để sửa chữa, duy tu bằng tiền dân”,
ông nói và khẳng định, vấn đề đầu tư giao thông là cần thiết, nhưng vấn
đề cần thiết hơn là làm sao không thất thoát, chất lượng, giá thành
không tiêu cực để nguồn đầu tư thực sự hiệu quả. “Tôi xin nhắc lại, tôi
ủng hộ giao thông, nhưng cử tri đang đặt ra là QH cần có giám sát chuyên
đề liên quan đến đầu tư lĩnh vực giao thông. Qua giám sát để trả lời
cho cử tri 2 vấn đề là tại sao làm giao thông Việt Nam đắt như vậy? Tại
sao chất lượng kém như vậy? Nếu trả lời được 2 câu hỏi này thì chúng ta
mới an tâm đầu tư vào giao thông”, ĐB Lịch kiến nghị.
 ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) phát biểu tại nghị trường - Ảnh: Ngọc Thắng
|
“Chính phủ, QH phải nhận khuyết điểm”
Liên quan đến việc QH ra nghị quyết mới được 6 tháng, nay đã bổ sung
thêm DA, ĐB Danh Út (Kiên Giang) bày tỏ: “Tôi không hài lòng lắm với
việc mới ban hành nghị quyết tại kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 3 chúng ta
đã bổ sung, việc này cần phải rút kinh nghiệm về việc ban hành nghị
quyết, phải chuẩn bị chu đáo hơn”.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn: “Các cơ quan của Chính phủ,
các cơ quan của QH phải nhận khuyết điểm trước QH về việc này. Nhưng có
bổ sung, có xem xét danh mục công trình cũng chỉ được phép nằm trong số
225.000 tỉ đồng vốn trái phiếu QH đã quyết định. Chúng ta chỉ có thể bàn
lại danh mục một cách tổng thể khi QH nới rộng đầu tư công, nhưng vì
kinh tế vĩ mô chưa ổn định, đầu tư công vẫn chưa được cơ cấu một cách
khoa học, chưa quản lý chặt chẽ để đảm bảo có hiệu quả thì hiện vẫn chưa
thể nới được”.
Anh Vũ
2,573
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN