Tại phiên họp,
Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ thừa ủy quyền Thủ tướng trình QH dự
thảo Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh
doanh, hỗ trợ thị trường năm 2012.
Ông Huệ cho
biết, cùng với những giải pháp mang tính ổn định, lâu dài, những giải
pháp đã ban hành thuộc thẩm quyền, Chính phủ trình Quốc hội giải pháp về
thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
 Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Phùng Quốc Hiển - Ảnh Ngọc Thắng
|
Theo đó, Chính
phủ đề xuất giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 cho một số đối tượng
doanh nghiệp, gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa (không bao gồm doanh nghiệp
nhỏ và vừa kinh doanh trong các lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng
khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc
diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc
biệt thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty) và doanh nghiệp sử dụng
nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản,
lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các
công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.
Đồng thời, đề
nghị miễn thuế khoán thuế GTGT, thuế TNCN và thuế TNDN trong năm 2012
đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công
nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông
giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều
kiện giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ
và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011.
Ông
Huệ cho biết thực hiện các giải pháp nêu trên sẽ góp phần tháo gỡ khó
khăn về vốn, thị trường và giảm chi phí đầu vào, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.
Theo
tính toán của Chính phủ, toàn bộ gói giải pháp nêu trên, bao gồm cả
những giải pháp mà Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo thẩm quyền, tác động
tài chính đến sản xuất kinh doanh của nền kinh tế khoảng 29.000 tỉ
đồng.
Trong đó, các
giải pháp gia hạn thời hạn nộp thuế sẽ để lại cho doanh nghiệp tiền vốn
ước khoảng 16.000 tỉ đồng; các giải pháp miễn giảm thuế giúp doanh
nghiệp giảm chi phí và các giải pháp tài chính khác có giá trị khoảng
13.000 tỉ đồng.
Chỉ đồng ý giảm thuế cho DN
Đại diện cho cơ
quan thẩm tra trình bày ý kiến về nội dung đề xuất của Chính phủ, Chủ
nhiệm Ủy ban TCNS Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban
cho rằng, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn như
hiện nay, việc ban hành các giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho
sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường là cần thiết.
Tuy
nhiên, theo ông Hiển, một số ý kiến cho biết, việc ban hành giải pháp
về thuế như trong Tờ trình của Chính phủ cần được cân nhắc, bởi việc
miễn, giảm thuế khó đạt được mục tiêu theo Tờ trình của Chính phủ vì đối
tượng áp dụng và mục tiêu đề ra là quá rộng trong khi nguồn lực hỗ trợ
lại hạn chế, khó có thể “tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ổn
định thị trường”.
Cơ
quan thẩm tra nhấn mạnh “giải pháp miễn, giảm, giãn thuế không phải là
giải pháp tối ưu, duy nhất để hỗ trợ doanh nghiệp vì hiện nay doanh
nghiệp chủ yếu gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay, tín dụng, lãi suất
tiền vay cao, thị trường thu hẹp, sức mua giảm, dẫn đến lượng hàng tồn
kho tăng cao, gây ứ đọng vốn, nợ đọng thuế cao”.
Do
đó, Chính phủ cần xem xét toàn diện hệ thống chính sách vĩ mô; kết hợp
hài hòa giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, chú trọng hơn
đến giải pháp tiền tệ, tín dụng, giảm mạnh lãi suất cho vay; kích cầu
tiêu dùng, mở rộng thị trường nhằm tăng sức mua, tạo điều kiện để doanh
nghiệp thu hồi vốn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.
Với quan điểm
trên, cơ quan thẩm tra tán thành đề xuất giảm 30% thuế TNDN như tờ trình
của Chính phủ, tuy nhiên, hầu hết các ý kiến trong Ủy ban TCNS lại
không tán thành với phương án miễn thuế khoán thuế GTGT, thuế TNDN và
thuế TNCN trong năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng
trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh…
Theo
giải thích của ông Phùng Quốc Hiển thì việc thực hiện chính sách giảm
50% thuế khoán thuế GTGT, TNDN và TNCN trong năm 2011 như báo cáo của
Chính phủ “không mang lại hiệu quả thiết thực vì giá trị tuyệt đối số
tiền thuế được giảm quá khiêm tốn (bình quân mỗi hộ chỉ được giảm khoảng
50.000 đ/tháng) nên tác động là không đáng kể”.
Lý
do khác là việc xác định đối tượng đủ điều kiện để áp dụng miễn thuế là
không khả thi và khó có thể xác định được các hộ, cá nhân nào cung ứng
dịch vụ giữ giá như cuối năm 2011, thực chất là như cuối năm 2010.
Mặt
khác, không có cơ chế để kiểm soát việc cung ứng dịch vụ cho người dân
và không có chế tài xử lý nếu không thực hiện đúng quy định như Tờ trình
của Chính phủ.
Hơn nữa, năm
2011 QH đã cho phép áp dụng chính sách tương tự với các đối tượng trên
tuy nhiên đến nay Chính phủ vẫn chưa báo cáo cụ thể về hiệu quả đạt
được, do đó chưa có cơ sở thuyết phục để đề xuất tiếp tục ban hành chính
sách tương tự trong năm 2012.
Tuy vậy, một số ý
kiến trong Ủy ban TCNS đề nghị xem xét miễn thuế TNCN đối với cá nhân
có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức
phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 (như Nghị quyết số 08/2011 của QH) và giảm
thuế GTGT để kích thích tiêu dùng nhằm góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn
cho doanh nghiệp.
Nguyệt Minh
2,940