Cải cách lương công chức Việt trong mắt chuyên gia Tây
- Theo dự kiến, đề án cải cách tiền lương giai đoạn 2012 - 2020 sẽ được trình Hội nghị Trung ương 5 tháng 4 tới. Cố vấn về cải cách hành chính và chống tham nhũng của UNDP đưa ra 5 gợi ý, trong đó có việc thí điểm theo hướng toàn tâm cống hiến ở các vị trí lãnh đạo.
>> Chuyên gia giỏi lương cao hơn lãnh đạo >> 2012: Dành tiền cải cách lương công chức
Liệu có thể kỳ vọng những cải cách đột phá nào cho một trong những vấn đề công vụ làm đau đầu cách nhà hoạch định và thực thi chính sách trong suốt hàng chục năm mở cửa vừa qua? Dựa vào những kết quả khảo sát từdiễn đàn về cải cách tiền lương và hệ thống công vụ do VietNamNet cùng UNDP Việt Nam thực hiện cuối năm 2011, cố vấn về cải cách hành chính và chống tham nhũng của UNDP Jairo Acuna-Alfaro đã đưa ra một số nhận định, phân tích chủ chốt. Ông cho rằng có một số câu hỏi cần được đặt ra: + Cần làm gì để tạo điều kiện thuận lợi cho cải cách, hướng tới một hệ thống hành chính công hiện đại và chuyên nghiệp hơn? + Cần phân biệt rõ hơn giữa tiền lương, phụ cấp, tiền lương và thu nhập trong lĩnh vực công vụ? + Cần có cơ chế đãi ngộ mang tính cạnh tranh hơn để giữa chân công chức có năng lực, trình độ, tránh chảy máu chất xám sang khu vực tư nhân? + Cần xây dựng môi trường làm việc hấp dẫn hơn, đảm bảo tính công bằng để công chức cảm thấy được đối xử công bằng và có được môi trường làm việc không có ‘vị thân’ và phân biệt đối xử? + Hoặc cần thay đổi cách quản lý nguồn nhân lực công vụ nhằm đánh giá đúng tài năng và khuyến khích công chức có tài đảm nhận các vị trí quan trọng? Từ những câu hỏi gợi ý, chuyên gia UNDP đã đưa ra một số gợi ý về phương án chính sách có thể đưa vào xem xét trong đề án cải cách tiền lương trong giai đoạn tới.
Cố vấn về cải cách hành chính và chống tham nhũng của UNDP Jairo Acuna-Alfaro. Ảnh: Minh Thăng
Minh bạch lương Thứ nhất, đó là công khai hóa, minh bạch hóa các khoản thu nhập ngoài lương. Tiền lương chính thức hiện nay còn quá thấp để người công chức trang trải chi phí sinh hoạt. Trong khi đó thu nhập ngoài lương có thể cao hơn nhiều. Điều này cho thấy sự thiếu nguyên tắc và chuyên tâm trong lĩnh vực công vụ, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức kiếm thêm thu nhập ngoài lương. Hầu hết các nguồn này được hợp pháp hóa và chính thức hóa bằng cách này hay cách khác, song Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn tới việc hợp lý hóa và giám sát chặt chẽ các nguồn thu thêm, thông qua thực hiện nghiêm túc và xác minh việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức. Thứ hai là cơ chế toàn tâm cống hiến: Một cách để thiết lập một nền công vụ chuyên nghiệp hơn là cơ chế để công chức cống hiến toàn bộ thời gian thực hiện nhiệm vụ và các trách nhiệm được giao phó. Điều này đồng nghĩa với kiểm soát các hoạt động làm thêm của cán bộ, công chức có thể gây ra xung đột lợi ích và suy giảm hiệu quả trong thực thi công vụ. Cơ chế “toàn tâm cống hiến” có nghĩa là cán bộ và công chức được hưởng mức lương cao hơn nhưng minh bạch hơn, và họ không được phép tham gia các hoạt động tạo ra các nguồn thu nhập thêm từ bên ngoài. Thứ ba, lập Hội đồng Tiền lương quốc gia: Hội đồng này gồm đại diện ba bên (nhà nước, doanh nghiệp và công đoàn), được ủy quyền để định ra các nguyên tắc, điều kiện điều chỉnh mức lương. Hội đồng nhóm họp hai lần trong một năm để thảo luận về việc tăng lương tối thiểu trong cả khu vực công và khu vực tư. Cải cách lương lãnh đạo Thứ tư là khảo sát tiền lương thường niên: Cần thực hiện khảo sát và công bố công khai khảo sát tiền lương thường xuyên trong khu vực công và tư nhân. Những khảo sát này có tác dụng rất tốt ở những quốc gia đã áp dụng. Từ kết quả khảo sát, Chính phủ có thể đưa ra kế hoạch điều chỉnh lương công chức. Thực hiện khảo sát lương thường xuyên là bước đi cần thiết trước khi đổi mới chính sách tiền lương công chức ở Việt Nam. Kết quả khảo sát sẽ cung cấp thông tin, dữ liệu cho các quyết sách quan trọng của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Thứ năm là thí điểm cải cách tiền lương theo hướng toàn tâm cống hiến ở các vị trí lãnh đạo: Cho tới nay, nhiều nỗ lực cải cách thành công ở Việt Nam được thí điểm ở cấp hành chính thấp hơn. Song, cải cách tiền lương đòi hỏi quyết tâm chính trị và vai trò định hướng bởi tính phức tạp và bản chất của cơ cấu tiền lương thứ bậc hiện nay. Cách tiếp cận dựa trên vị trí việc làm, bắt đầu từ các công chức giữ vị trí lãnh đạo (cụ thể là tổng cục trưởng, vụ trưởng, cục trưởng) trong cải cách tiền lương có thể là một phương án. Số lượng công chức ở những vị trí này nhỏ hơn so với các nhóm công chức khác, trách nhiệm của họ trong việc nâng cao hiệu quả của khu vực nhà nước là rất lớn, và họ có vai trò đầu tàu gương mẫu trong hệ thống công vụ.
Một số kết quả thăm dò ý kiến được thực hiện trong thời gian vừa qua trên diễn đàn cải cách tiền lương VietNamNet thực hiện: - Câu hỏi 1 “Nếu bạn là công chức đã công
tác 10 năm và có gia đình gồm 4 thành viên, lương tháng của bạn” thu
hút được 14.108 người trả lời. 77% cho biết mức lương hiện
nay không đủ cho nhu cầu cuộc sống và họ gặp nhiều khó khăn. Chỉ có 3% nói có thể tiết kiệm từ lương của mình. - Câu hỏi 2 “Nếu bạn là công chức và
lương không đủ sống, bạn làm gì để kiếm tiền?” thu hút được 15.106
người trả lời. 35% cho rằng công chức sử dụng thời gian làm
việc để làm thêm gia tăng thu nhập, 31% cho biết công chức nhận các
khoản thu không chính thức từ vị trí của mình. 25% cho rằng họ làm
thêm bằng cách sử dụng mối quan hệ của mình. - Câu hỏi thứ 3 “Lý do chính khiến bạn
lựa chọn tham gia đội ngũ công chức mặc dù mức lương thấp” nhận được
10.973 trả lời. Phần lớn cho rằng nhiều người tham gia đội ngũ công chức
để có việc làm ổn định đến khi nghỉ hưu (30%), 26% không biết làm việc ở
nơi nào khác, và 18% mong chờ các cơ hội thăng quan tiến chức, 12% cho
biết mong muốn đóng góp vào sự phát triển của khu vực nhà nước, và 7%
mong đợi cơ hội học tập, nâng cao năng lực bản thân. - Câu hỏi thứ 4 “Dự thảo Đề án cải cách
tiền lương cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2012 - 2020 đưa ra ba phương án. Theo bạn phương án nào là tối ưu?” là câu hỏi mang tính kỹ
thuật. Song, cũng có tới 4.800 người đóng góp ý kiến. Đa số (53%) chọn phương án
thứ hai là lương tối thiểu được đặt ở mức bằng mức bình quân các mức
lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp, đồng thời áp dụng hệ số
tăng thêm ở những vùng có thị trường lao động phát triển nhằm thu hút
người tài vào bộ máy nhà nước. - Câu hỏi thứ 5 “Nếu là công chức, điều gì đang giữ chân bạn ở lại với bộ máy nhà nước?” thu hút 10.745
người trả lời. Trong đó, 37% cho rằng công chức ở lại vì có nhiều
cơ hội kiếm thêm thu nhập. Chỉ có 3% cho rằng môi trường làm việc hấp
dẫn là lý do giữ chân họ.
Thái An (biên tập và lược dịch từ bài viết của tác giả Jairo Acuna Alfaro đăng trên Vietnam Law and Legal Forum số tháng 1 và tháng 2/2012)
(Đất Việt) Tiền lương của cán bộ, công chức quá thấp thì sẽ xảy ra hội chứng “tước đoạt để bù đắp” trong thực thi công việc, dẫn đến tiêu cực, tham nhũng và chảy máu chất xám.
(TNO) Trả lương theo vị trí việc làm và hiệu quả công việc, áp dụng công bằng trả lương cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) như khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là kiến nghị của các chuyên gia dự Hội ...
- Với đồng lương thua xa mặt bằng xã hội thì làm sao lãnh đạo tỉnh, bộ ngành trong sạch được - GS Nguyễn Thị Cành, Trưởng bộ môn kinh tế - ngân hàng ĐH Quốc gia TP.HCM nói.
TT - Ngày 20-12, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội thảo về đề án “Định hướng cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2013-2020” với sự tham dự của các đại diện sở nội vụ, sở ...
- Nhiều độc giả gửi tới diễn đàn cải cách lương đề xuất tăng lương lãnh đạo trước, bởi khi lãnh đạo sống tốt với các khoản thu nhập chính đáng, thì mọi cải cách tiếp theo đó mới dễ dàng được thực thi và ...
(Đất Việt) Sau loạt bài Nghịch lý lương nhà nước, nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc đã đặt ra câu hỏi: “Có sống được bằng lương nhà nước?”, với kỳ vọng dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) sắp tới sẽ khắc ...
- Nếu không tìm được những yếu tố mới để cải cách lương công chức, thì 10 năm nữa, chúng ta lại quay về đúng câu chuyện đang nói hôm nay - cố vấn chính sách UNDP Việt Nam Jairo Acuna-Alfaro nói.
- Trả lương cào bằng là mảnh đất màu mỡ cho chủ nghĩa bình quân, xuề xòa, bè phái theo kiểu anh khen tôi, tôi sẽ bỏ qua khuyết điểm cho anh, anh bầu tôi thì tôi cũng ủng hộ anh...
Nội dung bài viết cập nhật thông tin về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, cụ thể giải đáp về bảo hiểm xã hội khu vực, cập nhật các đơn vị bảo hiểm xã hội khu vực trong năm 2025.
Nội dung bài viết cập nhật thông tin về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, cụ thể giải đáp về bảo hiểm xã hội khu vực, cập nhật các đơn vị bảo hiểm xã hội khu vực trong năm 2025.
Nếu được Bộ Tài chính thông qua, các phương tiện "né" cao tốc TP HCM Trung Lương để đi trên Quốc lộ 1A đoạn Bình Chánh - Trung Lương phải đóng phí 15.000-100.000 đồng mỗi lượt, cao gấp 1,5 lần so với hiện nay.
Luật Đất đai đã được sửa đổi nhiều lần (1998, 2001, 2003) nhưng những bất cập hầu như vẫn còn nguyên. Đó là do lâu nay ta chỉ tập trung sửa ngọn, sửa những vấn đề mang tính kỹ thuật trong quản lý, chưa sửa tới gốc. Muốn thật ...
TTO - Thay vì phạt người đội mũ bảo hiểm "nhái" vốn là nạn nhân, nên phạt cơ sở sản xuất và những nơi bày bán mũ dỏm. Nhiều bạn đọc có ý kiến như thế khi đọc Đội mũ bảo hiểm “nhái” sẽ bị phạt.
TT - Người đi xe máy nếu đội mũ bảo hiểm “nhái” sẽ bị xử phạt. Đó là nội dung trong dự thảo “Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy”.
- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định dự luật Nhân quyền Việt Nam 2012 của Mỹ thông tin sai trái, thiếu khách quan về tình hình nhân quyền Việt Nam.
Mức chịu thuế sau khi đã giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng có thể lên mức 6 triệu đồng, nâng mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng.
Chiều 7/3, Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng giữa nộp lại với từ chối quà thì lựa chọn từ chối là tốt nhất, văn hóa nhất. Cực chẳng đã không thể từ chối được thì người ta nộp lại quà và con số này là ít ...
- "Khi lực lượng chức năng kiểm tra, các chủ hàng bán mũ rởm thường vịn cớ đó không phải là mũ bảo hiểm (MBH) mà là mũ cho người đi bộ, mũ thể thao người mua và sử dụng vào mục đích gì không thuộc trách nhiệm của họ. Thậm ...
Phó tổng cục trưởng Quản lý đất đai Đào Trung Chính cho rằng, người dân chỉ quan tâm có được sử dụng đất lâu dài không, khi nhà nước lấy đất thì bồi thường như thế nào hoặc có được chuyển nhượng, thế chấp không...
Thứ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, mức thu 1.000 đồng một km vừa áp dụng ở đoạn cao tốc này là thấp nhất trong khu vực, phù hợp với thu nhập người dân Việt Nam.
(Đất Việt) Tiền lương của cán bộ, công chức quá thấp thì sẽ xảy ra hội chứng “tước đoạt để bù đắp” trong thực thi công việc, dẫn đến tiêu cực, tham nhũng và chảy máu chất xám.
(TNO) Trả lương theo vị trí việc làm và hiệu quả công việc, áp dụng công bằng trả lương cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) như khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là kiến nghị của các chuyên gia dự Hội ...
TT - Ngày 20-12, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội thảo về đề án “Định hướng cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2013-2020” với sự tham dự của các đại diện sở nội vụ, sở ...
(Đất Việt) Sau loạt bài Nghịch lý lương nhà nước, nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc đã đặt ra câu hỏi: “Có sống được bằng lương nhà nước?”, với kỳ vọng dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) sắp tới sẽ khắc ...
Ngày 29.11, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TPHCM đã gửi Sở kế hoạch đầu tư thành phố để góp ý dự thảo Đề án nâng cao hiệu qua hoạt động của khu vực doanh nghiệp Nhà nước.
Nội dung bài viết cập nhật thông tin về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, cụ thể giải đáp về bảo hiểm xã hội khu vực, cập nhật các đơn vị bảo hiểm xã hội khu vực trong năm 2025.