Ngày 7/3,
ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết xung quanh
lo ngại việc tăng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng tới giá cước vận tải.
Như VietNamNet đã thông tin, từ 16h ngày 7/3, giá xăng dầu đã chính thức
được điều chỉnh tăng.
Cụ thể, xăng điều chỉnh tăng thêm 2.100
đồng/lít; Diezel điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng/lít; dầu hỏa điều chỉnh
tăng thêm 600 đồng/lít; Madut điều chỉnh tăng thêm 2.000 đồng/kg.
Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng
Trường khẳng định: “Việc tăng giá cước vận tải lâu nay vẫn do Hiệp hội
vận tải đề xuất sau khi căn cứ vào thực tiễn tăng giá phí đầu vào. Sau khi
hiệp hội đã tập hợp ý kiến các thành viên của mình sẽ quyết định mức tăng
giá cước. Bộ GTVT sẽ chấp nhận theo đề xuất của hiệp hội, vì đây là vấn đề
đã được xã hội hóa từ lâu”.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội khuyến
cáo, các doanh nghiệp vận tải cũng phải tự kiềm chế. Nếu tăng mà doanh
nghiệp khác không tăng có thể sẽ mất khách.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp
hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Hiệp hội đã khuyến cáo các đơn vị thành
viên về việc xăng, dầu có thể tăng giá từ cách đây một tháng, để các đơn vị
chủ động phương án thay đổi cước vận tải.
Ông Hùng cũng đánh giá: Với thực tế giá xăng
tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăng khoảng 5%, còn dầu
diezel tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hàng hóa, hành khách tăng
khoảng 2%.
Do vậy, các hãng taxi có khả năng sẽ phải
điều chỉnh giá trong thời gian tới. Nhưng để làm được điều này nhanh nhất
cũng phải mất khoảng nửa tháng. Bởi, các doanh nghiệp cần báo cáo, đề xuất
mức tăng và thực hiện điều chỉnh đồng hồ tính cước với sự giám sát của các
cơ quan chức năng.
Ông Hùng cũng cho biết, hiệp hội đã khuyến
cáo các doanh nghiệp chỉ nên tăng giá cước khi giá xăng, dầu tăng từ 10% trở
lên.
Trong trường hợp này, có thể các hãng taxi sẽ
phải điều chỉnh giá cước. Còn vận tải hàng hóa và hành khách cần bình tĩnh
tính toán, tổ chức vận tải hợp lý để tiết kiệm chi phí.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc nâng giá
cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp, khi phải tính
toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan nhà nước, phát hành vé…
“Các doanh nghiệp còn phải chờ xem giá cả
xăng dầu còn tăng hay giảm gì nữa không. Nếu cứ tăng giảm liên tục theo xăng
dầu sẽ gây tốn kém vì chi phí in ấn vé, niêm yết giá cước… Trong khi đợt
tăng giá xăng, dầu này mức tăng cũng không lớn, nếu có tăng giá cước cũng
chẳng đáng bao nhiêu”, ông Liên nhận đình.
Ông Liên khuyến cáo, các doanh nghiệp vận tải
cũng phải tự kiềm chế. Nếu doanh nghiệp này tăng mà doanh nghiệp khác không
tăng có thể sẽ mất khách.
Vũ Điệp