Ngay sau khi Hiệp hội vận tải
hàng hoá TP.HCM kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ giao thông vận tải, Bộ
Tài chính về mức phí thiếu hợp lý của cao tốc TP.HCM- Trung Lương cũng như chủ
trương cho đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ bức
xúc.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện
tại, chưa có phản hồi nào từ phía cơ quan chức năng.
Luật sư Thái Văn Chung Tổng thư
ký Hiệp hội vận tải TP.HCM cho biết: “Nếu lập trạm thu phí trên quốc lộ 1A để
"ép" xe vào đường cao tốc là tận thu và thiếu công bằng”.
Còng lưng gánh phí
Ông Đặng Trọng Hiền, Tổng giám
đốc Công ty CPVT & DVDL Phương Trang, một tên tuổi chủ đạo của thị trường vận
tải miền Tây Nam Bộ cho hay, từ sau ngày 25/02 (ngày thu phí chính thức) đơn vị
này luôn luôn trong tinh thần “cắn răng đi cao tốc” vì hoạch toán chi phí phải
trả cho riêng tuyến TP.HCM- Trung Lương ước tính lên đến tiền tỷ một năm, chưa
kể chi phí khi qua hơn chục trạm thu phí khác và các phà thuộc miền Tây Nam Bộ.
 |
Ông Đặng Trọng Hiền- TGĐ vận tải Phương Trang
|
Đơn cử như hiện nay công ty ông
Hiền có khoảng gần 400 lượt xe mỗi ngày từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng Bằng sông
Cửu Long.
Với chi phí phải trả là 88.000
đồng/xe/lượt thì hàng tháng, công ty chi khoảng hơn 100 triệu. Tuy nhiên, hiện
nay dịch vụ vận tải hành khách chưa vào mùa, nếu đến khoảng tháng 6 trở đi, khi
lượt vận chuyển tăng khoảng 30% và mùa tết tăng hơn 50% thì số tiền trả phí khi
qua cao tốc TP.HCM- Trung Lương 1 năm đã xấp xỉ 2 tỷ đồng, chưa kể chi phí khi
qua gần chục trạm thu phí và phà thuộc miền Tây Nam Bộ khiến công ty còng lưng
gánh phí.
“Trong thời gian chờ đợi sự điều
chỉnh phí cao tốc của nhà nước, chúng tôi vẫn tiếp tục 'cắn răng' gắn bó với
cao tốc TP.HCM- Trung Lương như thời gian 2 năm qua, để phục vụ tốt nhất
cho khách hàng. Tôi tin là sẽ có điều chỉnh trong thời gian sớm, vì với mức
phí thu như thế, rõ ràng nếu giá vé tăng, người dân sẽ là đối tượng trực tiếp
chịu thiệt thòi”, ông Hiền khẳng định.
Theo tìm hiểu của VietNamNet,
theo chương trình bình ổn giá” hết quí I/2012, hầu hết nhiều đơn vị vận
tải không thể tính đến giải pháp tăng giá vé. Bởi vì, từ tháng cuối năm 2011,
giá dịch vụ xe ra vào bến xe miền Tây vừa tăng lên 3.500 đồng trên 1 ghế hành
khách (tăng 180% giá cước vận chuyển).
Chỉ tính riêng Bến xe Miền
Tây, mỗi tháng chi phí của một đơn vị vận tải lớn tăng thêm khoảng 200
triệu. Cho dù đủ khách hay không, vẫn phải nộp phí và xuất bến đầy đủ.
Theo ông Hiền, ngoài bài toán
tăng giá vé bất thành, các đơn vị vận tải lớn còn phải tính đến chuyện cân nhắc
tiết giảm chi phí.
“Như công ty tôi, khoản chi phí
sử dụng xây dựng và đầu tư bến bãi dự kiến như: Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre,
Hà Tiên, Hồng Ngự... đều tạm thời được chậm lại nhằm xem xét, tìm biện pháp hỗ
trợ cho khoản chi phí vận chuyển khi qua cao tốc TP.HCM- Trung Lương”, ông Hiền
nói.
Chưa có phản hồi
Trao đổi với VietNamNet sau khi
Hiệp hội vận tải TP.HCM có văn bản kiến nghị đến thủ tướng và Bộ GTVT, Bộ Tài
chính về phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương chưa hợp lý, luật sư Thái Văn Chung,
Tổng thư ký hiệp hội cho biết: “Hiện chưa có phản hồi sau khi chúng tôi gửi văn
bản kiến nghị”.
 |
Nếu không tăng giá vé, doanh nghiệp vận tải tiếp tục
cắn răng đi cao tốc trước khi chính phủ có biện pháp khả quan. |
Theo ông Chung, hiện phí cao tốc
đối với các phương tiện, đặc biệt là container như vậy chưa hợp lý. Mặc khác nếu
lập trạm thu phí trên quốc lộ 1A để "ép" xe vào đường cao tốc là tận thu và
thiếu công bằng.
Người dân có quyền lựa chọn giải
pháp di chuyển cho mình.
"Trạm thu phí hoàn vốn cho đường
cao tốc nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A là sai đối tượng, sai nguyên tắc, vi phạm
quy định. Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được tổ chức, cá
nhân khác cung cấp dịch vụ theo Pháp lệnh phí và lệ phí", ông Chung nói.
Bày tỏ ý kiến về phí cao tốc
TP.HCM - Trung Lương, bà Võ Thị Thanh, công ty cổ phần Thuận Thảo, hiện đang
kinh doanh vận tải nói: “Theo tôi, khi đưa ra mức phí cao tốc, cơ quan nhà nước
đã có tính toán tác động lên kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, mức phí nếu chưa phù
hợp, mà người hiểu rõ nhất là các đơn vị vận tải thì nhà nước nên có điều chỉnh
phù hợp”.
Theo bà Thanh, dù đơn vị của bà
hoạt động chủ yếu ở tuyến miền Trung, nhưng việc cân đối phí cầu đường vô cùng
quan trọng. Nếu phí tăng, cần có lộ trình để đơn vị vận tải tìm kiếm nguồn hàng
xoay vòng thêm chuyến nhằm cân đối lợi nhuận. Biểu phí cao rõ ràng sẽ tác động
lên giá hàng hoá.
“Một doanh nghiệp khi đã có
thương hiệu muốn điều chỉnh giá không phải chuyện đơn giản, huống hồ với các đơn
vị vận tải vừa và nhỏ thì đó càng là chuyện sống còn vì ảnh hưởng đến niềm tin
của người dân”, bà Thanh nói.
Trước đó, như VietNamNet đã thông
tin, kể từ sau ngày 25/02 (chính thức thu phí cao tốc) lượng xe trên cao tốc
TP.HCM- Trung Lương giảm mạnh, hầu hết xe tải và container do chịu mức phí cao
nên đã chuyển sang đi QL1A để tránh đóng phí khiến tuyến đường này chịu áp lực
giao thông rất lớn.
Quốc Quang
3,395
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN