Không nghề nghiệp không được thường trú ở nội thành
HĐND và Sở Tư pháp TP cho rằng, qui định
tại Điểm 9 khoản III Điều 1 NQ 23 là “biện pháp mạnh mẽ, cương quyết
hơn đối với việc quản lý cư trú ở đô thị và phân bổ dân cư hợp lý giữa
các khu vực nội, ngoại thành”, là cụ thể hoá thẩm quyền “phân bổ dân cư”
và “quyết định biện pháp quản lý dân cư” theo Luật Tổ chức HĐND và UBND
và là giải pháp trước mắt trong khi chờ hướng dẫn của TƯ về Luật Cư
trú.
 |
Một góc TP. Đà Nẵng.Ảnh minh họa.
|
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc
hội Đặng Đình Luyến cho rằng, chủ trương “tạm dừng” đăng ký thường trú
tại NQ 23 là không có cơ sở pháp lý và trái với quy định của pháp luật
về cư trú. Dù TP.Đà Nẵng thực hiện thẩm quyền theo Luật Tổ chức HĐND và
UBND trong quản lý dân cư thì cũng cần phải tuân thủ quy định của Luật
Cư trú.
Đại diện Vụ Pháp luật (Văn phòng Quốc
hội); Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ); Tổng cục Cảnh sát quản lý hành
chính về trật tự an toàn xã hội (C64-Bộ Công an); Vụ Pháp luật Hình sự -
Hành chính (Bộ Tư pháp) cũng đồng tình với quan điểm này.
Ngoài ra, đại diện C64 còn cho rằng,
Luật Cư trú cũng đã qui định các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn cho
các TP trực thuộc TƯ nên “việc Đà Nẵng tạm dừng đăng ký thường trú với
một số trường hợp và lập luận như trên là không thoả đáng”. “UBPL của
Quốc hội sẽ có cuộc họp để nêu quan điểm chính thức, báo cáo Uỷ ban
Thường vụ Quốc hội về nội dung liên quan của NQ 23” – ông Luyến cho
biết.
Đại diện Vụ Pháp luật - Văn phòng Chính
phủ còn nhấn mạnh, việc HĐND TP Đà Nẵng đặt ra quy định trên là một hình
thức hạn chế quyền tự do cư trú của công dân vì, khoản 1 Điều 1 Nghị
định số 56/2010/CP đã nghiêm cấm các hành vi lạm dụng quy định về hộ
khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Do đó, trong quá trình thực hiện các quy
định của Luật Cư trú, nếu Đà Nẵng thấy rằng còn có những điểm chưa phù
hợp thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và trong khi
các quy định chưa được sửa đổi thì vẫn phải nghiêm chỉnh thực hiện.
Dịch vụ cầm đồ: tạm dừng phát triển
Quan điểm các chuyên gia đều cho thấy,
cũng như việc “tạm dừng” đăng ký thường trú tại điểm 9 khoản III điều 1,
qui định tạm dừng cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh đối với dịch vụ
cầm đồ của NQ 23 dù là “để tiến hành rà soát, phân loại, có quy hoạch cụ
thể để đảm bảo công tác quản lý tốt đối với loại hình kinh doanh dịch
vụ này” như quan điểm của TP.Đà Nẵng thì cũng không có cơ sở pháp lý.
Thậm chí, việc HĐND TP Đà Nẵng quy định về biện pháp xử phạt hành chính
đối với một số hoạt động nêu trên là “lấn” sang thẩm quyền của Chính
phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Ngoài ra, cách quy định tước quyền sử
dụng giấy phép kinh doanh trong NQ 23 cũng gây ra cách hiểu là tất cả
các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở cầm đồ đều sẽ bị áp dụng
hình phạt bổ sung này trong khi NĐ 73 chỉ qui định áp dụng hình phạt bổ
sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh cho 6 hành vi cụ thể, trong
đó cũng không áp dụng cho hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn cho
phép của các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
Nghiêm cấm việc chuyển nhượng nhà chung cư
Nếu nhà “chung cư” được ghi trong NQ này
là nhà trong “Chương trình có nhà ở” của TP, thuộc quỹ nhà ở dành cho
một số đối tượng được chính quyền TP giải quyết cho thuê nhà để ở với
giá ưu đãi hoặc không thu tiền thuê nhà (là nhà thuộc sở hữu nhà nước,
được chính quyền TP giao cho cơ quan quản lý nhà nước về chung cư trực
tiếp quản lý) như lý giải của Sở Tư pháp TP thì việc “nghiêm cấm chuyển
nhượng, nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế thu hồi” là có cơ sở.
Tuy nhiên, “việc HĐND TP quy định như
vậy cũng chưa thực sự phù hợp đối với một số trường hợp dù đó là nhà
thuộc sở hữu của Nhà nước. Hơn nữa, cách diễn đạt của NQ 23 dễ tạo ra sự
hiểu nhầm là đối với tất cả các loại chung cư nói chung”.
Ngoài ra, qui định tạm giữ phương tiện
60 ngày đối với trường hợp học sinh chưa đủ tuổi đi xe gắn máy trong NQ
này vừa không đúng thẩm quyền, vừa trái với quy định của Chính phủ về
thời hạn tạm giữ phương tiện (trong trường hợp này chỉ là 10 ngày theo
Điều 54 Nghị định 34).
Những phân tích của các chuyên gia đến
từ những cơ quan chức năng cho thấy, một số nội dung của NQ 23 cần được
kiểm tra, xử lý kịp thời, đảm bảo tính hợp pháp của văn bản và quyền lợi
chính đáng của người dân TP.Đà Nẵng.
Trả lời Cục Kiểm tra VBQPPL về quan điểm và ý kiến của Sở trong quá
trình thẩm định và tự kiểm tra đối với toàn bộ nội dung và thể thức của
NQ 23 (như PLVN đã đưa tin), Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng khẳng định: “các nội
dung được đưa ra trao đổi, thảo luận theo Công văn của Cục KTVB “không
nằm trong dự thảo NQ được Sở Tư pháp thẩm định trước đó”. Như vậy, dự thảo NQ hoặc một phần dự thảo NQ được đưa ra biểu quyết
tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng vào tháng 12/2011 không phải là dự thảo hoặc
một phần dự thảo được Sở Tư pháp TP thẩm định. Đây là vấn đề cần được
kiểm tra vì liên quan đến qui trình ban hành VBQPPL theo Luật Ban hành
VBQPPL của HĐND và UBND năm 2003. |
Huy Anh
4,298
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN