41 trên tổng số 66 vụ xe cháy xảy ra khi xe chạy đi
bình thường. 12 trường hợp xe ở trạng thái dừng tắt máy. 6 vụ khi phương
tiện bị va chạm. 6 vụ còn lại chia đều cho 2 tình huống người sử dụng
khởi động xe hoặc vừa tắt máy.
Cháy khi đang đi
Hầu hết các vụ cháy khi xe đang vận hành đều có dấu
hiệu giống nhau là khói xuất hiện, sau đó ngọn lửa bốc lên. Với xe máy
tay ga, khói thường bắt nguồn từ dưới cốp hoặc gầm nên chủ nhân gần như
không hay biết cho tới khi có người báo. Còn ôtô thì phần lớn khói bốc
lên từ nắp ca-pô. Nếu được phát hiện sớm có thể hạn chế phần nào thiệt
hại.
Chiếm tỷ lệ cao nên kiểu cháy này cũng đứng đầu về
những nguyên nhân có thể liên quan. Một trong những thủ phạm bị nghi ngờ
nhiều nhất là xăng. Xăng kém chất lượng, pha tạp chất làm lão hóa hệ
thống cấp nhiên liệu, gây rò rỉ. Khi xăng lọt ra ngoài, bốc hơi rồi gặp
nguồn nhiệt cao từ động cơ sẽ gây cháy.
 |
Nghe có người bảo xe đang cháy, anh Nguyễn Quốc Minh hốt hoảng bỏ xe bế con chạy. |
Những dòng xe tay ga cháy nhiều trong thời gian qua
như Honda Air Blade, SYM Attila, Yamaha Luvias, Piaggio LX càng củng cố
thêm giả thiết này. Xe tay ga hiện đại thường có động cơ đặt phía sau,
cốp bao kín nên thông gió kém. Khi nhiên liệu rò rỉ dễ tạo thành hỗn hợp
đủ giàu để bốc cháy.
Ngoài nguyên nhân xăng thì chập điện được đánh giá là
yếu tố đứng thứ hai. Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí
Động lực, Đại học Bách Khoa nhận định xe mới hay cũ đều có nguy cơ cháy
khi hệ thống phụ tùng, đặc biệt là hệ thống dây điện, tiếp điểm, rơ le,
sạc ác quy có độ bền nhiệt không đáp ứng yêu cầu hoặc phải hoạt động
trong điều kiện quá khắc nghiệt.
Ít kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cũng có thể là một phần
nguyên nhân dẫn tới cháy. Xe ga đời mới thường làm mát bằng chất lỏng.
Khi chất làm mát hết mà không được bổ sung, động cơ nóng sẽ làm chảy
nhựa, làm nứt đường ống xăng và gây cháy.
Một nghi ngờ có cở sở nữa là chất lượng sản phẩm ban
đầu đã không tốt, hư hại trong quá trình sử dụng. Anh Thái Minh Tuấn,
Giám đốc công ty Microtech (TP HCM) lại kể lại một sự việc xảy ra với
bản thân, trong một lần vô tình dựng xe, anh phát hiện ra ống dẫn xăng
bị gẫy tại đầu nối với lọc xăng. Xăng chảy thành giọt chảy ra ngoài. Nếu
xe chạy nóng hoặc gần đó có nguồn nhiệt cao thì không biết điều gì sẽ
xảy ra.
Cháy khi đang đỗ trong nhà
Đây là trường hợp gần như không có cơ may cứu chữa bởi
khi phát hiện ra thì ngọn lửa đã rất to. Điển hình nhất là chiếc Honda
Civic bị cháy ngày 25/2 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). Chiếc xe chỉ sau
thời gian ngắn chỉ còn trơ khung. Trước đó chiếc Mazda cũ để nhà trong
nhà ở thành phố Thanh Hóa cũng bốc cháy ngùn ngụt. Không chỉ ôtô, tại
Bắc Ninh hai chiếc xe để trong nhà vào đêm 22/12/2011 bỗng nhiên bốc
cháy, chỉ còn trơ lại khung.
Theo một chuyên gia làm việc tại liên doanh xe hơi thì
gần như tất cả các trường hợp đang đỗ trong nhà mà cháy có nguyên nhân
từ chập điện, ngoại trừ do con người tác động với động cơ xấu. Trước khi
chiếc Honda Civic cháy, chủ nhân có ngửi thấy mùi khét, ôtô sáng đèn
nhưng không tắt được, mùi khét bốc ra nồng nặc. Ngày 1/3, công an
tỉnh Khánh Hòa cho biết xe cháy là do chập điện. Trường hợp Mazda bốc
hỏa cũng do chủ nhân đề nhiều lần không được.
 |
Rạng sáng 22/12, khi đang ngủ, anh Thụng được hàng
xóm thông báo lửa phát ra từ nhà ngang của gia đình. Tỉnh dậy, gia đình
thấy 2 chiếc xe máy bốc cháy nghi ngút. |
Khi đỗ xe, hệ thống cấp nhiên liệu ngừng hoạt động nên
rất khó trở thành tác nhân. Trong khi đó điện từ ắc-quy vẫn còn được
dùng cho các bộ phận của xe như điều khiển trung tâm, củ đề, khóa điện,
đồng hồ. Nếu chủ nhân quên tắt đèn pha, đèn xi-nhan thì nguy cơ còn cao
hơn. Hệ thống điện trên xe máy thường nối mát thân (cực âm của bình điện
nối ra khung). Nếu dây dương hở lõi chạm mát, chập điện xuất hiện.
Nhiệt nóng làm chảy, thậm chí cháy cả vỏ cách điện.
Cháy sau khi ngã xe, tai nạn
Chiều ngày 27/1, một chiếc Nouvo bốc cháy ngùn ngụt
tại Nghệ An. Sau đó Phòng kỹ thuật hình sự (Công an Nghệ An) khẳng định,
chiếc Nouvo cháy do chủ xe bất cẩn khi đổ xăng quên không đậy nắp bình.
Khi ngã, xăng đổ ra ngoài, các bộ phận kim loại của xe ma sát với mặt
đường tạo ra tia lửa đốt cháy xe.
Khi bị đổ hoặc xảy ra va chạm, các bộ phần trên xe có
thể bị xê dịch, đứt dây, thủng vỏ cách điện, thậm chí trong một số tình
huống tia lửa cũng có thể xuất hiện khi hai chi tiết kim loại va đập vào
nhau, kết hợp với xăng rò rỉ từ đường ống nhiên liệu thì nguy cơ cháy
nổ tăng lên rất cao.
Chị Diệu Hiền, giảng viên một trường đại học tại Hà
Nội kể mới vài ngày trước chiếc Honda SCR của chị bị ôtô đâm ngang, xe
vỡ yếm. Chị yêu cầu tài xế mang xe đi sửa. Khi thợ sửa vừa bật khóa
điện, xăng phun ra ngoài do dây xăng đã bị đứt. Nếu không có sự may mắn
này mà tiếp tục đi tiếp, rất có thể chị đã có mặt trong danh sách nạn
nhân cháy xe.
Thực tế không hiếm gặp những tình huống va chạm, chủ
xe bỏ qua bước kiểm tra hư hỏng, vẫn cố tình vận hành xe mà không biết
rằng xe đang có nguy cơ cháy nổ cao vì ống dẫn xăng bị hỏng, hệ thống
điện đang bị đoản mạch...
Thế Hoàng
3,507
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN