
Trước việc mũi tên đường tại nút Thanh Xuân, Trung Hòa chỉ rẽ trái không kết hợp với đi thẳng, Tổng cục Đường bộ yêu cầu phải sửa, tránh việc người dân bị phạt oan. Ảnh: Anh Trọng
Trước tình trạng trên, Sở GTVT
Hà Nội và Tổng cục Đường bộ đã có văn bản “nóng” yêu cầu chủ đầu tư là Ban quản
lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) khắc phục. Tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn chìm
trong im lặng.
Vạch kẻ sơn hay “bẫy” người đi
đường
Theo quy định, sau khi thi công hầm chui tại
nút giao thông Thanh Xuân (đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) và Trung Hòa
(đường Trần Duy Hưng - Phạn Hùng - Khuất Duy Tiến) chủ đầu tư phải hoàn trả lại
hạ tầng nút giao như trước khi thực hiện dự án.
Tuy nhiên, đến nay đã tròn hai tháng hạng mục
hầm chui tại hai nút trên được thông xe, nhưng bề mặt nút vẫn chưa được hoàn
trả. Thực tế tại hai nút giao thông Thanh Xuân, Trung Hòa những ngày qua, chúng
tôi ghi nhận, mặt bằng nút vẫn ngổn ngang dải phân cách, đảo giao thông di
động, cột đèn tín cản trở các dòng phương tiện... Đặc biệt nhiều vạch kẻ đường,
mũi tên phân làn xe như đánh đố người đi đường vẫn tồn tại.
Tại nút giao thông Trung Hòa sáng 7/3 chúng
tôi ghi nhận, hàng loạt ô tô con bị CSGT thổi phạt vì lỗi đi sai làn đường hoặc
đè vạch sơn liền. Riêng chiều đường chạy qua nút Trung Hòa theo hướng Phạm Hùng
- Khuất Duy Tiến, thời điểm hơn 11 giờ sáng 7/3 có nhiều ô tô đứng thành hàng
dài khi vừa qua nút để sang đường Khuất Duy Tiến thì bị CSGT thổi phạt. Chiều
đường này có tới hai làn xe chiếm gần nửa lòng đường có mũi tên chỉ rẽ trái
sang đường Trần Duy Hưng và các mũi tên rẽ trái này lại bố trí quá sát nút rẽ
nên nhiều chủ phương tiện không kịp phát hiện, để qua nút nhiều chủ phương tiện
đành phải đi thẳng hoặc đè vạch liền để chuyển làn. Đây là nguyên nhân nhiều
người đi ô tô, xe máy bị phạt, và khi bị xử phạt đã dẫn đến phản ứng mạnh với
CSGT.
Tại hướng đường Đại lộ Thăng Long – Trần Duy
Hưng cũng xảy ra tình trạng này khi phương tiện qua nút Trung Hòa không có nhu
cầu rẽ sang đường Phạm Hùng.
Thực tế trên cũng xảy ra tương tự với nút
giao thông Thanh Xuân, ghi nhận những ngày qua, cho thấy, khi phần lớn các làn
đường qua đây đều bị hai làn đường có mũi tên rẽ trái chiếm gần một nửa. Cùng
với đó, các mũi tên bố trí quá sâu trong nút khiến nhiều phương tiện đi thẳng
không kịp phát hiện từ xa, đã dẫn đến vi phạm vạch kẻ đường. Cũng do các làn
đường rẽ trái và làn đường đi thẳng phân bố không hợp lý đã khiến làn đường đi
thẳng đặc kín phương tiện, còn làn đường rẽ trái nhiều lúc trống vắng xe qua
lại.
Anh Tuấn, một chủ phương tiện vừa bị thổi
phạt tại nút Thanh Xuân bức xúc: “Lòng đường chia làn và kẻ mũi tên không hợp
lý… đã khiến hệ thống biển báo, vạch kẻ đường tại nút Thanh Xuân như đánh bẫy
người đi đường”.
Yêu cầu điều chỉnh nhưng chủ
đầu tư lặng thinh
Trước những bất cập về biển báo, vạch
kẻ đường và tổ chức giao thông còn bất hợp lý khi nút giao thông Thanh Xuân,
Trung Hòa đã hoàn thành hai tháng, trong thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội đã có
nhiều văn bản, cuộc hợp với chủ đầu tư các bên liên quan về việc này. Tuy
nhiên, đến nay nút đã thông xe được hai tháng nhưng chủ đầu tư vẫn lặng thinh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa qua cũng phải lên tiếng về việc này bằng công
văn số 363 gửi chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long.
Văn bản do ông Vũ Đỗ Anh Dũng ký, yêu cầu:
Với nút Thanh Xuân, chủ đầu tư phải thu dọn cột đèn, hàng rào di động, đảo giao
thông nằm ở giữa nút. “Điều chỉnh vạch kẻ sơn, đặc biệt là vạch mũi tên để
thống nhất. Lưu ý bố trí làn có mũi tên vừa đi thẳng vừa rẽ trái để tạo thuận
lợi cho người dân lưu thông”, ông Dũng nhấn mạnh.
Với nút Trung Hòa, bố trí biển báo phân làn
từ xa để phương tiện biết trước chuyển hướng; bổ sung đèn tín hiệu cho phép rẽ
phải từ Hòa Lạc về Vành đai 3 (Khuất Duy Tiến). Tiếp đến, các vạch mũi tên rẽ
trái phải kết hợp với đi thẳng. “Việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút
nêu trên cần phải kịp thời, nhằm nâng cao năng lực thông hành, phát huy hiệu
quả đầu tư của dự án”, ông Dũng yêu cầu.
Chiều qua, đại diện Sở GTVT
Hà Nội cho biết, việc hai nút giao thông đã hoàn thành hai tháng nhưng chủ đầu
tư vẫn chậm trễ trong hoàn trả mặt bằng, tổ chức lại giao thông giúp người
dân đi lại thuận tiện là chưa đúng quy định. Ngoài giao thông lộn xộn, việc
này còn làm nhiều chủ phương tiện đi qua nút bị CSGT xử phạt oan là đáng tiếc. |
Anh Trọng
Theo Tiền phong
8,167
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN