
Ông
Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Ảnh: Trường Phong
Thưa ông, theo luật, việc vận động bầu cử qua kênh nào chính thức?
Hiện có cấm vận động cử tri qua mạng xã hội hay không?
Bây giờ
nếu dùng từ cấm thì trong luật không có quy định nào cấm cả. Nhưng luật chỉ quy
định hai hình thức vận động bầu cử chính thức thôi. Thứ nhất là vận động qua
hội nghị cử tri do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp UBND các cấp tổ chức. Tại
đó những người giới thiệu ứng cử sẽ trình bày chương trình hành động của mình,
sau đó cử tri phát biểu, chất vấn, đại biểu sẽ có những lời hứa tại đó. Hình
thức thứ hai là qua các phương tiện thông tin đại chúng chủ yếu tại địa phương
đó như đài truyền hình tỉnh, báo tỉnh hướng tới bạn đọc, khán giả là người bỏ
phiếu cho người ứng cử.
Như trước đây tôi ứng cử tại Quảng Bình, Nam Định thì
trước đó, trong quá trình vận động bầu cử tôi được báo, đài mời đến và chúng tôi
có một bản chương trình hành động tóm tắt gần như bằng nhau. Ví dụ 200 chữ là
200 chữ, 5 người như nhau, có tăng giảm một chút chứ không được nhiều hơn, ít
hơn. Ảnh kích cỡ cũng như nhau, màu như nhau. Khi anh nói trước truyền hình
cũng nói đúng 2 phút, không nói hơn, rất công bằng. Tôi trải qua hai nhiệm kỳ
đều như thế và các địa phương cũng làm như thế thôi. Không có chuyện ai hơn ai
ở đây cả.
Có thể
trong cùng đơn vị bầu cử sẽ trùng giữa người ứng cử ĐBQH và Đại biểu Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh, nếu không cẩn thận sẽ có trường hợp ưu tiên người ứng cử
ĐBQH được nói nhiều hơn. Người ứng cử ĐB HĐND có thể là lãnh đạo tỉnh, cũng có
thể là ông xã viên sản xuất giỏi ở tận dưới thôn. Cả Bộ trưởng, Phó Chủ tịch
Mặt trận về đó thì sao? Nếu thế thì ông xã viên sẽ rất yếu thế so với những
người còn lại. Nhưng theo luật, ông xã viên cũng ngang bằng, bình đẳng như ông
Bộ trưởng, cũng được nói thời gian như nhau. Khi đưa lên truyền hình bình đẳng
chứ không có chuyện ưu tiên cấp tỉnh, cấp T.Ư.
Việc tặng quà, hứa cho cái này, cái kia khi vận động bầu cử thì
sao, thưa ông?
Luật
quy định rất khắt khe về vận động bầu cử như là các ứng viên không được dùng
vật chất, tiền bạc hay những thứ khác để dụ dỗ, cưỡng ép, mua chuộc cử tri. Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể sẽ giám sát rất chặt chẽ.
Vậy hiểu thế nào về mua chuộc, dụ dỗ? Ví dụ khi đi vận động bầu cử
người ta có thể tặng cử tri ở thôn ấp đó bằng hình thức quà cáp có được không?
Nếu mà
nhận thấy việc đó để anh lấy lòng cử tri là không được.
Nhưng người ta bảo đi làm từ thiện. Doanh nghiệp có tiền cá nhân
mang đến hoặc người ta hứa nếu trúng cử thì sẽ xây nhà văn hóa, nhà tình nghĩa
hay làm việc gì đó bằng tiền người ta vận động, bằng tiền của người ta thì sao,
thưa ông?
Thì cứ
hứa đi nhưng tôi nói chuyện cả năm cả đời không về huyện, xã đó, tự nhiên hôm
nay về làm như thế rõ ràng ông tìm cách mua chuộc người ta.
Có kinh
nghiệm 2 đại biểu quốc hội trúng cử ở Nghệ An đấy. Người ta có ý thức ứng cử
ĐBQH từ lâu rồi nên đầu tư về quê hương như xây dựng bệnh viện, trường học, mở các
doanh nghiệp giải quyết công ăn việc làm cho con em ở Nghệ An. Rõ ràng người ta
có ý thức đầu tư cơ bản để ứng cử. Nên khi ứng cử rất tự nhiên người ta được
ủng hộ rất cao.
Tất
nhiên các thứ quà tặng, lời hứa không dễ gì xác định được nhưng nếu Mặt trận
biết việc đó, hoặc cử tri nói ông này về cho tiền thì xác định luôn là
tiền mất tật mang, sẽ bị loại và không được bầu.
Trường Phong
Theo Tiền Phong
3,094
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN