
Với nhiều người nghèo, việc thu phí xe
máy là một gánh nặng. Trong ảnh: người dân chen chúc đi xe qua cầu Chà Và, Q.8,
TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng
Theo VTV, tại buổi họp phiên thường kỳ
tháng 9 của Chính phủ sáng 30-9, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm
dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
Thảo luận Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe
máy, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường
bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1-1-2016 của Bộ GTVT.
Từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu
chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.
Nguyên nhân của việc tạm dừng là do
trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Trong 2 năm 2013 và 2014, mỗi
năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ
đồng.
Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với các
trường hợp không nộp phí chưa khả thi. Mặc dù việc thu phí này là hoàn toàn phù
hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng Bộ GTVT vẫn
trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.
Trước đó, trong văn bản vừa gửi Văn
phòng Chính phủ đồng thời gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường
bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao và kiến nghị Chính phủ tạm
dừng thu phí đối với xe máy từ ngày 1-1-2016 và sửa nghị định để bỏ thu phí xe
máy như kiến nghị của hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương trước
đó.
Cụ thể, Bộ Tài chính nhận định: thực tế
việc triển khai thu phí đối với môtô (gồm môtô và xe máy) gặp nhiều khó khăn
do: môtô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng
xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí, đặc biệt trường
hợp chủ xe (sinh viên, lao động tự do...) đăng ký ở địa phương này nhưng mang
xe đến địa phương khác sử dụng. Mặt khác, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ
xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về
trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.
Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ
GTVT đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với môtô kể từ ngày 1-1
-2016 và giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan nghiên cứu
sửa đổi, bổ sung nghị định 18/2012/NĐ-CP và nghị định số 56/2014/NĐ- CP về Quỹ
Bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô.
Tháng 7-2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La
Thăng - chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương - cũng đã có
văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng
đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô từ ngày 1-1-2016.
Theo Tuổi trẻ
4,978
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN