Ngày 17-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe
và cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Đây là dự luật
vừa được kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII cho ý kiến hồi tháng 6-2015.
So với dự thảo cũ, dự thảo lần này đã bỏ năm
điều luật, nhập hai điều luật khác thành một điều, thêm hai điều luật mới. Hiện
dự thảo còn sáu vấn đề lớn đang có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có vấn đề
trách nhiệm điều tra của công an xã, phường, thị trấn, đồn công an (gọi chung
là công an cấp xã) và thẩm quyền điều tra của một số cơ quan như kiểm ngư, thuế,
chứng khoán nhà nước.
Công an cấp xã không nên điều tra
Các đại biểu đồng tình với ý kiến không quy
định trong dự thảo việc công an cấp xã được tiến hành một số hoạt động điều
tra.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung
Lý, việc Pháp lệnh Công an xã giao cho công an cấp xã một số thẩm quyền như giữ
người, khám xét… đến nay đã không còn phù hợp vì liên quan đến quyền con người
theo Hiến pháp 2013. Vì thế, ông Lý e ngại trước việc Điều 43 dự thảo Luật Tổ
chức cơ quan điều tra hình sự đưa ra những quy định cụ thể về trách nhiệm của
công an cấp xã trong điều tra như lấy lời khai, khám người… “Chứng cứ do lực
lượng này thu thập có giá trị pháp lý hay không? Hoạt động điều tra phải do
những người có chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật, kiến thức điều tra tiến hành,
trong khi công an xã, phường không có những điều này” - ông Lý băn khoăn.
Cùng quan điểm, Phó Trưởng ban Nội chính
Trung ương Nguyễn Doãn Khánh nhận xét dự luật này quy định về tổ chức của cơ
quan điều tra và hoạt động điều tra. Trong khi đó, hoạt động của công an cấp xã
thuộc về tiền tố tụng chứ không phải là hoạt động tố tụng.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội
Uông Chu Lưu nói cơ quan soạn thảo cần xem xét là nếu công an cấp xã không phù
hợp để trong dự luật này thì phải thiết kế vào dự luật khác. Ông Lưu cũng đề
nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu về việc có nên nâng Pháp lệnh Công an xã
lên thành luật hay không.

Ý kiến của Thứ trưởng
Bộ Công an Lê Quý Vương về việc giao thẩm quyền điều tra ban đầu cho cơ quan
kiểm ngư được nhiều đại biểu đồng tình. Ảnh: T.PHÚ
Giúp kiểm ngư thực hiện tốt nhiệm vụ
Một vấn đề khác là giao thẩm quyền điều tra
cho một số cơ quan như kiểm ngư, thuế, chứng khoán nhà nước.
“Hiện tình hình vi phạm lĩnh vực thủy hải sản
trên biển ngày càng gia tăng. Thực tế cho thấy cơ quan kiểm ngư bắt giữ một số
tàu cá xâm phạm vào vùng biển nước ta. Nếu không trao cho cơ quan kiểm ngư
quyền điều tra ban đầu thì rất khó khăn để họ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
trên biển của mình” - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương (đại diện cơ quan soạn
thảo dự luật) nói.
Theo ông Vương, lực lượng kiểm ngư chủ yếu
hoạt động theo đơn vị hành chính, có nhiệm vụ kiểm tra ngư trường, kiểm tra
việc đánh bắt nguồn lợi thủy sản... “BLHS quy định một tội rất rõ ràng là hủy
hoại nguồn lợi thủy sản, đây là vấn đề rất lớn hiện nay. Ngoài ra còn các vấn
đề về môi trường, về chất thải nguy hiểm, về bảo vệ động thực vật quý hiếm trên
biển…” - ông Vương nói. Hoạt động của lực lượng kiểm ngư khá đặc thù, có khi
phải lênh đênh trên biển nhiều ngày mới quay về bờ. Do đó, việc giao thẩm quyền
điều tra ban đầu cho kiểm ngư là phù hợp. Trong vòng bảy ngày, kiểm ngư phải có
kết luận ban đầu, sau đó bàn giao vụ án cho các cơ quan có thẩm quyền.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng
tình với việc bổ sung thẩm quyền điều tra cho cơ quan kiểm ngư: “Ý kiến của anh
Vương rất thuyết phục. Vấn đề này cần xem xét làm ngay”. Tuy nhiên, ông cũng đề
nghị cần tính toán việc giao thẩm quyền đến đâu để không biến cơ quan kiểm ngư
thành cơ quan điều tra chuyên trách.
Ngoài kiểm ngư, các đại biểu còn đề nghị nên
xem xét bổ sung thẩm quyền điều tra cho Cơ quan Cảnh sát phòng, chống tội phạm
công nghệ cao vì loại tội phạm này đang ngày càng diễn biến phức tạp. Riêng cơ
quan thuế và chứng khoán nhà nước, các đại biểu cho rằng không nên giao thẩm
quyền điều tra vì sẽ phát sinh quá nhiều đầu mối điều tra, dễ dẫn đến chồng
chéo, lạm quyền…
“Chỉ
cùm chân với đối tượng nguy hiểm” Cho ý kiến về dự án Luật Tạm
giữ, tạm giam, ông Phan Trung Lý đề nghị cơ quan soạn thảo quan tâm đến vấn đề
cùm chân đối với người bị tạm giữ, tạm giam vì có thể dẫn đến việc vi phạm
quyền con người. Theo ông Lý, người bị tạm giữ, tạm giam chưa phải là người
có tội, chưa bị tòa kết án nên ngoài một số quyền bị hạn chế, họ vẫn có các
quyền khác như công dân bình thường. Giải trình về nội dung
này, ông Lê Quý Vương cho biết việc cùm chân không ảnh hưởng lắm vì đã tham
khảo quy định của nhiều nước, trong đó Singapore còn nghiêm khắc hơn, thực hiện
cả việc đánh roi đối với người vi phạm pháp luật. “Ngoài ra, việc cùm chân chỉ
áp dụng với đối tượng hết sức nguy hiểm để tránh họ chống trả, có ý định tự
sát” - ông Vương nói. |
Trọng Phú
Theo Pháp luật TP.HCM
4,271
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN