
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với
xe khách giường nằm tại SaPa
Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định, từ ngày 1/7/2015, xe khách có giường nằm 2 tầng không được hoạt động
vận tải trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi (cấp đường có tiêu chuẩn rộng
tối thiểu 6-6,5m, có một làn cho xe cơ giới rộng 3,5m, tốc độ thiết kế đường
20-30 km/h).
Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng của
nhà xe Sao Việt tại SaPa (Lào Cai) làm 14 người chết và hơn 30 người khác bị
thương (tháng 9/2014), Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, cấm
xe khách giường nằm ở một số cung đường đồi núi.
“Từ ngày 1/7 tới, tất cả xe khách giường
nằm 2 tầng tuyệt đối không được chạy trên những tuyến đường có tiêu chuẩn cấp
5, cấp 6 miền núi. Tổng cục sẽ kiên quyết làm để đảm bảo an toàn tính mạng cho
nhân dân”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng
định,
Theo ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản
lý bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ, những tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi
không đủ an toàn để những chiếc xe giường nằm 2 tầng chạy vì đường rất quanh
co, đèo dốc nguy hiểm.
Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội
vận tải ô tô Điện Biên cho biết, trên địa bàn tỉnh có 8 doanh nghiệp vận tải có
xe khách giường nằm. Tất cả các tuyến xe khách giường nằm hoạt động đều từ đường
cấp 4 trở lên. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30km từ Điện Biên lên cửa
khẩu quốc tế Tây Trang (Quốc lộ 279) là đường cấp 5 miền núi.
“Sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp
này, vì chạy từ Hà Nội lên Điện Biên, qua Lào chỉ vướng 30km đường cấp 5 của Quốc
lộ 279, mà theo Thông tư 63 thì cấm xe khách giường nằm. Họ cũng không có văn
phòng đại diện ở Điện Biên để có xe khách ghế ngồi trung chuyển”, ông Mạnh thông
tin.
Còn ông Vũ Đức Hoàng, Phó Tổng giám đốc
Công ty TNHH vận tải Hoàng Long cho rằng, tai nạn giao thông liên quan đến nhiều
yếu tố, như địa hình đường, ý thức của người lái xe và chất lượng đường sá.
“Doanh nghiệp nhập khẩu xe khách giường
nằm về, chi phí từ 3-4 tỷ/chiếc. Được đăng kiểm, tham gia vận tải khách tuyến cố
định được các Sở GTVT cấp phép, luồng tuyến. Vì vậy, việc cấm hoạt động là
không thuyết phục”, ông Hoàng chia sẻ.
Mặc dù đồng tình về việc siết chặt hoạt
động của xe khách giường nằm, đặc biệt trên những cung đường đồi núi, địa hình
phức tạp, nhưng một số người dân cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì loại hình này mang
lại sự tiện lợi. Chị Hoàng Thu Trang (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Quê tôi ở
Sơn La, mỗi lần về quê đều lựa chọn đi xe khách giường nằm vào buổi tối, ngủ một
giấc trên xe sáng hôm sau đến nhà vừa tiết kiệm thời gian lại không bị mệt mỏi”.
Về phía cơ quan quản lý, ông Lê Hồng Điệp
cho rằng, tỷ lệ xe khách 2 tầng chạy ở tuyến huyện rất ít. Qua rà soát, những
tuyến đường để lên miền núi phía Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Sa Pa
không bị ảnh hưởng gì nhiều đến hành khách cũng như kinh doanh của các hãng vận
tải.
“Một số doanh nghiệp còn lấn cấn… Nhưng
theo tôi, chúng ta phải nghĩ nhiều hơn đến việc đảm bảo an toàn tính mạng cho
hành khách đi trên xe”, ông Lê Hồng Điệp bày tỏ.
Hải Thanh
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
11,522
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN