Tuyên
ngôn phục vụ khách hàng có chuyển biến tích cực
Sau gần 4 năm thực hiện Tuyên ngôn phục
vụ khách hàng, nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức ngành Hải quan đã có chuyển
biến tích cực, các đơn vị chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình
độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức tác phong cho cán bộ công chức. Kết quả kiểm
tra tại 12/34 cục hải quan trọng điểm cho thấy, các đơn vị hải quan địa phương
đều đáp ứng 100% cam kết quan trọng được đưa ra trong Tuyên ngôn phục vụ khách
hàng.
Các đơn vị đều quan tâm đến việc sắp xếp,
bố trí cán bộ công chức vào những vị trí phù hợp, đúng với trình độ chuyên môn;
đảm bảo duy trì kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ, qua đó góp phần nâng
cao hiệu quả trong thực hiện các công tác chuyên môn nghiệp vụ.
Từ khi được ban hành đến nay, Tổng cục Hải
quan đã có những nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa như thực hiện
hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Cơ chế 1 cửa quốc gia, đo lường thời
gian thông quan, xây dựng quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, xây dựng Chiến
lược phát triển cho giai đoạn đến 2020…
Sự cần
thiết phải sửa đổi
Song đến nay, việc đánh giá hiệu quả của
Tuyên ngôn phục vụ khách hàng vẫn còn sự chưa thống nhất giữa các bên liên
quan. Điều này đòi hỏi phải có sự xem xét nghiêm túc để đánh giá khách quan
tính hiệu quả của Tuyên ngôn.
Đặc biệt, Luật Hải quan năm 2014 được Quốc
hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Hơn nữa, Tổng cục Hải quan có
quyết định ban hành kế hoạch phòng chống tệ phiền hà sách nhiễu, tiêu cực, tham
nhũng năm 2015, trong đó yêu cầu sửa đổi Tuyên ngôn phục vụ khách hàng.
Tuyên ngôn phục vụ khách hàng sửa đổi lần
này theo hướng quy định rõ thời gian làm thủ tục hải quan của công chức Hải
quan ở một số công đoạn, như đăng ký tờ khai, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế
hàng hóa, giám sát cổng cảng…
Cụ thể, sửa đổi nội dung của các mục:
“II. Cam kết của Hải quan Việt Nam” và “IV. Liên hệ, phản hồi” của Tuyên ngôn phục
vụ khách hàng nên ban hành kèm theo Quyết định số 225/QĐ-TCHQ ngày 09/02/2011 của
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhằm tiếp tục đáp ứng yêu cầu về cải cách, hiện
đại hóa và thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan.
Tổng cục Hải quan hy vọng với sửa đổi
Tuyên ngôn lần này sẽ giúp xã hội giám
sát, phát hiện những hành vi trái với tinh thần cải cách, trái với các cam kết
trong Tuyên ngôn. Qua đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục có biện pháp chấn chỉnh và
đưa Tuyên ngôn vào cuộc sống./.
ST
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
3,871
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN