
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Cùng với cơ chế quản lý đầu tư chung tiếp
tục được đổi mới qua việc ban hành các Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng (sửa đổi),
Luật Đấu thầu (sửa đổi) cùng các Nghị định hướng dẫn thực hiện, thì công tác điều
hành, quản lý chi ngân sách càng phải chặt chẽ; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vốn
đầu tư từ NSNN, và tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính hơn nữa. Nhằm nâng
cao hiệu quả trong công tác quản lý vốn đầu tư, Bộ Tài chính đang triển khai việc
sửa đổi bổ sung một loạt cơ chế trong quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư
nhằm đáp ứng yêu cầu mới đặt ra.
Nội dung nghiên cứu sửa đổi lần này đã mạnh
dạn đưa ra các cơ chế quản lý mới thể hiện rõ và cao hơn vai trò, trách nhiệm của
cơ quan tài chính các cấp trong quản lý vốn đầu tư; đồng thời mở rộng phạm vi
quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ vốn đầu tư của NSNN tại tất cả
các khâu thực hiện.
Cụ thể, sửa đổi một cách đồng bộ cơ chế
quản lý tài chính đầu tư của cơ quan tài chính bao gồm cơ chế thanh toán vốn đầu
tư, cơ chế quản lý chi phí ban quản lý và cơ chế quyết toán dự án hoàn thành.
Đây có thể nói là lần đầu tiên toàn bộ quy trình quản lý vốn đầu tư tại cơ quan
tài chính các cấp được nghiên cứu sửa đổi đồng bộ. Việc này sẽ tạo sự thống nhất
và điều kiện thuận lợi cho thực hiện của các chủ thể cũng như đối tượng quản
lý.
Bên cạnh đó, phạm vi, đối tượng quản lý
của cơ quan tài chính các cấp trong quản lý vốn đầu tư được mở rộng gắn với
trách nhiệm cao hơn. Ngoài trách nhiệm đối với quản lý thanh toán vốn cho nhà
thầu, cơ quan tài chính, thanh toán vốn được giao thêm trách nhiệm đối với quản
lý chi phí BQL dự án, đối với các bên liên quan trong quá trình thực hiện quyết
toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
Các nội dung điều chỉnh, sửa đổi nhằm cụ
thể hóa các quy định mới của các Luật, Nghị định mới ban hành đồng bộ theo
nguyên tắc nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cơ quan tài chính các cấp.
Công
tác quản lý vốn sẽ chặt chẽ hơn
Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư thay thế
Thông tư 86/2011/TT- BTC ngày 17/6/2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý,
thanh toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN. Tại thông tư mới, cơ quan tài chính
các cấp tiếp tục thực hiện công tác thẩm tra phân bổ vốn đầu tư hàng năm, trung
hạn của các đơn vị sử dụng ngân sách, đảm bảo việc giao kế hoạch của các cấp là
đúng qui định, có điều kiện giải ngân vốn ngay khi có khối lượng theo đúng nhiệm
vụ được giao tại Luật NSNN và Nghị định số 60/2003/NĐ- CP của Chính phủ hướng dẫn
thi hành Luật. Nhưng thông tư mới sẽ quy định chặt chẽ hơn các điều kiện tạm ứng
và thu hồi tạm ứng theo hợp đồng (bao gồm quy định việc bảo lãnh tạm ứng là bắt
buộc đối với các giá trị tạm ứng trên 1 tỷ đồng; qui định chủ đầu tư phải có
đánh giá tình hình thực hiện tạm ứng; qui định thêm trách nhiệm của cơ quan kho
bạc trong đánh giá tình hình thực hiện tạm ứng vốn cho nhà thầu và trách nhiệm
phối hợp với chủ đầu tư thu hồi trong trường hợp vốn tạm ứng không được sử dụng
đúng mục đích).
Tăng
cường kiểm soát chi phí của ban quản lý dự án
Việc quản lý, sử dụng các khoản thu của
các ban quản lý dự án (BQLDA) sử dụng vốn
NSNN đã được Bộ Tài chính hướng dẫn tại Thông tư 05/2014/TT- BTC. Tuy nhiên,
qua thực tế triển khai, nhiều điểm tại thông tư này đã bộc lộ những mặt hạn chế.
Do đó, để khắc phục triệt để các bất cập mà các BQLDA đang phải đối mặt (lúng
túng trong xác định nhóm của BQL dự án, vấn đề kiểm soát chi tiêu của Ban…) Bộ
Tài chính tiếp tục dự thảo thông tư thay thế.
Theo đó, trên cơ sở quy định tại Luật
Xây dựng số 50/2014/QH13 cùng các Nghị định hướng dẫn theo hướng siết chặt hơn
công tác quản lý dự án, cơ chế quản lý chi phí BQLDA do Bộ Tài chính soạn thảo
sẽ thống nhất một cơ chế tài chính chung cho tất cả các BQLDA với cơ chế nguồn
thu - chi rõ ràng, phản ánh đúng bản chất của BQLDA là bộ phận giúp chủ đầu tư
thực hiện nhiệm vụ quản lý quá trình thực hiện dự án được đảm bảo bằng nguồn vốn
NSNN.
Đặc biệt để giảm thiểu tối đa việc chi
sai, chi thiếu, thông tư mới sẽ quy định trách nhiệm của cơ quan tài chính các
cấp trong thẩm tra dự toán chi phí hàng năm; quy định chi phí ban được quyết
toán hàng năm để phân bổ vào các dự án đầu tư. Những quy định mới này sẽ làm
thay đổi cơ bản ý thức, trách nhiệm của các cấp thực thực thi, qua đó nâng cao
năng lực và hiệu quả quản lý chung.
Hạn
chế tiêu cực trong quyết toán dự án hoàn thành
Để phù hợp với yêu cầu mới cũng như đòi
hỏi về cải cách thủ tục hành chính cơ chế quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn
thành sẽ được sửa đổi theo hướng hợp nhất 2 Thông tư hiện hành là Thông tư
04/2014/TT-BTC về quy trình quyết toán và Thông tư số 19/2011/TT-BTC về nội
dung quyết toán. Nội dung sửa đổi nhằm tiếp tục cụ thể hóa phân cấp trong thẩm
quyền phê duyệt quyết toán theo Nghị định số 32/2015/NĐ-CP. Theo đó, một mặt
làm rõ quy định cơ quan quản lý cấp trên của chủ đầu tư, mặt khác quy định rõ
thẩm quyền phê duyệt quyết toán của cơ quan cấp trên của chủ đầu tư cũng như chủ
đầu tư.
Một sửa đổi quan trọng trong cơ chế quyết
toán dự án hoàn thành mới là rút ngắn thời gian lập báo cáo quyết toán, kiểm
toán, thẩm tra phê duyệt quyết toán đối với mỗi nhóm dự án là 3 tháng so với trước
đây; giảm thiểu mẫu biểu quyết toán phải lập, đảm bảo phù hợp với tinh thần Chỉ
thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra chế tài phạt đối với các chủ
đầu tư, ban quản lý dự án chậm chễ trong việc thực hiện quyết toán được quy định
rõ đảm bảo minh bạch và thuận tiện trong giám sát thực hiện của các cấp.
Với những định hướng sửa đổi trong công
tác quản lý vốn đầu tư của cơ quan tài chính nói chung cũng như các đơn vị liên
quan sẽ có sự thay đổi quan trọng, hạn chế tối đa các tiêu cực có thể phát
sinh, theo đúng tinh thần chỉ đạo tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính của Đảng
và Nhà nước./.
ĐT
Theo
Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài Chính
2,733
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN