Cùng dự có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy
ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện;
đại diện lãnh đạo các Vụ: ATGT, Khoa học - Công nghệ, Tài Chính, Pháp chế; Ban
PPP; Trung tâm CNTT; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Cục
CSGT - Bộ Công an; các nhà đầu tư FPT, Hanel, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
“Xử lý vi phạm qua hình ảnh trên các tuyến
đường cao tốc và quốc lộ trong thời gian tới là chủ trương của Bộ GTVT”- Thứ trưởng
Nguyễn Hồng Trường cho biết
Theo Đề án, phạm vi thí điểm trên các
tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp
Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bộ GTVT đã đề nghị Công ty FPT và Công ty Hanel chủ
trì điều tra, khảo sát và thực hiện thí điểm 2 đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Phú
Thọ và Pháp Vân - Ninh Bình.
Các hành vi vi phạm quy tắc giao thông
có thể xử phạt qua hình ảnh gồm: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều
khiển xe chạy không đúng phần đường hoặc làn quy định; vượt trong các trường hợp
cấm vợt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu
giao thông và vi phạm các lỗi khác.
Hiện nay, Bộ GTVT đã phê duyệt danh mục
tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho Dự án thí điểm hệ thống giám sát vi phạm bảo đảm
trật tự, ATGT theo mô hình xã hội hóa trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài -
Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn
Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT có chủ trương xử lý vi phạm qua hình ảnh trên các
tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc bằng hình thức “phạt nguội”.
“Quan điểm của Bộ là hệ thống giám sát
vi phạm do công an vận hành (Cục CSGT - Bộ Công an), do đó, khi xây dựng dự án này
phải có ý kiến thống nhất của Cục CSGT” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết
thêm.
Về tiến độ xây dựng Đề án và thực hiện Dự
án, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải hoàn thiện đề án trước
30/6 để Bộ phê duyệt và đầu tháng Bảy tới sẽ bắt đầu triển khai thí điểm hệ thống
giám sát xử lý vi phạm qua hình ảnh theo mô hình xã hội hóa. Thời gian thí điểm
là một năm để theo dõi, đánh giá.
Phùng Trọng
Theo
Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải
2,652
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN