
Ành: vlr.vn
Theo Tờ trình của Chính phủ về dự án Bộ
luật hàng hải Việt Nam (sửa đổi), Ban quản lý và khai thác cảng được quy định tại
Điều 142 với nội dung: “Ban quản lý và khai thác cảng là tổ chức có chức năng đầu
tư xây dựng và quản lý khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng cảng biển, khu hậu
cần sau cảng; được thực hiện một số chức năng quản lý nhà nước trong phạm vi
vùng đất, vùng nước được giao. Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban quản lý và khai thác cảng; việc áp dụng mô
hình tổ chức Ban quản lý và khai thác cảng tại cảng biển Việt Nam”.
Tờ trình cho rằng, thực tế vừa qua tại một
khu vực cảng biển có rất nhiều nhà đầu tư khai thác bến cảng dẫn đến tình trạng
việc dư thừa công suất như tại khu vực Cái Mép Thị Vải. Đồng thời, không có sự
kết hợp khai thác sử dụng vùng nước cảng và vùng đất hậu cần sau cảng nên không
khai thác được hết hiệu quả kinh tế của khu vực cảng biển.
Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp đầu tư, khai
thác cảng trong cùng một khu vực mạnh ai nấy làm, tìm mọi cách thu hút hàng hoá
đến bến cảng của mình đã tạo ra một sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến
tình hình khai thác cảng chung. Vì vậy, cần có một tổ chức để điều phối, quản
lý chung khu vực cảng biển để khắc phục những tồn tại nói trên.
Tờ trình cũng cho biết, sẽ giao Chính phủ
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức
này cũng như việc áp dụng mô hình tổ chức Ban quản lý và khai thác cảng tại cảng
biển Việt Nam.
Việc này nhằm xây dựng một tổ chức có chức
năng điều phối chung trong việc phát triển từng khu vực cảng, nhóm cảng; quản
lý chung cả vùng nước cảng biển và vùng đất sau cảng để tạo sự thống nhất trong
việc đầu tư, phát triển, quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, khu hậu cần
sau cảng và khu công nghiệp phụ trợ để giải quyết những bất cập hiện nay tại
khu vực cảng biển.
Về vấn đề này, Báo cáo thẩm tra của Ủy
ban Pháp luật cho biết, một số ý kiến đại biểu nhất trí quy định Ban quản lý và
khai thác cảng như trong dự thảo Bộ luật nhằm thiết lập cơ quan có đủ năng lực,
trách nhiệm quản lý cảng biển, khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay để
tăng cường hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cảng biển.
Tuy nhiên, một số ý kiến khác đề nghị
cân nhắc quy định mô hình này. Trước hết, cần làm rõ về tiêu chí, điều kiện để
thành lập Ban quản lý và khai thác cảng, về địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức, mối
quan hệ của Ban quản lý và khai thác cảng với cơ quan chủ quản và chính quyền địa
phương…
Đồng thời cần làm rõ tính chất của Ban
quản lý và khai thác cảng là tổ chức kinh tế hay là cơ quan quản lý nhà nước;
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý và khai thác cảng trong mối quan
hệ với Cảng vụ hàng hải, Cục hàng hải Việt Nam, chính quyền địa phương và tổ chức,
cá nhân được giao quản lý khai thác cảng như hiện nay.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cần
tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm của nước ngoài về mô hình “Chính quyền cảng”
hay “Ban quản lý và khai thác cảng” để có cơ sở tổ chức một mô hình phù hợp với
thực tế của Việt Nam và không trái với quy định hiện hành về chính quyền địa phương,
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Đức Phương
Theo
Cổng Thông tin điện tử Quốc Hội
3,752
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN