Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm UB Tài chính-Ngân sách của Quốc hội. Ảnh TL
|
Điều 15 của dự thảo về công khai ngân sách
nhà nước (NSNN) và giám sát ngân sách nhà nước của cộng đồng quy định chi tiết
về các yêu cầu công khai, nội dung công khai, hình thức công khai, thời hạn
công khai các bản dự toán ngân sách nhà nước trung ương và địa phương.
Điều 15 này cũng yêu cầu công khai dự thảo dự
toán ngân sách trình Quốc hội và dự toán NSNN sau khi được Quốc hội quyết định.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định về việc công khai ngân sách được ngoại
trừ đối với các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, bí mật quốc gia.
Yêu cầu mới mẻ này, tất nhiên, đã làm các đại
biểu Quốc hội vui mừng khi chính họ bị trói buộc bởi các dấu mật đóng trên các
báo cáo ngân sách nhà nước.
Đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) nhận xét
rằng dự thảo Luật ngân sách kỳ này cơ bản đã được tiếp thu chỉnh sửa khá nhiều
và ông thấy yên tâm hơn so với kỳ trước vì tính công khai, minh bạch đã được
quy định rõ. Đại biểu Khanh cho biết, tại kỳ họp này, khi nhận Báo cáo quyết
toán ngân sách năm 2013, các đại biểu Quốc hội không thấy đóng dấu mật như các
kỳ họp trước, các khóa trước.
“Chúng tôi thấy đó là một sự công khai, minh
bạch và dân chủ hơn,” đại biểu nói.
Ông nói thêm: “Trước đây, cầm Báo cáo ngân
sách mà có chữ "mật" thì tôi rất ngại, đem về địa phương rất lo. Như
thế này thì Quốc hội công khai ở chỗ nào, dân chủ ở chỗ nào, mọi người có được
biết cái này không?”
Ông Khanh cho rằng, quy định như điều 15
trong dự luật là một sự tiến bộ hơn.
Liên quan đến bội chi, khoản 4 Điều 7 dự thảo
luật quy định bội chi ngân sách trung ương được bù đắp từ các nguồn gồm: vay
trong nước, phát hành trái phiếu Chính phủ, công trái xây dựng Tổ quốc và các
khoản vay trong nước khác theo quy định của pháp luật; vay ngoài nước từ các
khoản vay của chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và phát hành trái phiếu
chính phủ ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bội chi không bao gồm các khoản vay
về cho vay lại.
Nhiều vị đại biểu đề nghị bội chi cần tính
đúng, tính đủ theo thông lệ quốc tế, chứ không đơn giản như trên.
Về điều này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề
nghị Quốc hội chấp thuận cách tính bội chi NSNN phù hợp với thông lệ quốc tế
như quy định trong dự thảo Luật đã trình Quốc hội .
Ủy ban Thường vụ giải trình như sau: so với
Luật hiện hành, dự thảo Luật mới đã sửa đổi, bổ sung quy định: bội chi ngân
sách trung ương (NSTW) được xác định bằng chênh lệch giữa tổng chi NSTW và tổng
thu NSTW; chi NSTW chỉ bao gồm chi trả nợ lãi không có khoản trả nợ gốc như quy
định hiện hành. Quy định như vậy là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đồng thời, để đảm bảo nguyên tắc cân đối ngân
sách lành mạnh, dự thảo đã bổ sung quy định: Bội chi NSTW được bù đắp bằng
nguồn vay trong nước và ngoài nước, bội chi NSĐP được bù đắp bằng nguồn vay
trong nước (phần chênh lệch giữa số vay trừ đi chi trả nợ gốc) và quy định rõ
nguồn bù đắp bội chi NSNN được xác định trên cơ sở vay trong nước, bao gồm cả
từ nguồn công trái, trái phiếu Chính phủ... và vay nước ngoài, trong đó có phát
hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế.
Tư Hoàng
Theo
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
3,106
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN