Tại cuộc họp Bộ Giao thông ngày 2/6, Bộ
trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch Chiến
lược phát triển đường sắt đến năm 2030, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu của
chương trình hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam như hạng mục, kiểu đường xây dựng,
loại tàu sử dụng... theo hướng công khai minh bạch để người dân và các doanh
nghiệp được biết.
Tàu cao tốc đã khá phổ biến ở nhiều nước
trên thế giới.
Bộ trưởng Thăng cũng đặt ra 2 nội dung cần
lấy ý kiến các chuyên gia độc lập và người dân về tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đó
là xây dựng một tuyến đường sắt khổ đôi ngay trên tuyến Bắc - Nam hoặc xây dựng
thành 2 đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang. Bộ trưởng cho rằng, với cự ly
tuyến ngắn 300 km thì dễ đầu tư song một số chuyên gia cho rằng, cự ly đường sắt
trên 900 km sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
"Hạ tầng đường sắt luôn bị chê cũ kỹ
lạc hậu. Hết đời bộ trưởng này đến bộ trưởng khác đều bị người dân chê là lạc hậu
nếu chúng ta không đầu tư thay đổi. Chúng ta không có tiền mà vẫn phải có hạ tầng,
phải đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa, công nghiệp hóa, đó là vấn đề cần giải
quyết", Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu,
lập đề án đường sắt cao tốc Bắc -Nam, phấn đấu trước năm 2020 sẽ trình Quốc hội
báo cáo chủ trương xây dựng.
Theo Chiến lược phát triển đường sắt đã
được Thủ tướng phê duyệt đầu năm nay, trước năm 2020, ngành giao thông sẽ
nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1,435 m, điện
khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu
vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.
Từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao
thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160km/h-200km/h, đường
đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h
trong tương lai.
Đến năm 2050 sẽ hoàn thành đường sắt đôi
tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao
tốc 350 km/h; hoàn thành tuyến đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á...
Năm 2010, Quốc hội từng
bác dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình. Bên cạnh những
ý kiến cho rằng cần thiết phải vay vốn đầu tư làm ngay thì nhiều ý phản đối
vì hiệu quả kinh tế của dự án quá thấp, số vốn quá lớn, chiếm phân nửa GDP của
Việt Nam, sẽ tạo gánh nặng nợ cho hậu thế. |
Đoàn Loan
Theo
VnExpress
3,515
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN