1. Miễn
tiền thuê đất cho bến xe khách tại các huyện nghèo
Từ ngày 01/06, Quyết định 12/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách
có hiệu lực, theo đó:
Đối với bến xe tại các khu vực khác cũng
được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình dịch vụ
bắt buộc, như: khu vực đón, trả khách, phòng chờ, khu bán vé, khu vệ sinh…
Ngoài ra, thu nhập của nhà đầu tư từ dự
án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn tại điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định 218/2013/NĐ-CP thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời
hạn 15 năm.
Đồng thời quy định cơ chế, chính sách về
đầu tư xây dựng bến xe khách đối với địa phương.
2. Xử
lý vi phạm đơn vị khai thác bến xe khách
Theo Thông tư 10/2015/TT-BGTVT,
việc xử lý vi phạm đối với đơn vị khai thác bến xe khách, bến xe hàng, trạm dừng
nghỉ thực hiện như sau:
- Bị
nhắc nhở bằng văn bản và phải khắc phục trong thời hạn tối đa là 10 ngày khi vi
phạm quy định tại một trong các khoản của Điều 10 của Thông tư này.
- Nếu không khắc phục đúng thời hạn hoặc
tiếp tục vi phạm từ 4 điểm trở lên của Điều 10 trong thời hạn 01 năm thì bị Sở
GTVT công bố trên các kênh thông tin đại chúng danh sách khuyến cáo không sử dụng
những bến xe khách, bến xe hàng, trạm dừng nghỉ vi phạm trong hoạt động vận tải
bằng xe ô tô.
- Trong thời hạn 01 năm, kể từ khi vi phạm
lần đầu, nếu tiếp tục không khắc phục theo quy định tại khoản 2 Điều 23 hoặc vi
phạm toàn bộ các quy định của Điều 10 thì bị cơ quan có thẩm quyền đóng cửa bến
xe và thu hồi quyết định công bố bến xe, trạm dừng nghỉ, bến xe hàng theo quy định.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày
01/06/2015.
3. Quản
lý chi phí cứu hộ trên đường cao tốc
Từ ngày 01/06, Thông tư 08/2015/TT-BGTVT quy định về công tác cứu hộ và định mức
dự toán công tác cứu hộ trên đường cao tốc chính thức có hiệu lực.
Theo đó, Chi phí cứu hộ trên đường cao tốc
bao gồm:
- Bảo vệ hiện trường, điều tiết giao
thông khu vực hiện trường;
- Vận chuyển người trên phương tiện được
cứu hộ đến nơi quy định;
- Bốc dỡ, vận chuyển, xếp hàng hóa trên
phương tiện được cứu hộ đến nơi quy định;
- Cẩu, dựng phương tiện, thiết bị được cứu
hộ (nếu cần thiết);
- Vận chuyển phương tiện, thiết bị được
cứu hộ đến nơi quy định;
- Xác định mức độ, giá trị thiệt hại
công trình đường cao tốc do phương tiện được cứu hộ gây ra;
- Dọn dẹp, vệ sinh hiện trường sau cứu hộ;
- Hỗ trợ cứu hộ (xác minh thông tin, mở
và đóng các điểm quay đầu đổi chiều khẩn cấp trên dải phân cách giữa, cảnh báo
đảm bảo an toàn giao thông).
4. Thủ
tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải mới
Theo Thông tư 07/2015/TT-BGTVT,
Thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải thực hiện như sau:
Tổ chức, cá nhân gửi 1 bộ Hồ sơ đề nghị
chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải đến Cục Hàng hải Việt Nam (nộp trực tiếp
hoặc thông qua đường bưu chính hoặc hình thức phù hợp khác), hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ
lục 1 Thông tư này.
- Thiết kế kỹ thuật của báo hiệu hàng hải.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, nếu nộp trực
tiếp thì phải trả lại ngay và hướng dẫn hoàn thiện, nếu nộp qua đường bưu chính
hoặc hình thức phù hợp khác thì trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ
sơ, phải có văn bản yêu cầu hoàn thiện hồ sơ.
Trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ
hồ sơ theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản chấp thuận thiết lập báo
hiệu hàng hải; nếu không chấp thuận thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thông tư 07 có hiệu lực từ ngày
01/06/2015.
5. Điều
kiện làm nhân viên lái tàu đường sắt đô thị
Từ ngày 01/6, Thông tư 05/2015/TT-BGTVT quy định tiêu chuẩn chức danh nhân viên
trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị bắt đầu có hiệu lực.
Theo đó, chức danh lái tàu phải đảm bảo
các điều kiện sau:
- Có bằng, chứng chỉ đào tạo lái tàu đường
sắt đô thị.
- Nam không quá 55 tuổi, nữ không quá 50
tuổi.
- Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe
theo quy định của Bộ Y tế.
- Giấy phép lái tàu do cơ quan có thẩm
quyền cấp vẫn còn hiệu lực.
- Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ lái
tàu do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt đô thị tổ chức sát hạch.
6. Sửa
đổi chỉ tiêu cấp lại, đổi giấy đăng ký ô tô, xe máy
Từ ngày 06/06, Thông tư 53/2015/TT-BTC sửa đổi một số chỉ tiêu quy định trong
Biểu mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông tại
Thông tư 127/2013/TT-BTC bắt đầu có hiệu lực.
Theo đó, xe ô tô con hoạt động kinh
doanh vận tải hành khách bao gồm:
- Xe ô tô con của các tổ chức, cá nhân
hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;
- Xe ô tô con cho thuê tài chính đối với
các tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh vận tải
bằng xe ô tô.
Trường hợp cấp lại, đổi giấy đăng ký và
biển số xe ô tô con không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và xe máy
chuyển từ khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp về khu vực phải nộp lệ
phí quy định mức thu cao, tổ chức, cá nhân phải nộp lệ phí theo mức thu cấp mới.
Quang Vinh
7,003