Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án để kiểm soát khí thải xe máy, dự kiến sẽ thí điểm từ cuối năm 2017, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình cho biết.

Cuối năm 2017, Việt Nam sẽ thí điểm kiểm
soát khí thải xe máy - Ảnh: Lê Anh
Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay,
21-5, ông Hình cho biết chủ trương kiểm soát khí thải xe máy đã được Chính phủ
cho phép. Hiện Cục Đăng kiểm đang xây dựng phương án cụ thể để Bộ Giao thông Vận
tải trình Chính phủ phê duyệt.
“Dự kiến, cuối năm 2017 sẽ thí điểm ở một
số nơi, sau đó sơ kết rồi mới nhân rộng. Việc này phải làm từ từ như việc đội
mũ bảo hiểm, chứ chưa thể làm rộng ngay được,” ông Hình nói.
Hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát ô nhiễm
môi trường do hoạt động của các phương tiện vận tải thải ra bằng việc áp dụng mức
tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đối với các loại xe cơ giới. Theo lộ trình, năm 2017
Việt Nam sẽ áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3 đối với xe máy và mức Euro 4
đối với ô tô. Đến năm 2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với ô tô.
Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông
Vận tải, hiện nay cả nước có khoảng 2 triệu xe ô tô và khoảng 40 triệu xe máy.
Theo kết quả khảo sát của Bộ GTVT, có hơn 50% xe máy đang lưu hành hiện nay
không đạt tiêu chuẩn.
Liên quan đến việc thí điểm cho mô tô
phân khối lớn đi vào đường cao tốc khi có một số ý kiến lo ngại nếu không kiểm
định xe mô tô phân khối lớn trước khi cho các xe này đi trên đường cao tốc thì
rất nguy hiểm.
Về vấn đề này ông Hình cho biết, hiện
nay Bộ GTVT mới có chủ trương thí điểm. "Tất cả xe nhập về đều đảm bảo
tiêu chuẩn, điều quan trọng là tùy theo điều kiện hạ tầng, cho xe chạy với tốc
độ như thế nào, vấn đề không chỉ bản thân cái xe mà còn là vấn đề quản lý giao
thông, quản lý tốc độ, cũng như tất cả công tác kiểm soát trên đường," ông
Hình nói.
Nhờ
Hàn Quốc hỗ trợ thông tin về xe mô tô đi đường cao tốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam
mới có văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc (KEC) mong được hỗ trợ
thông tin về quy định xe mô tô đi trên đường cao tốc ở Hàn Quốc như: dung
tích xi lanh tối thiểu của xe mô tô khi lưu thông trên đường cao tốc; tốc độ
tối đa; làn đường dành cho xe mô tô; các thiết bị an toàn bắt buộc trang bị
cho người điều khiển; mức phạt nếu không tuân thủ quy định và gây tai nạn... Tổng cục Đường bộ Việt Nam
cũng cho biết, cục đang xin ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về
chủ trương này và thu thập quy định của các nước đã cho xe mô tô đi đường cao
tốc để nghiên cứu. |
Lê Anh
Theo
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
2,944
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN