Cán bộ xã thuộc đơn vị không sáp nhập vẫn hưởng chế độ theo Nghị định 178

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung Cán bộ xã thuộc đơn vị không sáp nhập vẫn hưởng chế độ theo Nghị định 178

Cán bộ xã thuộc đơn vị không sáp nhập vẫn hưởng chế độ theo Nghị định 178

Cán bộ xã thuộc đơn vị không sáp nhập vẫn hưởng chế độ theo Nghị định 178 (Hình từ internet)

Cán bộ xã thuộc đơn vị không sáp nhập vẫn hưởng chế độ theo Nghị định 178

Bộ Nội vụ ban hành Công văn 2034/BNV-TCBC ngày 05/5/2025 hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CPNghị định 67/2025/NĐ-CP.

Theo đó, Bộ Nội vụ hướng dẫn bổ sung một số nội dung như sau:

2. Đối với các đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp)

a) Các đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên trạng (không sắp xếp) đều có sự tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện và tiếp nhận nhiệm vụ theo phân cấp từ cấp tỉnh; đồng thời, tiếp nhận cán bộ, công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện cùng với cán bộ, công chức cấp xã để bố trí theo mô hình chính quyền cấp xã mới. Theo đó, cán bộ, công chức dự kiến bố trí làm việc tại các xã mới đều là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Như vậy, các xã vẫn tiếp nhận nhiệm vụ từ cấp huyện và tỉnh dù không sáp nhập, bên cạnh đó tiếp nhận cán bộ, công chức từ các cấp này để bố trí theo mô hình chính quyền cấp xã mới.

Khi đó, cán bộ, công chức này vẫn là đối tượng chịu tác động trực tiếp từ việc sắp xếp tổ chức bộ máy và được áp dụng chính sách theo Nghị định 178.

Nguyên tắc thực hiện chế độ theo Nghị định 178 khi sáp nhập xã

Căn cứ Điều 3 Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc thực hiện chế độ, chính sách như sau:

- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ.

- Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

- Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.

- Bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.

- Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

- Tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

- Một đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.

- Các bộ, ban, ngành ở trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp tỉnh phải cử khoảng 5% cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở.

 

22

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác