
Cập nhật các Kết luận của Bộ Chính trị về sắp xếp bộ máy và sáp nhập tỉnh (Hình từ internet)
Cập nhật các Kết luận của Bộ Chính trị về sắp xếp bộ máy và sáp nhập tỉnh
Dưới đây là cập nhật các Kết luận của Bộ Chính trị về sắp xếp bộ máy và sáp nhập tỉnh:
(1) Kết luận 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về tổng kết Nghị quyết 18 NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.
(2) Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
(3) Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
(4) Kết luận 128-KL/TW ngày 07/3/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương công tác cán bộ.
<tiếp tục cập nhật>
Giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp bộ máy
Căn cứ tại Điều 13 Nghị quyết 190/2025/QH15 về giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước như sau:
- Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét, ban hành văn bản giải quyết hoặc ủy quyền ban hành văn bản giải quyết các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền của Quốc hội khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, định kỳ hằng quý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Tổng Kiểm toán nhà nước, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, ban hành văn bản hoặc ủy quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
- Cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 13 Nghị quyết 190/2025/QH15 có thể ban hành văn bản hành chính để hướng dẫn giải quyết các vấn đề phát sinh. Việc ban hành văn bản hành chính phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Mục đích ban hành văn bản hành chính là để kịp thời hướng dẫn giải quyết các vấn đề phát sinh do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 190/2025/QH15;
+ Nội dung hướng dẫn phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, người có thẩm quyền hướng dẫn và các nguyên tắc quy định tại Điều 2 Nghị quyết 190/2025/QH15;
+ Không quy định thêm yêu cầu, điều kiện hoặc làm tăng thời gian giải quyết, phát sinh chi phí, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện;
+ Văn bản hướng dẫn phải được công khai theo các phương thức quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị quyết 190/2025/QH15.
- Cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 13 Nghị quyết 190/2025/QH15 có trách nhiệm đồng thời tổ chức xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh nội dung quy định tại văn bản hành chính hoặc nội dung đã ủy quyền ban hành.
Văn bản hành chính, văn bản được ban hành theo ủy quyền phải được cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó bãi bỏ ngay khi văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành có hiệu lực thi hành.
55
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN