Hỏi:
Thưa luật sư, chúng tôi được biết mới
đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu dừng hoạt
động, thu hồi tên miền đối với một số trang web do hoạt động không phép, sai
phép. Hiện tại, công ty chúng tôi đang thành lập website để hoạt động kinh
doanh quảng cáo qua mạng internet. Chúng tôi muốn hoạt động trang tin điện tử
đúng quy định pháp luật. Tôi muốn xin các luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục thành
lập website, cách đăng ký các loại giấy phép hoạt động website.
Hoàng
Văn Trường (hoangtruong.... @gmail.com)

Thủ tục thành lập website kinh doanh quảng
cáo phải đúng pháp luật (Ảnh minh họa)
Luật
sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng (Đoàn Luật sư Tp. HCM) trả lời:
Thân
chào bạn!
Bạn có thể thực hiện thủ tục yêu cầu cấp
phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, như sau:
1.
Điều kiện cấp phép
a. Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập
và hoạt động theo quy định của pháp luật tại Việt Nam;
b. Có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự,
chương trình quản lý phục vụ cho việc thiết lập, cung cấp và quản lý thông tin
phù hợp với quy mô hoạt động;
c. Cam kết của người đứng đầu tổ chức,
doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung trang thông tin điện tử và
tuân thủ các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet.
2. Hồ
sơ cấp phép
Hồ sơ cấp phép được lập thành 02 bộ, mỗi
bộ hồ sơ gồm có:
a. Đơn đề nghị cấp phép thiết lập trang
thông tin điện tử tổng hợp, có nội dung cam kết tuân thủ các quy định về quản
lý thông tin điện tử trên Internet;
b. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,
Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập;
c. Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu tổ
chức, doanh nghiệp;
d. Đề án thiết lập trang thông tin điện
tử tổng hợp gồm những nội dung chính sau:
- Mục đích cung cấp thông tin; nội dung
thông tin; các chuyên mục; nguồn tin hợp pháp; quy trình xử lý tin, nhân sự, mẫu
bản tin trang chủ và các trang chuyên mục chính.
- Loại hình dịch vụ dùng để cung cấp hoặc
trao đổi thông tin (website, forum, blog…);
- Biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ bảo đảm
cho việc cung cấp và quản lý thông tin;
- Tên miền dự kiến sử dụng.
Đối với Trang tin điện tử tổng hợp, bạn
phải xin được giấy thỏa thuận trích dẫn nguồn tin từ cơ quan báo chí, đơn vị được
phép đăng, phát thông tin.
3.
Thời gian và quy trình xử lý hồ sơ
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Theo phân cấp, các cơ quan Bộ Thông tin và Truyền
thông, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh tiến hành xét duyệt hồ sơ. Trường
hợp tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, đơn vị cấp
phép sẽ cấp phép. Trong trường hợp từ chối, đơn vị cấp phép có văn bản thông
báo và nêu rõ lý do.
Đối với trang tin điện tử hiện nay, các
Sở Thông tin Truyền thông các địa phương cấp phép. Các trang mạng xã hội do Bộ
Thông tin và Truyền thông cấp phép.
4. Bổ
sung, sửa đổi, cấp lại giấy phép
a. Khi có nhu cầu thay đổi quy định
trong giấy phép về nội dung thông tin, người chịu trách nhiệm, tên miền, tên tổ
chức, doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở giao dịch, tổ chức, doanh nghiệp phải có đơn
đề nghị trong đó nêu chi tiết nội dung đề nghị sửa đổi và lý do thay đổi nội
dung giấy phép, bản sao giấy phép đang có hiệu lực, gửi về Bộ Thông tin và Truyền
thông;
b. Trong trường hợp giấy phép bị mất, bị
rách, bị cháy hoặc bị tiêu huỷ dưới các hình thức khác, tổ chức, doanh nghiệp
thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải gửi văn bản đề nghị nêu rõ lý
do xin cấp lại giấy phép tới Bộ Thông tin và Truyền thông;
c. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành xét duyệt hồ
sơ. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, Bộ
Thông tin và Truyền thông sẽ có quyết định bổ sung, sửa đổi hoặc cấp lại giấy
phép. Trong trường hợp từ chối, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản thông
báo và nêu rõ lý do.
5.
Gia hạn giấy phép
a. Tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép
muốn gia hạn giấy phép phải gửi hồ sơ xin gia hạn tới Bộ Thông tin và Truyền
thông 30 ngày trước ngày giấy phép hết hạn. Hồ sơ xin gia hạn gồm đơn xin gia hạn
giấy phép và bản sao giấy phép đang có hiệu lực
b. Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định
và xét gia hạn giấy phép trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ
sơ hợp lệ. Trường hợp từ chối gia hạn giấy phép, Bộ Thông tin và Truyền thông
có văn bản nêu rõ lý do cho tổ chức, doanh nghiệp nộp đơn biết;
c. Giấy phép chỉ được gia hạn 01 lần và
thời gian gia hạn không vượt quá một năm.
6.
Thu hồi giấy phép
a. Tổ chức bị thu hồi giấy phép khi xảy
ra một trong các trường hợp sau:
- Cung cấp nội dung thông tin vi phạm
các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet theo văn bản kết luận của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được
cấp giấy phép không triển khai hoạt động cung cấp thông tin trên mạng Internet
theo quy định tại giấy phép được cấp.
b. Tổ chức, doanh nghiệp bị thu hồi giấy
phép không được cấp phép tại ít nhất trong vòng 01 năm, kể từ ngày bị thu hồi
giấy phép.
7.
Thời hạn của giấy phép
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện
tử tổng hợp có thời hạn tối đa không quá 05 năm.
Hồng Chuyên (chọn đăng)
Theo
Báo điện tử Bộ TTTT
5,723