
Ba mẹ của anh Võ Văn Minh cho biết đến
bây giờ vẫn không rõ anh Minh bị bắt vì tội gì - Ảnh: H.Thủy
Là người nhận lời đề nghị của gia đình
anh Võ Văn Minh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh, luật sư Nguyễn Tấn
Thi (Ðoàn luật sư TP.HCM) cho biết ông đã về Tiền Giang gặp gia đình anh Minh
tìm hiểu vụ việc.
Luật sư Thi còn nói ngày 3-2, gia đình
anh Minh có làm đơn xin bảo lãnh cho anh Minh được tại ngoại nhưng đến nay vẫn
chưa được chấp nhận.
Bị bắt
khi đang nhận tiền
Ngày 27-1-2015, anh Võ Văn Minh bị Cơ
quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang bắt quả tang về hành vi cưỡng đoạt
tài sản. Tang vật thu được là một chai nước dán nhãn Công ty Tân Hiệp Phát có một
con ruồi bên trong và 500 triệu đồng của Công ty Tân Hiệp Phát giao cho Võ Văn
Minh.
Vụ việc được cơ quan công an thực hiện
theo đơn tố cáo của Công ty Tân Hiệp Phát. Anh Võ Văn Minh bị tạm giữ hình sự từ
ngày 27-1-2015 đến nay và chai nước có chứa ruồi được cơ quan công an trưng cầu
Viện Khoa học hình sự giám định, đến nay chưa có kết quả.
Cần có đội ngũ xử lý tình huống “nhạy cảm”
Trong quy trình sản xuất các sản phẩm thực phẩm - thức uống nói chung bao giờ cũng có một tỉ lệ nhất định sản phẩm bị mắc lỗi.
Khi được người tiêu dùng phản ảnh, tùy theo lỗi của sản phẩm mắc phải liên quan đến bao bì hoặc chất lượng bên trong, nguyên tắc của nhà sản xuất bao giờ cũng phải gặp trực tiếp người phản ảnh để thu thập mẫu sản phẩm bị lỗi, cũng như lắng nghe câu chuyện mà họ phản ảnh như thế nào để ghi nhận khách quan nhất.
Thực tế không ít lần chúng tôi đã phải nghe khách “hù dọa” đòi kiện, đòi bêu xấu hình ảnh công ty khi hi hữu có một sản phẩm nào đó lỡ bị rơi vào tỉ lệ được phép mắc sai sót trong quá trình sản xuất. Nhưng bằng các phương pháp nghiệp vụ tinh tế, khéo léo, đội ngũ xử lý các tình huống “nhạy cảm” này của công ty đều tìm được hướng giải quyết thỏa đáng với người tiêu dùng về các phản ảnh mà họ đưa ra. Tôi nghĩ rằng làm sao để người tiêu dùng tiếp tục tin yêu sản phẩm của mình sau sự cố kỹ thuật đã xảy ra mới là thách thức với nhà sản xuất, chứ không phải làm cho họ xa lánh hay tẩy chay...
Bà K.T. (trưởng bộ phận xử lý sự cố một công ty bia)
T.V.N. ghi |
Theo luật sư Nguyễn Tấn Thi, anh Minh
bán chai nước cho khách thì khách hàng phát hiện bên trong có ruồi và trả lại
cho anh.
Anh Minh đem cất chai nước, sau đó gọi
điện phản ảnh đến nhà sản xuất là Công ty Tân Hiệp Phát với yêu cầu kèm theo là
phải bồi thường 1 tỉ đồng.
Luật sư Nguyễn Tấn Thi cho biết theo
thông tin từ báo chí, anh Minh có nói nếu không trả 1 tỉ đồng thì sẽ giao cho
báo chí và in tờ rơi để phát tán cho nhiều người cùng biết. Công ty Tân Hiệp
Phát cử ngay người đến gặp anh Minh để kiểm tra chai nước và thương lượng bồi
thường.
Sau hai lần gặp gỡ tại một quán nước gần
nhà anh Minh, hai bên thống nhất số tiền Công ty Tân Hiệp Phát trả cho anh Minh
là 500 triệu đồng.
Ðến thời điểm hẹn giao nhận tiền thì anh
Minh bị Công an Tiền Giang bắt. Ðến nay chưa có thông tin khởi tố vụ án.
Khách
hàng có quyền thương lượng
Luật sư Nguyễn Tấn Thi cho rằng theo Luật
bảo vệ người tiêu dùng, khi gặp trường hợp như anh Minh, người tiêu dùng có quyền
thương lượng với nhà sản xuất. Thương lượng là bước đầu tiên trong quá trình
khiếu nại đòi bồi thường.
Luật quy định trong thương lượng, anh
Minh có quyền sử dụng mọi biện pháp mà pháp luật không cấm, đồng thời có quyền
đưa ra số tiền tùy ý.
Nếu anh Minh có nói sẽ gây thiệt hại cho
Công ty Tân Hiệp Phát thì thật ra chỉ là cảnh báo hậu quả để giành lợi thế
trong thương lượng, chứ không phải là lời “đe dọa”.
Công ty Tân Hiệp Phát chấp nhận vì lợi
ích của công ty chứ không bị khống chế hay đe dọa gì. Công ty Tân Hiệp Phát lựa
chọn phương thức giải quyết thông qua thương lượng thì phải tuân thủ các quy định
liên quan phương thức này.
Vấn đề cần bàn là hành vi của anh Minh đủ
yếu tố cấu thành tội phạm hay không. Yêu cầu có thể không chính đáng nhưng pháp
luật cho phép họ thương lượng, nghĩa là chấp nhận cho họ đề đạt yêu cầu.
Công ty Tân Hiệp Phát có chấp nhận hay
không là quyền của Tân Hiệp Phát, nếu không giải quyết thông qua thương lượng
hòa giải được thì anh Minh có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.
Bình luận về vụ việc, luật sư Bùi Quang
Nghiêm (phó chủ nhiệm Ðoàn luật sư TP.HCM) nói trong vụ việc này công an phải
làm rõ chai nước có ruồi có phải là sản phẩm của Tân Hiệp Phát sản xuất hay
không?
Anh Minh có mở chai nước đó ra rồi bỏ ruồi
vào để tống tiền, uy hiếp Tân Hiệp Phát hay không? Nếu anh Minh là khách hàng của
Tân Hiệp Phát, bỏ tiền ra để mua chai nước đó thì rõ ràng anh Minh là người bị
thiệt hại.
Khi khách hàng bị thiệt hại, họ có quyền
yêu cầu bồi thường, mức bồi thường bao nhiêu còn tùy vào đạo đức và ý nghĩ của
từng người. Trong vụ việc cụ thể này, về mặt luật pháp anh Minh không sai, nhưng
về mặt đạo đức thì có thể chưa được bởi mức yêu cầu bồi thường rất lớn.
“Riêng phía Tân Hiệp Phát, tôi cho rằng
công ty này không giữ chữ tín đối với khách hàng. Công ty đã thỏa thuận về mức
bồi thường cho khách hàng, tức là Tân Hiệp Phát nghiễm nhiên coi việc lỗi sản
phẩm là chính xác, việc yêu cầu bồi thường của khách hàng là chính đáng.
Nhưng sau khi thỏa thuận xong, nếu có
chuyện doanh nghiệp này tố cáo với công an, theo tôi, về mặt đạo đức Tân Hiệp
Phát cũng không hơn gì khách hàng ấy” - luật sư Nghiêm nói.
Có dấu
hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản
Khác với ý kiến của hai luật sư nêu
trên, kiểm sát viên Nguyễn Văn Chung (viện trưởng Viện KSND Q.3, TP.HCM) nói:
“Nếu đúng là ông Võ Văn Minh có các hành
vi như gọi điện thoại cho đại diện của Công ty Tân Hiệp Phát để đòi số tiền 1 tỉ
đồng (sau đó đồng ý nhận 500 triệu đồng), nếu không sẽ làm mất uy tín của công
ty thì hành vi này được coi là dùng thủ đoạn để uy hiếp tinh thần người khác nhằm
chiếm đoạt tài sản”.
Theo ông Nguyễn Văn Chung, trường hợp
khách hàng phát hiện dị vật trong thực phẩm của một hãng nào đó, nếu được đại
diện của nhà sản xuất thương lượng để bồi thường, thỏa thuận này là tự nguyện
giữa hai bên để đảm bảo uy tín của nhà sản xuất thì đó là quan hệ dân sự bình
thường.
Nhiều công ty, hãng sản xuất tự nguyện bồi
thường số tiền gấp nhiều lần sản phẩm bị lỗi cho khách hàng để đảm bảo uy tín của
mình.
Tuy nhiên, nếu khách hàng nhân sự kiện
này cố tình đe dọa, dùng các biện pháp khiến phía công ty phải lo sợ ảnh hưởng
đến uy tín, thương hiệu, rồi sau đó phải đưa tiền (một cách không tự nguyện, bị
ép buộc) thì hành vi đó có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản.
Thẩm phán Vương Văn Nghĩa, tòa hình sự
TAND TP.HCM, nhấn mạnh: “Vấn đề quan trọng là cần phải điều tra làm rõ có dấu
hiệu ông Minh dùng con ruồi để đe dọa phía công ty ra sao"
Theo thẩm phán Nghĩa, kết quả điều tra đối
với hành vi “đe dọa” có ý nghĩa hết sức quan trọng. Phải làm rõ việc phía công
ty có thật sự bị sức ép, bị đe dọa đến mức phải đưa tiền hay không mới có thể kết
luận hành vi của ông Minh là tội cưỡng đoạt tài sản.
Nếu ông Minh như một khách hàng bức xúc
trước việc phải dùng một sản phẩm kém chất lượng, đòi công ty phải bồi thường
cho mình thì đó là việc đòi quyền lợi chính đáng của khách hàng, không thể bị xử
lý hình sự về việc này”.
Thẩm phán Vương Văn Nghĩa cũng cho rằng
nếu thực tế có con ruồi trong chai nước ngọt thì có thể thấy việc ông Minh đưa
ra yêu cầu đòi công ty phải bồi thường là quyền của khách hàng, kể cả số tiền
đòi bồi thường đó rất lớn, tới 1 tỉ đồng hay 500 triệu đồng.
Việc có côn trùng trong thực phẩm là một
sai sót nghiêm trọng nên nhiều trường hợp nhà sản xuất sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn
gấp nhiều lần so với giá trị sản phẩm để bồi thường cho khách hàng nhằm bảo vệ
uy tín của thương hiệu.
* Ông PHẠM LÊ TẤN PHONG
(giám đốc đối ngoại Tập đoàn Tân Hiệp Phát): Chúng tôi không muốn đối
kháng với người tiêu dùng Cũng như bao doanh nghiệp
khác, nhà sản xuất chúng tôi luôn muốn đồng hành với người tiêu dùng chứ
không phải đối kháng. Bản thân Tập đoàn Tân Hiệp
Phát luôn đặt tiêu chí sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn nhất
cho người tiêu dùng sử dụng, cho nên người tiêu dùng chính là ân nhân, bởi
không có họ thì không thể nào có doanh nghiệp, có Tân Hiệp Phát như hiện nay. Việc quan hệ giữa nhà sản
xuất và người tiêu dùng đôi khi có xảy ra “trục trặc” mà nguyên nhân có thể
do chủ quan hoặc khách quan thì có Luật bảo vệ người tiêu dùng giải quyết. Nếu
nhẹ nhàng, hai bên cùng trao đổi, chia sẻ để hiểu nhau. Nếu để đi đến tranh chấp
hay khiếu nại cũng có sự hòa giải thông qua hội bảo vệ người tiêu dùng. Vì Luật bảo vệ người tiêu
dùng có quy định: nếu doanh nghiệp sản xuất ra một sản phẩm bị lỗi mà người
tiêu dùng phát hiện thì nhà sản xuất phải thu hồi sản phẩm lỗi, đồng thời bù
lại cho người tiêu dùng một sản phẩm tương ứng không bị lỗi nữa. Nếu người tiêu dùng hiểu được
điều này thì sẽ chấp nhận. Còn một khi không hiểu luật, hoặc có thể do mong
muốn chủ quan, hay vì lý do khác mà người tiêu dùng đòi hỏi cao hơn, muốn nhiều
hơn thì lại là vấn đề khác. Chúng tôi luôn muốn thỏa
mãn tất cả nhu cầu của khách hàng, kể cả đó là khiếu nại, chứ còn hướng đến xử
lý bằng biện pháp mạnh, có liên quan đến luật pháp, chúng tôi hoàn toàn không
muốn. Trường hợp đã xảy ra và
đang xử lý không phải là trường hợp đầu tiên Tân Hiệp Phát đối mặt. Nhưng nó
là trường hợp đầu tiên người tiêu dùng có những mong muốn quá mức cần thiết đối
với nhà sản xuất. Tân Hiệp Phát chỉ mong muốn
người tiêu dùng hiểu biết pháp luật để hành xử cho đúng nhằm tránh xảy ra những
việc đáng tiếc. TRẦN
VŨ NGHI ghi |
HÀ CHÂU - CHI MAI
Theo
tuoitre.vn
7,583