Sáng nay tại hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật Đất
đai năm 2013, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển lo ngại khó xét
xử án liên quan đất đai ở thời điểm chuyển tiếp từ Luật đất đai 2003 sang luật
năm 2013. Những vụ đất đai đang tranh chấp hoặc đang vướng mắc thủ tục... nếu
giải quyết theo luật cũ có thể sẽ bị “tuýt còi”, song áp dụng luật mới nhiều khả
năng sẽ khó vì chưa có hướng dẫn.
Thứ trưởng cho rằng sau gần 10 năm triển khai, Luật Đất đai
năm 2003 tuy đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng công tác quản lý nhà nước về
đất đai còn một số hạn chế, nhất là trong quy hoạch sử dụng đất, định giá đất,
bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư, các thủ tục hành chính
về đất đai. Lợi ích của Nhà nước và người dân có đất bị thu hồi chưa được bảo đảm
tương xứng, nguồn lực về đất đai chưa được phát huy đầy đủ để trở thành nội lực
quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; thị trường bất động sản phát
triển không ổn định, giao dịch “ngầm” còn khá phổ biến; tình hình khiếu nại, tố
cáo, tranh chấp về đất đai còn diễn biến phức tạp.
Ví dụ điển hình trong giải quyết đất đai để lại hậu quả tiêu
cực được ông đưa ra là vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng.
Theo ông, một trong những nguyên nhân khiến vụ việc đi quá xa là luật cũ không
có quy định cụ thể. Điều này đã được khắc phục trong luật mới.
Thứ trưởng một lần nữa nhấn mạnh những vấn đề được đổi mới
trong Luật Đất đai 2013 và yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc, đặc biệt
là kiên quyết “mạnh tay” với những nhà đầu tư, những dự án chậm tiến độ. Cụ thể,
với những dự án 18 tháng chưa thi công hoặc sau 24 tháng việc thi công với tiến
độ “rùa bò” thì phải tăng tiền sử dụng đất rồi ra hạn thêm 2 năm. Nếu sau 2
năm, dự án vẫn chậm thi công thì buộc thu hồi đất để tạo cơ hội cho những nhà đầu
tư đảm bảo năng lực.
Với những nhà đầu tư nước ngoài, ông Hiển cho hay họ có nguyện
vọng lớn là được cấp quyền thế chấp đất tại các ngân hàng nước ngoài. Tuy
nhiên, vấn đề này cần nghiên cứu thêm, chưa thể quy định trong Luật Đất đai lần
này. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chỉ có thể thế chấp đất để vay vốn tại các
ngân hàng trong nước.
Luật Đất đai năm 2013 có quy định cụ thể về bồi thường để đảm
bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Chẳng hạn, phương án bồi thường
tái định cư phải được phê duyệt đồng thời với quyết định thu hồi đất. Nhà nước
bồi thường việc di chuyển thay vì hỗ trợ như trước đây, sẽ có mức cụ thể chứ
không phải địa phương có khả năng bao nhiêu thì hỗ trợ bấy nhiêu. Việc chi trả
bồi thường được quy định chặt chẽ, phải chi trả trong vòng 30 ngày kể từ ngày
có quyết định thu hồi đất, chậm chí trả thì phải thanh toán thêm khoản tiền chậm
trả theo quy định quản lý thuế.
Về phía người dân, nếu không nhận tiền bồi thường thì tiền
đó được gửi vào tài khoản tạm quản lý của kho bạc Nhà nước. Quy định mới này buộc
người sử dụng đất phải cân nhắc để nhận tiền bồi thường và giao đất tránh tranh
chấp kéo dài bởi họ phải tính đến vấn đề đồng tiền mất giá.

|
Viện phó VKSND Tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm. Ảnh:
Bảo Hà. |
Ngày 1/7, chỉ một tuần nữa, Luật Đất đai 2013 có hiệu lực,
tuy nhiên, nhận định chung của đại diện VKS các tỉnh, huyện ở các đầu cầu trực
tuyến trong hội nghị là còn có nhiều quy định chưa rõ ràng, khó giải thích về mặt
từ ngữ và khó áp dụng vào vụ án cụ thể.
Ông Võ Quang Huy (Trưởng phòng 12, VKSND TP HCM) thắc mắc,
trong Luật Đất đai 2013 có nhắc tới Tổ chức dịch vụ công nhưng chưa thấy giải
thích rõ tổ chức dịch vụ công về đất đai là tổ chức nào, cơ quan nào có thẩm
quyền thành lập, quản lý. "Điều này gây khó khăn cho người dân. Nếu cần
khiếu nại, họ không biết khiếu nại ở đâu, ai đứng ra giải quyết?", ông
nói.
Điểm nữa theo ông là luật xác định thẩm quyền cấp ban hành
quyết định thu hồi đất nhưng cơ quan nào có thẩm quyền ban hành quyết định bồi
thường lại chưa rõ. Trước đây, mọi người hiểu rằng cơ quan nào có thẩm quyền
ban hành quyết định thu hồi đất thì có thẩm quyền ban hành quyết định bồi thường.
Nhưng hiện nay, có nhiều cách hiểu khác nhau về mặt quy định gây khó khăn cho
cơ quan quản lý, cho người dân trong việc khiếu kiện tại các vụ án hành chính.
Vẫn theo ông Huy, Luật Đất đai 2013 quy định cơ quan có
trách nhiệm chi trả tiền bồi thường chậm phải thanh toán thêm một khoản tiền chậm
trả dựa trên khoản tiền và thời gian chậm trả. Song ông không biết quy định này
căn cứ điều khoản nào của Luật Quản lý Thuế. Nếu áp dụng, mức chi trả cũng quá
cao so với lãi suất ngân hàng…
Còn đại diện VKS tỉnh Gia Lai lại lo lắng khi Luật Đất đai
2013 trao cho người dân nhiều lựa chọn khiếu kiện để giải quyết một vụ việc
liên quan đến đất đai sẽ khiến số lượng các vụ án tăng đột biến, công việc của
ngành kiểm sát sẽ quá tải.
Bà Nguyễn Thị Thủy Khiêm (Phó Viện trưởng VKSND Tối cao) đề
nghị để thực thi và áp dụng tốt các quy định của Luật Đất đai 2013, các cơ quan
có trách nhiệm cần nhanh chóng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các
văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành. Sau hội nghị ngày, VKS các cấp khẩn
trương tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, kiểm sát viên, nhất là những người
trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong
việc giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, án hành chính liên qua đất
đai để nắm vững Luật. Đặc biệt là các quy định liên quan giải quyết tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai.
Bảo Hà
Theo VnExpress
6,478
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN