
Chiếc xe Audi S3
của ông Tiến tại kho hàng của TCS - Ảnh: N.N
Đó là trường hợp của ông
Nguyễn Vĩnh Tiến, Việt kiều Pháp. Năm 2012, vợ chồng ông Tiến chính thức hồi
hương và nhập quốc tịch VN. Tháng 5.2013, ông Tiến xin nhập khẩu một xe Audi S3
(sản xuất năm 2008), mà ông mua dùng ở Pháp từ năm 2011, về VN để tiếp tục sử
dụng. Tuy nhiên, ngày 30.5.2013 ông Tiến được thư báo nhận hàng của Công ty
dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) thì phải chờ đến 31.3.2014 mới hoàn tất
được thủ tục thông quan. Thời gian lưu kho lên tới 10 tháng bị tính phí 820
triệu đồng, cao hơn giá trị chiếc xe Audi S3 cũ nếu mua tại VN.
“Nằm mơ cũng không
dám tin”
Một chiếc xe
hơi, chủ nhân chứng minh rõ ràng thân nhân, nguồn tài sản, tình trạng gia
đình... đều minh bạch mà anh mất đến 10 tháng để điều tra mới ra kết quả, thì
cần xem lại hiệu quả làm việc của nhân viên các cơ quan này Ông Nguyễn Văn Vĩnh,
doanh
nhân Việt kiều Mỹ |
Theo quy định tại TCS,
hàng hóa lưu kho được tính 2.000 đồng/kg. Chiếc xe Audi S3 nặng 1.455 kg, nhân
với 2.000 đồng/kg/ngày lưu kho, ông Tiến phải trả khoảng 2.910.000 đồng/ngày.
Sau khi nghe thông báo con số này, ngày 4.6.2013, ông Tiến đã làm đơn xin Cục
Hải quan TP.HCM cho phép di lý và làm thủ tục nhập khẩu xe về Chi cục Hải quan
Cửa khẩu Cảng Sài Gòn (CSG) khu vực 4 - ICD Phước Long trong khi chờ cấp phép
thông quan do phí lưu kho tại CSG thấp hơn nhiều, khoảng 200.000 đồng/ngày.
Đơn của ông Tiến được gửi
đến 3 cơ quan là Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Tân Sơn
Nhất và Chi cục Hải quan CSG KV4 nhưng sau 10 tháng tính tới nay, ông Tiến
không nhận được bất kỳ hồi âm nào. Trả lời Thanh Niên, ông Tiến cho biết rất
nhiều lần ông đến trực tiếp tại TCS và Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Tân Sơn
Nhất để hỏi thông tin nhưng đều được nhân viên tại đó trả lời bằng miệng là “về
nhà chờ và hàng về cảng nào, để yên ở cảng đó, không được di lý đi đâu cả”.
Sau khi nhận được giấy
phép thông quan và thông báo số tiền lưu kho lên đến 820 triệu đồng, ngày
3.4.2014 ông Tiến tiếp tục làm đơn xin TCS cứu xét. Ngày 17.4, TCS đã trả về
cho ông Tiến đơn xin giải trình và cứu xét, phía sau có bút phê, có chữ ký,
nhưng không ghi tên người phê: “Tài chính kiểm tra số tiền lô hàng. Báo cáo
gấp. Giảm 10% cho khách”. Theo ông Tiến, mức giảm này cũng quá khó cho ông vì
không có đủ tiền để đóng. Ông đang tính tới phương án bỏ luôn chiếc xe vì không
còn cách nào khác.
"Điều kiện thông
quan hết sức khó khăn vì phải chờ Cục Hải quan TP.HCM cứu xét và điều tra chống
buôn lậu xác minh mất 10 tháng. Số tiền này ngoài khả năng chi trả của tôi, một
Việt kiều hồi hương và đã nghỉ hưu”, ông Tiến nói. Theo ông, trường hợp này là
xe chính chủ tại Pháp, gửi về VN cũng chính chủ, có đầy đủ hồ sơ pháp lý rõ
ràng nhưng mất đến 10 tháng mới có kết quả xác minh và cho thông quan là quá vô
lý. “Ở Pháp tôi làm dịch vụ giặt ủi, tôi là công dân “sạch” của Pháp, làm ăn
lương thiện, chưa từng có vi phạm nào ở nước ngoài cũng như tại quê hương. Tôi và
vợ về nước sống từ chính sách khuyến khích Việt kiều hồi hương của Chính phủ.
Vậy mà phải trải qua gần một năm mới xác minh được, có nằm mơ tôi cũng không
dám tin”, ông Tiến bức xúc.
Không thể chấp
nhận!
Nhận xét về trường hợp
này, ông Nguyễn Văn Vĩnh, doanh nhân Việt kiều Mỹ, cho rằng có tình trạng đang
mua suất Việt kiều hồi hương để nhập xe trốn thuế. Thế nhưng, chỉ vì những “con sâu” này mà
gây khó dễ cho tất cả những Việt kiều nhập xe có nhu cầu thực sự là một điều
bất công.
“Tôi đã mất hơn nửa năm
để lấy xe ra khỏi Cảng Sài Gòn. Tôi nghĩ bộ phận hải quan cần linh động, chuyên
nghiệp hơn trong công tác điều tra để những Việt kiều có nhu cầu thực sự, làm
đúng pháp luật, sớm nhận xe hơn. Hoặc cũng nên có quy định về thời gian thế nào
đó, để người chờ đỡ sốt ruột”, ông Vĩnh nói.
Còn tiến sĩ Nguyễn Đức
Thái, Việt kiều Mỹ, chuyên gia tại Khu công nghệ cao (Q.9, TP.HCM) thậm chí đã
bỏ ý định mang xe về vì quá nhiều thủ tục mà thời gian của ông không có để đáp
ứng.
Trao đổi với Thanh
Niên, chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành xác định đây là vấn đề
liên quan đến thủ tục hành chính. “Một chiếc xe hơi, chủ nhân chứng minh rõ
ràng thân nhân, nguồn tài sản, tình trạng gia đình... đều minh bạch mà anh mất
đến 10 tháng để điều tra mới ra kết quả, thì cần xem lại hiệu quả làm việc của
nhân viên các cơ quan này”, ông Thành nói.
Bàn về giải pháp, ông
Thành cho rằng nên có chế tài, bởi công nghệ làm việc hiện nay đã rất hiện đại,
trao đổi thông tin qua email quá dễ. “Xe Việt kiều nhập về, nên đưa ra mức thời
gian điều tra 1 - 2 tháng sẽ được thông quan. Nếu không, phải có giải trình rõ
ràng từ phía hải quan. Không thể để thái độ làm việc quan liêu như vậy kéo dài,
ảnh hưởng đến hình ảnh của hải quan VN”, ông Thành bày tỏ.
Nguyên Nga - Đình Mười
Theo Thanh Niên
4,730
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN