Ngày 14-4, Trung tâm Nghiên cứu phát triển
và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học
MTTQ Việt Nam cùng Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố kết quả
cuộc khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam
năm 2014 (PAPI 2014).
Người
dân có tâm lý cam chịu
Theo công bố, tình hình tham nhũng vặt
có chiều gia tăng. Kết quả nghiên cứu, đánh giá của người dân về tình trạng
tham nhũng trong khu vực công cho thấy hiệu quả kiểm soát tham nhũng của các cấp
chính quyền là “ít có chuyển biến tích cực”. Thậm chí, trong một số lĩnh vực, mức
độ vòi vĩnh, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức nhà nước là “có xu hướng gia
tăng”.

Bà Lê Thị Ninh (phải), tự xưng là cán bộ
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đã lừa đảo và chiếm đoạt
hàng tỉ đồng của nhiều người muốn xin vào cơ quan nhà nước làm việc Ảnh: Tuấn
Minh
TS Đặng Hoàng Giang - Phó Giám đốc
CECODES, thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết hiện tượng phải đưa “lót tay” để
xin việc làm trong cơ quan nhà nước dường như nổi cộm nhất bởi có gần 50% số người
được hỏi trên toàn quốc cho rằng có hiện tượng đó ở nơi họ sinh sống. Để được
phục vụ tốt hơn ở bệnh viện công lập tuyến huyện, khoảng 43% người bệnh hoặc người
nhà bệnh nhân đã phải chi trả tiền bồi dưỡng thêm cho cán bộ y tế. Để con em nhận
được sự quan tâm tới chất lượng học tập ở trường tiểu học, có tới 30% số phụ
huynh phải bồi dưỡng thêm cho giáo viên. Khoảng 33% số người xin giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất đã phải chi trả thêm ngoài quy định để nhận được kết quả
trong năm 2014. “Những con số này cho thấy xu hướng gia tăng hiện tượng tham
nhũng vặt so với khảo sát PAPI năm trước đó” - TS Giang đánh giá.
Lý giải về nguyên nhân tham nhũng vặt
không suy giảm mà còn có dấu hiệu tăng, TS Đặng Hoàng Giang cho rằng phần lớn
những người nhận tham nhũng không hề chịu một hậu quả nào, thậm chí họ còn coi
số ít đồng nghiệp khước từ tham nhũng như những người gàn hay đạo đức giả. Mặt
khác, người dân sử dụng dịch vụ công thường không đủ dũng cảm để là những người
đầu tiên “bước ra ngoài cuộc chơi”. Người dân có tâm lý cam chịu vì họ nghĩ rằng
cái vòng tròn khép kín này quá mạnh, họ lẻ loi và không thể nào phá được nó. Họ
không tin là sẽ được bảo vệ nếu phá nó.
Tỉ lệ
tố cáo tiêu cực thấp
Theo khảo sát, chỉ khoảng 2,96% số người
đã từng bị cán bộ, công chức vòi vĩnh đưa hối lộ dám tố cáo các hành vi tiêu cực
này, trong khi theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng (điều 279 Bộ
Luật Hình sự), nhận hối lộ mức 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu
trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, theo khảo sát, khả năng chịu đựng sự vòi vĩnh
của cán bộ, công chức trong dân dường như gia tăng theo thời gian.
Về số tiền đòi hối lộ phải lớn tới mức
nào thì người dân bắt đầu tố cáo cán bộ UBND xã/phường hoặc công an xã/phường
vòi vĩnh, trung bình toàn quốc, mức tiền đó tăng mạnh từ 5,52 triệu đồng năm
2011 lên 8,89 triệu đồng năm 2014. Kết quả khảo sát ở chỉ tiêu này năm 2014 cho
thấy người dân Lào Cai có khả năng chịu đựng tham nhũng cao hơn bởi giá trị
trung bình khi họ bắt đầu tố cáo hành vi vòi vĩnh của cán bộ chính quyền cấp cơ
sở là 16,8 triệu đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị thấp nhất toàn quốc
là 3,04 triệu đồng ghi nhận ở Hậu Giang.
Khảo sát cũng chỉ ra năm 2014, trên toàn
quốc có 39,7% số người được hỏi cho biết chính quyền nghiêm túc xử lý các vụ việc
tham nhũng xảy ra ở địa phương. Có 4 nguyên nhân người dân chịu đựng tham nhũng
mà không tố cáo: Hơn 56% cho rằng tố cáo không mang lại lợi ích gì; 7,7% sợ bị
trả thù; 9% cho rằng thủ tục tố cáo rườm rà và 7,3% không biết tố cáo bằng cách
nào.
Chính
quyền cần “soi lại” mình Dù đưa ra những con số như
vậy song PAPI cũng khuyến cáo: Khảo sát tiến hành trong năm 2014 với quy mô ở
hơn 13.000 người dân. Chỉ số PAPI đo lường phản ánh những vấn đề mang tính cấu
trúc được người dân trải nghiệm trong quá trình tương tác với các cấp chính
quyền và thực tế sử dụng dịch vụ công. Mục tiêu duy nhất của nghiên cứu PAPI
là cung cấp dữ liệu thực chứng để các cấp chính quyền “soi lại” và điều chỉnh
phương thức điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ. |
NGUYỄN QUYẾT
Theo
Người Lao Động
7,301
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN