
|
Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua
màn hình tivi) |
Theo bản án đã tuyên:
Dương Chí Dũng (56 tuổi, Nguyên chủ tịch HĐQT Tổng
công ty Hàng hải VN, Nguyên Cục trưởng Cục hàng hải, Bộ Giao thông vận tải): tử
hình về tội tham ô tài sản, 28 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của
Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt cho
hai tội là tử hình.
Mai Văn Phúc (56 tuổi, nguyên tổng giám đốc
Vinalines, nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT): tử hình về
tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về
quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt đối với Phúc cũng
là tử hình.
Bị cáo Trần Hải Sơn (53 tuổi, nguyên tổng giám đốc
Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines): 22 năm tù cho hai tội tham ô
tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả
nghiêm trọng.
Trần Hữu Chiều (61 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc
Vinalines): 19 năm tù cũng về hai tội tham ô tài sản và cố ý làm trái
quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Mai Văn Khang (nguyên phó tổng giám đốc Công ty
TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Vinalines): bị tòa tuyên
xử 7 năm tù và Bùi Thị Bích Loan (50 tuổi, nguyên kế toán
trưởng Vinalines): 4 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước
về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Lê Văn Dương (43 tuổi, đăng kiểm viên Chi cục
Đăng kiểm số 6, Cục Đăng kiểm VN): 7 năm tù cũng với tội cố ý làm
trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Nhóm ba cán bộ hải quan thuộc Chi cục hải quan Vân Phong
tỉnh Khánh Hòa gồm:
Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng và Lê Ngọc
Triện mỗi người 8 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định
của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

|
Dương Chí Dũng (trước) và Mai Văn Phúc (phía sau) - Ảnh:
Tâm Lụa |
Trước đó, Dương Chí Dũng (Nguyên chủ tịch
HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN, Nguyên Cục trưởng Cục hàng hải, Bộ Giao thông vận
tải) đã bị VKS
đề nghị tử hình về tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy
định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines,
nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT) cũng đã bị VKS đề nghị tử
hình về hai tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà
nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

|
Các bị cáo đứng nghe tuyên án - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua màn
hình tivi) |
Bị cáo Trần Hải Sơn (nguyên tổng giám đốc Công
ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines)

|
Bị cáo Trần Hải Sơn - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua màn hình
tivi) |

|
Bị cáo Huỳnh Hữu Đức - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua màn hình ti
vi) |
Theo Hội đồng xét xử, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008,
Vinalines đã tổ chức khảo sát và cho ký hợp đồng thanh toán tiền nhập khẩu ụ
nổi 83M - một hạng mục của dự án nhà máy sửa chữa tàu thủy phía Nam với
Công ty AP (Singapore).
Quá trình khảo sát thực tế, mặc dù biết ụ nổi 83M (sản xuất
từ năm 1965) đã bị hư hỏng nặng, không có khả năng hoạt động và đã bị Đăng kiểm
Nga ngừng cấp giấy phép đăng kiểm từ năm 2006 nhưng Dương Chí Dũng và Mai Văn
Phúc vẫn chỉ đạo cấp dưới phải “lập báo cáo kết quả khảo sát để đủ điều kiện
mua được ụ nổi 83M”.
Việc các bị cáo cố tình mua ụ nổi hư hỏng trên làm trên đã
trái nguyên tắc, trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại hơn 366 tỉ đồng.
Cũng chính nhờ phi vụ mua ụ nổi hư hỏng trót lọt với giá khủng
trên mà trong khi nhà nước thiệt hại nặng nề, công ty AP đã chuyển ngược về VN
cho các bị cáo 1,666 triệu USD gọi là tiền “lại quả”.
Số tiền này Dương Chí Dũng và các đồng phạm đã chia nhau bỏ
túi. Cụ thể, Dương Chí Dũng hưởng 10 tỉ đồng, Mai Văn Phúc 10 tỉ đồng, Trần
Hải Sơn 8 tỉ đồng và Trần Hữu Chiều 340 triệu đồng.
Tuy không có căn cứ xác định nhóm bị cáo Mai Văn Khang, Bùi
Thị Bích Loan và đăng kiểm viên Lê Văn Dương cùng các cán bộ hải quan hưởng lợi
từ việc mua ụ nổi hư hỏng trên nhưng các bị cáo cũng có nhiều sai sót trong quá
trình ký, xét hồ sơ nhập khẩu, thông quan ụ nổi.
Tiếp tục cập nhật
TÂM LỤA
Theo Tuổi Trẻ
4,081
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN