Sau khi phương tiện truyền thông ngày 26-3cho biết máy bay Airbus A-320 của hãng Germanwings (Đức) bị rơi do sự cố ý của phi công phụ, nhiều hãng hàng không của các nước châu Âu như Na Uy, Anh... và Canada (châu Mỹ) đã đưa ra quy định bất cứ lúc nào trong buồng lái máy bay cũng cần có hai thành viên phi hành đoàn.
Sau khi phương tiện truyền thông cho biết máy bay Airbus A-320 của hãng Germanwings (Đức) bị rơi do sự cố ý của phi công phụ, các hãng hàng không châu Âu và châu Mỹ yêu cầu trong buồng lái máy bay lúc nào cũng phải có hai thành viên phi hành đoàn. Ảnh: AP
|
Các hãng hàng không Norwegian Air Shuttle (Nay Uy), EasyJet (Anh) và Air
Canada đã xác nhận đang yêu cầu các chuyến bay phải có ít nhất hai thành viên
phi hành đoàn trong buồng lái.
Chính phủ Canada, Phần Lan và Cộng hòa Czech cũng đưa ra quy định tương
tự đối với các hãng hàng không.
Trong khi đó, các hãng hàng không Lufthansa và Air Berlin (Đức), Virgin
Atlantic và Thomas Cook (Anh) nói họ có kế hoạch thực hiện biện pháp tương tự
trong thời gian sớm nhất có thể.
Trước đó vào ngày 26-3, thông tin từ hãng Airbus cho biết sau vụ tấn công
khủng bố ngày 11-9 (những kẻ khủng bố cướp máy bay hành khách để đâm vào các
tòa nhà chọc trời tại thành phố New York), hệ thống an ninh buồng lái máy bay
hành khách của hãng đã được thiết kế lại. Theo đó, nhân viên phi hành đoàn có
thể vào buồng lái nếu có mã mở khóa cửa, nhưng mã sẽ bị vô hiệu nếu phi công
trong buồng lái cố ý chặn cửa không cho người bên ngoài vào.
Theo một chuyên gia hàng không của đài CBS, quy định hiện hành ở Mỹ là
bất cứ lúc nào trong chuyến bay, buồng lái máy bay phải có ít nhất hai thành
viên phi hành đoàn. Nếu cơ trưởng hoặc phi công phụ có việc phải ra ngoài thì
một thành viên khác phải tạm thời có mặt trong buồng lái. Tuy nhiên, châu Âu
không có quy định như vậy.
Ngày 24-3, máy bay Airbus A-320 của hãng Germanwings (Đức) bị rơi tại khu
vực núi Alps (Pháp) khiến 150 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt
mạng. Ngày 26-3, Công tố viên trưởng thành phố Marseilles (Pháp) Brice Robin
nhận định máy bay Airbus A-320 xảy ra sự cố sau khi bay được khoảng 20 phút,
phi công chính rời khỏi buồng lái và giao quyền điều khiển máy bay cho phi công
phụ Andreas Lubitz, 28 tuổi. Lubitz đã “cố ý” giảm độ cao, đưa máy bay đâm
xuống vùng núi. Cơ trưởng cố gắng mở cửa buồng lái nhưng không thành công.
Hiện, cơ quan điều tra vẫn chưa công bố danh tính cơ trưởng và lý do tại
sao ông rời khỏi buồng lái.
Phúc Minh
Theo
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
2,949
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN