
Cảnh sát Whittier gửi vé phạt cho một trường
hợp vi phạm giao thông
Mới đây, 6 nhân viên cảnh sát của
Phòng Cảnh sát Whittier, thuộc Los Angeles (Mỹ) đã nộp đơn kiện lên
chính quyền thành phố với cáo buộc họ bị “trù dập” vì đã phản
đối việc áp dụng “định mức” vé phạt giao thông cũng như các vụ bắt
giữ tội phạm.
“Khoán”
để đánh giá năng lực
Các nhân viên cảnh sát Joseph Rivera,
Jim Azpilicueta, Anthony Gonzalez, Steve Johnson, Nancy Ogle và Mike Rosario
đã gửi đơn kiện lên tòa án Los Angeles nói rằng, từ năm 2008 tới nay,
Phòng Cảnh sát Whittier đã “áp định mức ghi vé phạt giao thông và
định mức các vụ bắt giữ tội phạm” đối với các nhân viên cảnh sát”.
Việc áp dụng định mức như thế này được dùng như một cách để “đánh
giá năng lực” của các nhân viên cảnh sát và điều này là vi phạm
Luật Giao thông của bang California.
Đơn kiện nói rằng, các nhân viên
này bị “trả thù” sau khi họ thảo luận với cấp trên và nộp khiếu
nại lên Phòng nội vụ thành phố về vấn đề áp định mức phạt. Theo 6
cảnh sát này, họ đã phải đối mặt với các hình thức phạt sau khi
góp ý như: Bị thuyên chuyển, bị góp ý và phải đối mặt với sự nhạo
báng và bị đồng nghiệp soi mói. Những sự việc này khiến họ bị
“tổn thương tâm lý” và khiến sự nghiệp của họ “bị hủy hoại nghiêm
trọng”. Nhân viên cảnh sát Azpilicueta và Johnson thậm chí còn bị đặt
dưới sự giám sát về kế hoạch cải thiện năng lực do họ không đáp ứng
đủ chỉ tiêu vé phạt giao thông và các vụ bắt giữ. Các nhân viên cho
biết, họ lên tiếng phản đối việc áp chỉ tiêu mức phạt không chỉ vì
quyền lợi của họ và đồng nghiệp, mà còn vì quyền lợi của cộng
đồng.
Trong một biên bản mà báo Los
Angeles Times có được, một Trung úy cảnh sát đã nhận xét năng lực
của cấp dưới như sau: “Anh chỉ viết được 7 vé phạt giao thông trong khi
mức trung bình là 16,75. Anh thiếu bốn vụ bắt giữ tội phạm trong khi mức
trung bình phải là 9,5. Anh cũng chỉ thực hiện được một vụ bắt giữ
tội phạm nghiêm trọng trong khi mức trung bình phải là ba vụ”.
Người đứng đầu TP Whittier Jim
Collier từ chối bình luận về vụ kiện này.
Vé
phạt là “mục tiêu sản xuất”
Trước đó, hồi tháng 12/2013, TP Los
Angeles đã phải bồi thường 6 triệu USD trong vụ kiện của 11 nhân viên
cảnh sát tuần tra giao thông. Những cảnh sát này cáo buộc rằng, họ
bị đánh giá năng lực thấp và bị phạt một cách vô lý khi không đủ
“hạn ngạch” vé phạt. Khi đó, Người phát ngôn Sở cảnh sát Los Angeles
John Scoggins phủ nhận việc họ áp “hạn ngạch”, mà thay vào đó họ đề
cập đến nó như một “mục tiêu sản xuất” mang tính bắt buộc.
Sau khi báo Los Angeles Times đăng tải
thông tin này, nhiều độc giả đã lên tiếng phản hồi. Độc giả Deydeyg
bình luận: "Việc các nhân viên cảnh sát kiện ra tòa là một bước
đi đúng đắn khi họ muốn thay đổi hệ thống bất công mà thành phố áp
dụng lâu nay. Việc áp hạn mức phạt như một biện pháp đánh giá năng lực
cảnh sát đã vi phạm Khoản 41600 trong Luật Giao thông của bang. Nhưng bên
cạnh việc kiện ra tòa, cần phải có các biện pháp hành động khác để
chấm dứt hành động phi pháp này. Tôi nghĩ chúng ta cần phải tiến hành
một cuộc tẩy chay. Một cuộc tẩy chay không chỉ buộc chính quyền TP
Whittier phải tuân thủ bộ luật của bang; mà còn kêu gọi tất cả các
thành phố khác bãi bỏ kiểu đánh giá năng lực cảnh sát bằng những
kiểu khoán hạn mức phạt như thế này”. Còn Carlos L. Cervantes, một người
dân địa phương cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Whittier. Tôi đã nghe tới
việc áp hạn mức này từ nhiều năm nay. Chừng đó thời gian là đủ để
nó trở thành điều được chấp nhận. Nhưng đã đến lúc cần phải chấm dứt
điều đó”.
Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến ngược
lại - khi một người tên Justin nói rằng: “Không có hạn ngạch nào ở đây
cả. Những cảnh sát đó đã không làm được hết những gì cấp trên yêu
cầu. Họ đã không làm hết khối lượng công việc của mình. Những nhân
viên này đã sử dụng cáo buộc “hạn ngạch” để nói về tiêu chuẩn công
việc của họ. Whittier là một cộng đồng an toàn vì những tiêu chuẩn
công việc như thế này. Thế nhưng những cảnh sát này lại đi kiện cấp
trên của mình vi phạm pháp luật khi buộc họ phải làm việc. Họ mới
chính là những người vi phạm luật khi không bảo vệ cho các cư dân của
Whittier”.
Hà Ngọc
Theo
Báo Giao Thông
3,042
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN