Chính phủ chưa quyết định phương án bán quyền khai thác cảng hàng không nào trong danh sách đã được trình lên. Nhưng khả năng nhà ga T1 Nội Bài sẽ không bán đấu giá cho dù có hai nhà đầu tư đăng ký mua.
Nhà ga T1 Nội Bài , nơi Vietnam Airlines muốn được mua dưới hình thức chỉ định. Ảnh:TL
|
Vấn đề mà hai hãng hàng không Vietnam
Airlines (VNA) và VietjetAir (VJA) cùng
quan tâm hiện nay là doanh nghiệp nào sẽ trúng thầu khai thác nhà ga T1 Nội Bài
sau khi cả hai cùng có đơn đề nghị nhận nhượng quyền khai thác nhà ga này. Thậm
chí VJA đã hai lần gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bày tỏ nguyện vọng
của mình.
Tại cuộc hội thảo mới đây do Cục Hàng
không tổ chức về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc VJA Nguyễn Đức Tâm cũng cho rằng
hãng này muốn có “tấc đất cắm dùi” và không phải nguyện vọng là mua sảnh E sân
bay Nội Bài như Bộ GTVT muốn định hướng bán cho hãng.
Ông Tâm nói nếu mua được quyền khai thác
tại đây, VJA sẽ sẵn sàng liên minh với các hãng hàng không khác để cùng khai
thác.
Văn bản của VNA trước đó thì muốn Bộ
GTVT chỉ định cho VNA được là nhà khai thác nhà ga T1.
Đến nay Bộ GTVT và Chính phủ chưa quyết
định phương án bán nhà ga T1 theo hình thức nào, thời gian bao lâu. Theo các
quy định hiện hành thì có thể tổ chức đấu giá nếu có hơn một nhà đầu tư đề nghị
mua, hoặc bán thỏa thuận, bán chỉ định kèm theo các điều kiện về quản lý, khai
thác.
Song
theo như phát biểu công khai hôm 8/4 của Cục trưởng Cục Hàng không Lại
Xuân Thanh tại hội thảo thì cơ quan quản lý đang đặt ra nhiều tình huống xoay
quanh việc chuyển nhượng này. Ví dụ như trường hợp đấu thầu mà VJA trúng thầu
nhà ga T1 trong khi VNA lại trúng thầu sảnh E sân bay Nội Bài thì sao? Trong khi địa bàn khai thác hiện nay của VNA
là tại nhà ga T1, còn VJA tại sảnh E là hợp lý do quy mô khai thác của hai hãng
hàng không khác nhau.
“Trong trường hợp ấy, Nhà nước chỉ định
nhà thầu khai thác sẽ tốt hơn”, ông Thanh đặt ra tình huống và tự nêu phương án trả lời.
Đây cũng được xem như định hướng của chủ
sở hữu nhà ga này là Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) trong thương
vụ chuyển nhượng. Hay nói khác đi là thông điệp của lãnh đạo Cục Hàng không cho
thấy, có thể nhà ga T1 sẽ không thực hiện đấu giá mà sẽ bán thỏa thuận hoặc bán
chỉ định cho một trong hai hãng hàng không dựa trên các tiêu chí được xem là
phù hợp với quy mô khai thác, năng lực của hãng đó trong điều kiện hiện nay.
Lan Nhi
Theo
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
2,292
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN