Ngày 27-3, Thượng tá Trần Văn Thương -
Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, cho biết dự kiến
từ đầu tháng 4-2015, việc cấp biển số mô tô, xe máy (gọi tắt là xe máy) sẽ được
cấp ngẫu nhiên.
Ngưng
cấp biển số chờ mạng thông
Những ngày qua, người dân đến các điểm
đăng ký xe máy ở các quận 7, 10, Tân Bình, Tân Phú… đều nhận được lời xin lỗi
vì những nơi này đang cài đặt ứng dụng và nối mạng để cấp biển số xe qua bấm
nút ngẫu nhiên.
Thượng tá Thương cho biết hiện Cục CSGT
đường bộ-đường sắt (C67, Bộ Công an) đang cài đặt, nối mạng đặt phần mềm. Dự kiến
đầu tháng 4-2015, khi nối mạng thông giữa các quận/huyện và giữa TP.HCM với các
tỉnh/thành… sẽ bắt đầu cấp biển số xe máy bằng cách bấm số ngẫu nhiên thay vì
theo thứ tự thủ công như hiện nay. “Nếu quận/huyện nào cài đặt phần mềm xong, nối
mạng thông thì sau khi chốt lại số cũ sẽ chuyển ngay qua cấp số bằng cách bấm
nút để không làm gián đoạn việc cấp biển số xe cho người dân” - Thượng tá Thương
nói.
Tuy nhiên, do công tác cài đặt và nối mạng
được thực hiện lần lượt từng nơi nên dữ liệu của nhiều quận/huyện ở TP chưa được
đưa lên hệ thống chung. Vì thế việc trích xuất, tra cứu, đối chiếu dữ liệu với
các loại xe mua bán ngoài địa bàn, xe chuyển vùng, xe thay đổi đặc trưng… chưa
thực hiện được.
Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Đình Dương, Đội
trưởng Đội CSGT, Công an quận Tân Bình, còn cho biết quận Tân Bình đã cài, nối
mạng xong nhưng cán bộ - chiến sĩ thao tác chưa quen trên máy với quy trình mới
nên cần thời gian để làm quen, tránh sai sót.

Tới đây, việc cấp biển số xe máy sẽ được
cấp ngẫu nhiên qua máy tính. Ảnh: HTD
Cùng
dân cấp biển số
Theo Thượng tá Thương, cách cấp biển số
mới sẽ xóa khoảng cách giữa người dân và CSGT cấp biển số.
Cụ thể, người dân được bố trí ngồi đối
diện màn hình để kiểm tra, yêu cầu điều chỉnh ngay các thông tin liên quan
(tên, tuổi, địa chỉ, số khung, số máy, màu sơn, nhãn hiệu… của xe) mà cán bộ
đăng ký xe nhập liệu vào có sai sót. Sau đó, người dân sẽ bấm nút tròn màu đỏ
trên màn hình để chọn số ngẫu nhiên (trong số 400-1.000 biển số, tùy quận/huyện).
Kết quả biển số xe sẽ lập tức hiện ra màn hình sau cú click “chuột”…
Theo tính toán, với quy trình mới, từ
khi nộp hồ sơ đến khi bấm nút lấy biển số và nhận giấy hẹn khoảng 10 phút thay
vì như hiện nay thời gian phải gấp ba lần. Thượng tá Thương khẳng định quy
trình mới có bốn lớp bảo mật, từ trung tâm dữ liệu, qua kho số do C67 quản lý,
đến PC67 các tỉnh/thành và cuối cùng là ở các quận/huyện nên khi biển số đến
tay người dân là hoàn toàn ngẫu nhiên.
Ngoài ra với việc áp dụng phần mềm mới
cùng việc kết nối chung vào kho dữ liệu của mô tô, xe máy toàn quốc sẽ mang nhiều
tiện ích trong công tác quản lý như quản lý đăng ký, quản lý biển số, quản lý hệ
thống, tìm kiếm hồ sơ xe và theo danh mục về đời, hãng xe… Điều này sẽ giúp tra
cứu, xác định thông tin nhanh chóng, rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu
của người dân khi việc mua-bán được thực hiện ở các quận/huyện, các tỉnh/thành
(cần thêm thủ tục chuyển hồ sơ, chuyển vùng).
“Phần mềm và mạng mới còn cho phép người
dân thực hiện nhiều giao dịch hơn, thay vì chỉ dành cho đăng ký, cấp biển số xe
mới như phần mềm thực hiện hồi năm 2009-2010” - ông Nguyễn Hùng, cán bộ Tổ Đăng
ký-Quản lý xe, Công an quận 10, nói.
TP.HCM
chậm theo quy trình mới Lý giải việc TP Hà Nội,
Khánh Hòa, Quảng Ninh và nơi khác đã áp dụng từ cuối năm 2014 song TP.HCM tới
nay mới chuẩn bị, một cán bộ PC67 cho biết do TP.HCM có từ 3,5-4 triệu xe mô
tô, xe máy, trong đó có hơn 500.000 xe từ các địa phương khác. Cạnh đó còn có
đủ loại xe có yếu tố nước ngoài, ngoại giao, liên doanh… nên việc quản lý qua
mạng sẽ phức tạp hơn. Vì vậy, TP “đi sau” để rút kinh nghiệm. |
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
Theo
Pháp luật TP.HCM
5,054
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN