
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (BGTVT). Ảnh: VGP/Phan Trang
Thưa
ông, xin ông cho độc giả biết rõ hơn về tiến độ soạn thảo Thông tư cấp loại giấy
phép lái xe (GPLX) nói trên và thời gian văn bản này có hiệu lực?
Ông
Nguyễn Văn Quyền: Đề cương Thông tư hướng dẫn về việc cấp đổi
GPLX quốc tế đã được Tổng cục Đường bộ trình Bộ GTVT và Bộ đã phê duyệt.
Trên cơ sở đó, Tổng cục đang dự thảo chi
tiết Thông tư và theo kế hoạch, Thông tư chi tiết sẽ được trình Bộ GTVT trong
tháng 3 này.
Tuy nhiên, theo Công ước Vienna, lộ
trình của việc cấp GPLX quốc tế này đến tháng 8 mới có hiệu lực, nên chúng tôi
dự kiến, Thông tư hướng dẫn sẽ được Bộ GTVT ban hành vào tháng 6, để đến đầu
tháng 8 có hiệu lực.
Xin
ông cho biết chi tiết hơn về GPLX quốc tế được cấp tại Việt Nam?
Ông
Nguyễn Văn Quyền: Trước đây, công dân Việt Nam khi sang nước
ngoài, muốn lái xe sẽ phải thi đổi sang GPLX của nước sở tại. Nhưng giờ đây,
khi Việt Nam cấp GPLX quốc tế, thì GPLX này sẽ được sử dụng ở 73 nước tham gia
Công nước Vienna mà không cần xin cấp GPLX ở nước sở tại nữa.
Về hình thức, GPLX quốc tế tuân theo mẫu
mã mà Công ước Vienna quy định: Giấy phép hình dáng như quyển hộ chiếu với khoảng
4-5 trang; thông tin ghi trên đó bằng 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nga,
Trung Quốc.
GPLX quốc tế sẽ được cấp cho những người
đã có GPLX tại Việt Nam, không tổ chức thi mới. Ai đã được cấp GPLX ở Việt Nam
được điều khiển loại xe nào sẽ được cấp GPLX quốc tế để điều khiển loại xe tương
ứng.
Như vậy, có thể nói, GPLX quốc tế là loại
GPLX cấp thêm cho những người học tập, công tác, làm việc tại nước ngoài có nhu
cầu.
Thủ
tục cấp GPLX quốc tế có phức tạp không, thưa ông? Thời gian cấp sẽ trong bao
lâu?
Ông
Nguyễn Văn Quyền: Quy định về thời gian cấp GPLX quốc tế sẽ được
quy định rõ trong Thông tư hướng dẫn ban hành trong thời gian tới, bao gồm: Quy
trình cấp, thời gian cấp, hồ sơ…
Trong dự thảo Thông tư, chúng tôi hướng
tới mục tiêu là thủ tục sẽ đơn giản nhất, thời gian nhanh nhất; dự kiến sẽ cấp
theo dạng dịch vụ công cấp độ 3, cho phép những người có nhu cầu đăng kí khai
báo qua mạng, chỉ đến 1 lần để nộp lệ phí và chụp ảnh.
Đặc biệt, chúng tôi đã tính đến phương án
người có nhu cầu cấp GPLX quốc tế sẽ không phải lên nơi cấp mà thực hiện nộp lệ
phí bằng chuyển khoản. Còn ảnh của người cần cấp đã có trên cơ sở dữ liệu cấp
GPLX toàn quốc rồi nên có thể không cần chụp lại nữa.
Mục đích của chúng tôi là giảm đến mức tối
đa việc đi lại của người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được
tiếp cận dịch vụ công tốt nhất.
Dự kiến, việc cấp đổi giai đoạn đầu sẽ
thực hiện ở Tổng cục Đường bộ, các Sở GTVT: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải
Phòng.
Các địa phương còn lại sẽ thực hiện khai
báo qua mạng tại Sở GTVT địa phương đó và truyền dữ liệu về các sở có thẩm quyền
cấp đổi.
Liên
quan đến việc đổi GPLX cũ sang GPLX bằng vật liệu PET, thưa ông, việc này đã tiến
hành đến đâu? Chủ trương chuyển việc cấp đổi GPLX sang vật liệu PET khi nào sẽ
được thực hiện tại các Sở GTVT địa phương?
Ông
Nguyễn Văn Quyền: Hiện nay, 1 ngày có khoảng 50 người khai
báo đổi GPLX bằng vật liệu PET trên mạng, chiếm hơn 50% số người có nhu cầu.
Thời gian tới, việc cấp đổi sẽ chuyển
giao cho Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT TPHCM, sau đó tiến tới chuyển giao cho các Sở
GTVT trên toàn quốc.
Đối với GPLX ô tô, hiện đã có gần 3 triệu
GPLX được đổi, chiếm 72%. Trong năm 2015, chúng tôi phấn đấu sẽ đổi xong toàn bộ
GPLX ô tô sang vật liệu PET.
Còn
với xe máy, hiện nay khoảng 4 triệu/31 triệu GPLX đã được đổi, chiếm khoảng
12%. Lộ trình đến hết tháng 12/2020 sẽ đảm bảo đổi hết số lượng bằng lái xe máy
còn lại.
Xin
cảm ơn ông.
Phan Trang (thực hiện)
Theo
Chinhphu.vn
3,146
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN