
Dù
cán bộ làm “tối mặt” thì người dân vẫn khổ sở khi đi làm thủ tục hành chính - Ảnh:
Diệp Đức Minh
Việc lạm
dụng bản sao có chứng thực không chỉ gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng
phí cho xã hội mà còn tạo áp lực, quá tải đối với UBND cấp phường, xã, mặc dù
Chính phủ đã có quy định chỉ cần đối chiếu bản chính.
“Gồng
gánh” giấy tờ
Theo khảo
sát của PV Thanh Niên, hiện cấp phường, xã phải “gồng gánh” chứng thực hàng
chục loại giấy tờ. Riêng chứng thực chữ ký văn bản tiếng Việt đã có rất nhiều
loại như sơ yếu lý lịch; hưởng trợ cấp một lần; xác nhận giảm trừ gia cảnh;
phiếu đăng ký tuyển sinh; xin đổi, cấp giấy phép lái xe; văn bản thỏa thuận cử
người đại diện ghi tên vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thừa nhận con
chung của vợ chồng; đồng ý cho người thân dẫn con đi tham quan, du lịch…
Tại P.Phạm
Ngũ Lão (Q.1), do nằm ở trung tâm TP nên mỗi ngày có khoảng 200 - 300 người dân
đến chứng thực, sao y (chiếm khoảng 80 - 90% tổng số người đến giao dịch tại
phường). Trung bình 1 ngày lãnh đạo UBND phường ký chứng thực, sao y bản chính
khoảng 750 - 1.000 chữ ký. Trong các ngày có đông người đến sao y, trung bình 1
trường hợp mất 20 - 30 phút. Những trường hợp sao y trên 50 bản thì phường phải
hẹn sang ngày hôm sau đến nhận kết quả vì ký không kịp. Ông Lê Tấn Đạt, Phó chủ
tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, ước: “Nếu giảm tải được công việc sao y chứng thực,
lãnh đạo UBND phường có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc đi xuống cơ sở,
nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và sâu sát với người dân hơn”.
Theo thống
kê mới nhất của UBND TP.HCM, tổng số bản sao được chứng thực từ bản chính mà
cấp phường, xã trên địa bàn TP đã ký từ ngày 30.6.2007 - 31.3.2014 lên đến hơn
88 triệu bản với lệ phí mà người dân phải nộp gần 300 tỉ đồng.
Một
phường có... 20 ban chỉ đạo
Chuyên
viên cao cấp Diệp Văn Sơn, nguyên Phó vụ trưởng Cơ quan đại diện phía nam (Bộ
Nội vụ) ví cấp phường, xã “như cái lu nước”. Việc gì cũng bị trút xuống dẫn đến
quá tải làm phát sinh một thực trạng là nhiều việc liên quan đến đời sống dân
sinh không được giải quyết kịp thời.
Đã thế, mô
hình hành chính công “rập khuôn” cũng làm khổ các UBND phường, xã. Cụ thể cấp
quận, huyện các ban chỉ đạo, hội đồng nào thì phường, xã cũng phải có ban chỉ
đạo, hội đồng đó; và mỗi ban chỉ đạo, hội đồng đều yêu cầu phải có hoạt động
báo cáo riêng.
Các phường
ở Q.2 đều có đến 20 ban chỉ đạo (vì người nghèo, phòng chống dịch bệnh, phòng
chống lụt bão, phòng chống dịch cúm gia cầm, hiến máu nhân đạo, an toàn giao
thông, công tác gia đình, sinh hoạt hè, chống mù chữ…). Ngoài ra tại cấp phường
còn có nhiều ban chỉ đạo, tổ công tác khác theo yêu cầu, nhiệm vụ của quận, như
nhận ủy thác và quản lý các nhóm hộ tự quản vay vốn cho hộ nghèo, hội đồng xác
định mức độ khuyết tật, ban chỉ đạo tổng kiểm kê đất đai, thực hiện cải cách
hành chính…
Tại Q.Phú
Nhuận, một chủ tịch UBND phường thường xuyên kiêm khoảng 14 ban chỉ đạo; tại
Q.Bình Thạnh kiêm khoảng 20 ban chỉ đạo. Riêng các phó chủ tịch UBND phường làm
trưởng ban từ 7 - 10 ban chỉ đạo…
Ngập
trong kế hoạch, báo cáo Từ đầu năm 2014 đến hết tháng 7, một phường
ở Q.Phú Nhuận làm 50 kế hoạch, 130 báo cáo, 150 công văn trả lời cho quận và
ngành cấp trên (không tính các công việc cán bộ, công chức phường phải làm
thêm như điều tra dân số, điều tra cung cầu lao động, điều tra trình độ văn
hóa...). Tương tự, một phường ở Q.Bình Thạnh làm khoảng 60 công văn, 34 báo
cáo mỗi tháng gửi lên cấp trên. |
Đình
Phú
Theo
Thanh niên
4,233
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN