Theo công văn của Bộ Tài chính gửi các đơn vị hải quan và doanh
nghiệp xăng dầu chiều 4/12, một barem mới về các mức thuế nhập khẩu xăng dầu
tương ứng với biến động của giá xăng dầu thế giới đã được xây dựng tăng hơn
barem hiện nay rất nhiều.
Cụ thể, theo barem cũ được ban hành từ năm 2010, thuế nhập khẩu
có 3 kịch bản, trong đó, thuế cao nhất của xăng và dầu hoả chỉ là 30%, dầu
diezen và madut chỉ là 25%. Mức thuế thấp nhất là 20% đối với xăng, dầu hoả và
15% đối với dầu diezen và madut.

Tuy nhiên, theo công văn trên, sẽ có 4 kịch bản thuế nhập khẩu
xăng dầu ăn theo nhịp thị trường dầu thô thế giới.
Trường hợp hạ nhiệt, khi dầu thô giảm xuống dưới 60 USD thùng
thì cả 4 mặt hàng xăng dầu đều phải tăng thuế kịch trần là 40%, trong đó, mức
thuế trần của mặt hàng xăng và dầu hoả tăng 10% so với trước, thuế trần của dầu
diezen và madut tăng 15% so với trước.
Khi dầu thô dao động từ 60 đến 75 USD/thùng, mặt hàng xăng và
dầu hoả chịu thuế 35%, dầu diezen và madut chịu thuế thấp hơn là 30%, tăng thêm
10% so với barem cũ.
Khi dầu thô tăng lên ở mức 75USD- 95USD/thùng thì các mặt hàng
xăng dầu được giảm 10% thuế. Xăng và dầu hoả sẽ chịu mức thuế 25%, dầu diezen
và madut chịu thuế 20%. Các mức này cao hơn 5% so với barem cũ.
Kịch bản thứ 4 là khi thị trường tăng nhiệt mạnh nhất, dầu thô
tăng trên 95 USD trở lên thì mặt hàng xăng và dầu hoả sẽ được giảm thuế ở mức
thuế suất 20% và mặt hàng dầu diezen và madut chịu thuế 15%.
Bộ
Tài chính cho biết, giá dầu thô WTI được sử dụng làm căn cứ xác định mức thuế
suất thuế nhập khẩu trên là giá theo công bố của hãng tin Platt trên thị trường
Singapore của bình quân 15 ngày trước ngày điều chỉnh thuế.
Các mức thuế suất thuế nhập khẩu này sẽ là một trong những căn
cứ, cơ sở để Bộ Tài chính xem xét, ban hành Thông tư hướng dẫn về mức thuế suất
thuế nhập khẩu ưu đãi cụ thể đối với các mặt hàng xăng dầu, đồng thời sẽ là một
trong những căn cứ để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động xây
dựng kế hoạch, phương án kinh doanh.
Trước đó, tại đợt giảm giá xăng dầu hôm 23/11, Bộ Công Thương
cho biết, trong chu kỳ tính giá 15 ngày, kể từ ngày 7/11 đến hết ngày 21/1, giá
bình quân của xăng RON 92 là 87,659 USD/thùng, dầu điêzen 0,05S là 94,034
USD/thùng, dầu hỏa là 96,940 USD/thùng và dầu madút 180CST 3,5S là 457,442 USD/tấn.
Những ngày gần đây, giá dầu thô thế giới đều đã giảm xuống chỉ
còn mức 66-67 USD/thùng.
Năm 2014, thuế nhập khẩu xăng dầu được giữ ổn định trong khung
hiện nay, trong đó, xăng đang chịu thuế 18%, dầu diezen 14%, madut 15% và dầu
hoả là 16%.
Phạm Huyền
Theo Vietnamnet
5,019
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN