Hướng dẫn cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo Nghị định 123/2025

Chính phủ ban hành Nghị định 123/2025/NĐ-CP về cơ chế đặc thù cho một số dự án đường sắt, theo đó, hướng dẫn cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Hướng dẫn cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam Theo Nghị định 123/2025

Hướng dẫn cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam Theo Nghị định 123/2025 (Hình từ Internet)

Hướng dẫn cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ngày 11/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 123/2025/NĐ-CP hướng dẫn thiết kế kỹ thuật tổng thể và cơ chế đặc thù cho một số dự án đường sắt, có hiệu lực từ 11/6/2025.

Theo Nghị định 123/2025/NĐ-CP, cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt như sau:

Quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt

(1) Căn cứ vị trí, quy mô ga đường sắt trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định phạm vi, ranh giới, tính chất vùng phụ cận ga đường sắt làm cơ sở tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD, quản lý các dự án đầu tư xây dựng trong khu vực.

(2) Quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Bảo đảm tính đồng bộ và kết nối giữa hệ thống đường sắt, giao thông công cộng và hạ tầng kỹ thuật đô thị;

- Tối ưu hóa sử dụng đất nhằm khai thác hiệu quả không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội;

- Đảm bảo khả năng đáp ứng và đồng bộ với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật ngoài ranh giới vùng phụ cận ga đường sắt.

Lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt

(1) Trình tự lập, thẩm định nhiệm vụ, đồ án quy hoạch vùng phụ cận gia đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn về quy hoạch phân khu khu chức năng.

(2) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt.

(3) Trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định điều chỉnh chức năng sử dụng đất khác với quy hoạch chung đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất đã phê duyệt trước đó; quyết định các chi tiêu kinh tế - kỹ thuật, chỉ tiêu dân số, chi tiêu sử dụng đất quy hoạch về mật độ xây dựng, tầng cao, hệ số sử dụng đất, yêu cầu về không gian khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

(4) Các khu vực có yêu cầu lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng trong phạm vi vùng phụ cận ga đường sắt phải được xác định tại đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt theo tính chất, quy mô và yêu cầu quản lý.

(5) Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Điều chỉnh, cập nhật quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt

(1) Việc điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng đã được phê duyệt thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.

(2) Trường hợp có điều chỉnh Dự án đường sắt dẫn đến điều chỉnh ranh giới nhà ga đường sắt, chủ đầu tư dự án gửi thông tin về phạm vi, ranh giới ga đường sắt điều chỉnh đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đầu tư xây dựng nhà ga để tổ chức cập nhật, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt.

(3) Các nội dung phê duyệt hoặc điều chỉnh của quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt được cập nhật khi điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị và nông thôn theo quy định.

** Cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt trên áp dụng đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo Nghị quyết 172/2024/QH15 và dự án đường sắt Lào Cao – Hà Nội – Hải Phòng theo Nghị quyết 187/2025/QH15.

Trên đây là nội dung cơ chế đối với quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo Nghị định 123/2025/NĐ-CP.

22

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác